ข่าว

ส่อเลื่อนประชุม แบน 3 สาร อ้างคกก.จะหมดวาระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่อเลื่อนประชุม อ้าง คกก.วัตถุอัตรายฯ กำลังจะหมดวาระ 26 ต.ค. สบช่องโยนเผือกร้อนเลื่อนพิจารณาแบน 3 สารออกไป ให้ คกก.ชุดใหม่

 

 

          รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งว่า วันนี้(22 ตุลาคม) ที่กระทรวงอุตสาหกรรม จะมีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ที่มีวาระพิจารณาแบนสารเคมี 3 ชนิด พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอไพรีฟอส มีแนวโน้มว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวอาจจะเลื่อนการพิจารณาออกไป โดยอ้างเหตุผลว่า คณะกรรมการชุดนี้ที่อยู่ภายใต้พ.ร.บ.วัตถุอันตราย 2535 แก้ไข 2551ที่มีคณะกรรมการทั้งหมด 29 คน จะหมดวาระลงในวันที่ 26 ตุลาคมที่เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน โดยคณะกรรมการวัตถุอัตรายชุดใหม่ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย 2535 แก้ไข 2562 ที่จะเข้ามารับลูกต่อเข้ามาดูแลในวันที่ 27 ตุลาคมนี้

 

          แหล่งข่าวระบุว่า สำหรับคณะกรรมการชุดใหม่ มีกรรมการทั้งหมด 27 คน โดยมี รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน ส่วนตัวแทนที่หายไป มาจากตัวแทนกระทรวงสาธารณสุขบางส่วน คือ อธิบดีกรมวิทยาศสตร์การแพทย์ อธิบดีกรมการแพทย์ โดยมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขมาแทนที่เดิม นอกจากนั้นยังมีการตัดตัวแทนจากสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตร และอาหารแห่งชาติของกระทรวงเกษตรฯ ออกไป ด้วย ซึ่งตัวแทนทั้ง 3 หน่วยงาน ถือว่ามีผลต่อการพิจารณาเนื่องจากการดูแลสุขภาพของคน และดูแลเรื่องสารตกค้างในอาหาร ทั้งหมด โดยตรง จึงเป็นเรื่องที่น่าแปลกมาก

 

         "จึงมีแนวโน้มว่าคณะกรรมการที่กำลังจะหมดวาระลง น่าจะเลือกโยนเผือกร้อนเลื่อนการพิจารณาวาระการแบน 3 สารพิษ นี้ออกไป ให้ไปสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชุดใหม่ และลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างการให้การสนับสนุนและคัดค้านสารพิษ" แหล่งข่าวระบุ

 

          ขณะที่มีข่าวอีกกระแสว่า หากจำเป็นต้องพิจารณาให้จบภายในวันนี้ ก็มีแนวโน้มว่าอาจจะไม่ยกเลิกพร้อมกันทั้ง 3 ชนิด เพราะมีการต่อต้านจากอีกฝั่งค่อนข้างหนักหน่วง ที่อ้างว่ายังมีความจำเป็นใช้ สารเคมี อย่างพาราควอต แม้ว่าฉีดหญ้า แต่ตายเรียบทั้งหญ้า และแมลงและคนฉีด หากไม่ป้องกันที่ดีพอ และสารที่มาทดแทนอย่าง อย่างกลูโฟซิเนสก็มีแนวโน้มว่าจะถูกโจมตีจากสังคมเพราะมีสารพิษเหมือนกัน และน่าจะมีเบื้องหลังเช่นกันด้วย.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ