ข่าว

ปธ.ศาลฎีกา มีดำริให้ศาลสั่งประกันวันหยุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานศาลฎีกาคนใหม่ มีดำริให้ศาลพิจารณาประกัน ผตห./จำเลย ในวันหยุดราชการ ไม่ให้ขังเกินความจำเป็นระหว่างสอบสวน/พิจารณาคดี มาตรการประกันต้องสะดวก รวดเร็ว เสมอภาค

 

 

          ที่ศาลฎีกา สนามหลวง ภายหลังคณะสื่อมวลชนได้เข้าพบนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา เมื่อวันที่ 21 ต.ค.62 เวลา 11.00 น. หลังจากที่นายไสลเกษได้ปฏิบัติหน้าที่ประธานศาลฎีกามาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 

 

          นายไสลเกษ กล่าวว่า จากการที่สำนักประธานศาลฎีกาได้สอบถามความเห็นจากบุคลากรภายในองค์กรอันประกอบด้วยผู้พิพากษาและข้าราชการศาลยุติธรรม รวมทั้งสอบถามความเห็นจากบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมตลอดจนประชาชนทั่วไปในประเด็นต่างๆ เพื่อนำข้อมูลมาประมวลผลกำหนดเป็นนโยบายประธานศาลฎีกาเพื่อพัฒนาองค์กรศาลยุติธรรมนั้น โดยหลังจากสิ้นสุดการรับฟังความเห็นเมื่อวันที่ 5 ต.ค.62 สํานักประธานศาลฎีกาได้ประมวลผลเสนอมายังตนแล้ว ซึ่งคาดว่าจะนำข้อมูลที่มีการประมวลผลมาประกอบในการกำหนดเป็นนโยบายประธานศาลฎีกาที่พร้อมจะเผยแพร่ได้ภายในสัปดาห์หน้า 

 

          อย่างไรก็ดี ในการบริหารและพัฒนาองค์กรศาลยุติธรรม นายไสลเกษได้ให้ความสำคัญในเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะในเรื่องการพิจารณาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวหรือการประกันตัวของผู้ต้องหาและจำเลย จะวางแนวทางการกำหนดมาตรการในการขอปล่อยตัวชั่วคราวที่มีความสะดวก รวดเร็ว มีความเสมอภาค และจะพิจารณาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวหรือการประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยเพิ่มขึ้น โดยคำนึงถึงการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของจำเลย และความปลอดภัยของผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรมในคดี ตลอดจนความสงบสุขของสังคมเป็นสำคัญ

 

          นอกจากนี้นายไสลเกษยังมีดำริที่จะให้ศาลเปิดทำการเพื่อพิจารณาการขออนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในวันหยุดราชการ อันเป็นแนวทางที่จะไม่ให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยถูกควบคุมหรือขังเกินความจำเป็นในระหว่างการสอบสวนหรือการพิจารณาคดี อันเป็นการคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหาหรือจำเลยด้วย.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ