ข่าว

ครบ 15 วัน ลุ้นผลสอบข้อเท็จจริง ผู้พิพากษาคณากร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาธิการศาลยุติธรรม"  เผยคืบหน้าผลสอบเสร็จแล้ว รอรวบรวมเสนอ ก.ต. ระบุ อนุฯ วิสามัญสอบ เชิญผู้พิพากษาให้ข้อมูลเรียบร้อย

 

     

 

          23 ต.ค.2562 - "นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม" กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้ปืนยิงตัวเองได้รับบาดเจ็บภายในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 4 ต.ค.62 หลังตัดสินยกฟ้องจำเลย 5 คนคดีฆาตกรรม 5 ศพซึ่งมีการอ้างถึงความกดดันในการทำคดีจากผู้บังคับบัญชาว่า อนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญตรวจสอบข้อเท็จจริง 3 คนที่ คณะกรรมการตุลาการยุติธรรม (ก.ต.) ตั้งจาก ก.ต.ชั้นฎีกา-อุทธรณ์-ศาลชั้นต้นนั้น ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว

 

 

          ระหว่างนี้รวบรวมเอกสารหลักฐาน และผลการตรวจสอบซึ้งคาดว่าจะส่งรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ตนในช่วงเย็นวันนี้ ขณะที่ตนในฐานะเลขานุการ ก.ต. ก็จะรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมด เสนอที่ประชุม ก.ต.ต่อไป
 

 

 

ครบ 15 วัน ลุ้นผลสอบข้อเท็จจริง ผู้พิพากษาคณากร

   

           ทั้งนี้สำหรับผู้พิพากษาคุณากร ได้ออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นที่บ้านพักแล้ว (ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.62 ) โดยคณะอนุฯ วิสามัญ ได้เชิญผู้พิพากษาคุณากรเข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนครบทุกประเด็นแล้วเช่นกัน



               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ที่ประชุม ก.ต.มีมติเมื่อวันที่ 7 ต.ค.62 ให้ตั้งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ ภายหลังจากที่ประชุม ก.ต. รับทราบข้อมูลในเบื้องต้น  ซึ่งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ นั้นประกอบด้วย ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน  นางวาสนา หงส์เจริญ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลฎีกา เป็นประธานอนุกรรมการวิสามัญ , นายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กูล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลอุทธรณ์ เป็นอนุกรรมการวิสามัญ , นายสุวิชา สุขเกษมหทัย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลชั้นต้น เป็นอนุกรรมการวิสามัญ



            โดยกำหนดให้อนุกรรมการวิสามัญ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และรายงานให้ ก.ต. ทราบภายใน 15 วัน ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 22 ต.ค.นี้ (วานนี้)

/////////////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ