ข่าว

กทม.เรียนรู้พัฒนาท่องเที่ยว พัฒนาเมืองอัจฉริยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวและการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ณ กรุงนูร์-สุลต่าน สาธารณรัฐคาซัคสถาน

 

 

          นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย นายซีรอซันคาร ปาทาน ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ผู้แทนจากสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้แทนจากสำนักการจราจรและขนส่ง และผู้แทนจากสำนักงานการต่างประเทศ เดินทางเข้าร่วมการประชุม The 8th UNWTO Global Summit on Urban Tourism 'Smart Cities, Smart Destinations' การประชุมสุดยอดองค์การการท่องเที่ยวโลกครั้งที่ 8 หัวข้อ การท่องเที่ยวในเขตเมือง "เมืองอัจฉริยะ เมืองจุดหมายปลายทางอัจฉริยะ" ระหว่างวันที่ 7 - 14 ตุลาคม 2562 ณ กรุงนูร์-สุลต่าน สาธารณรัฐคาซัคสถาน

 

กทม.เรียนรู้พัฒนาท่องเที่ยว พัฒนาเมืองอัจฉริยะ

 

          การประชุมสุดยอดองค์การการท่องเที่ยวโลกครั้งที่ 8 มุ่งเน้นในเรื่องการพัฒนาเมืองอัจฉริยะจะมีส่วนทำให้การจัดการปัญหาความท้าทายที่ซับซ้อนของเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวในหลายเมืองทั่วโลกได้อย่างไร โดยได้มีการนำประเด็นปัญหาเรื่องความยั่งยืน การเข้าถึงการจัดการเมือง นวัตกรรม และเทคโนโลยีมาอภิปรายในที่ประชุม ซึ่งได้ให้ความสำคัญในด้านการท่องเที่ยวเพื่อทำให้การท่องเที่ยวเป็นกำลังสนับสนุนในการพัฒนาเมืองอย่างทั่วถึงและมีส่วนร่วม พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน

 

กทม.เรียนรู้พัฒนาท่องเที่ยว พัฒนาเมืองอัจฉริยะ

 

          โอกาสนี้ รองปลัดกทม.ได้รับเกียรติให้กล่าวอภิปรายในการประชุมผู้นำเมือง High Level Panel ในหัวข้อเมืองอัจฉริยะและการท่องเที่ยวร่วมกับผู้นำเมืองต่างๆ ซึ่งมีการแบ่งปันประสบการณ์การถ่ายทอดการดำเนินการโครงการเมืองอัจฉริยะด้านต่างๆ โดยได้นำเสนอเกี่ยวกับแนวคิดเมืองอัจฉริยะที่นำมาใช้กับการท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร ตามนโยบาย "ประเทศไทย 4.0 และตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกรุงเทพมหานคร ปี 2018 - 2022" ซึ่งนำมาปรับใช้เพื่อจัดทำแผนให้กรุงเทพมหานครเป็น เมืองอัจฉริยะ 6 ด้าน คือ เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy) ระบบขนส่งและการสื่อสารอัจฉริยะ (Smart Mobility) พลังงานและสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Energy & Environment) ระบบบริหารภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance) พลเมืองอัจฉริยะ (Smart People) และการดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living)        

 

กทม.เรียนรู้พัฒนาท่องเที่ยว พัฒนาเมืองอัจฉริยะ

 

          ทั้งนี้ กทม.ได้จัดทำแผนการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดูแลประชาชน โดยจะดำเนินการทีละส่วน ได้แก่ พื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ จะพัฒนาให้เป็นพื้นที่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ซึ่งจะทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำหรับพื้นที่ในส่วนอื่น จะดำเนินการเป็น Innovation District ในด้านต่าง ๆ 6 พื้นที่ เช่น พื้นที่โยธีพัฒนาในด้านการแพทย์ ลาดกระบังพัฒนาในด้าน logistic และการขนส่ง ทั้งนี้เมื่อทุกพื้นที่ดำเนินการแล้วเสร็จก็จะกลายเป็นส่วนเดียวกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกันกับทุกภาคส่วน

 

กทม.เรียนรู้พัฒนาท่องเที่ยว พัฒนาเมืองอัจฉริยะ

 

          นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องอุตสาหกรรมการประชุม (UNWTO-ICCA Masterclass on the Meetings Industry) ที่มีการให้ความรู้ในเรื่องอุตสาหกรรมการจัดประชุม โดยองค์การการท่องเที่ยวโลก World Tourism Organization (UNWTO) และสมาคมส่งเสริมการประชุมระหว่างประเทศ International Congress and Convention Association (ICCA) และเข้าร่วมประชุมหัวข้อการใช้ความยอดเยี่ยมของเทคโนโลยีในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของการท่องเที่ยวในเขตเมือง (Making the best of technology in building competitive urban destinations) โดยวิเคราะห์การใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการเตรียมตัวให้เมืองพัฒนาและจัดการด้านท่องเที่ยวแบบองค์รวม ตลอดจนความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการใช้เทคโนโลยีในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความท้าทายของเมืองในด้านต่างๆ พร้อมเข้าร่วมการประชุมหัวข้อเมืองจุดหมายปลายทางสำหรับทุกคน การส่งเสริมการเข้าถึงเพื่อคนทั้งมวล โดยได้มีการแบ่งปันประสบการณ์ที่เป็นเลิศและความก้าวหน้าของการเข้าถึงการท่องเที่ยวในเขตเมืองจากทั่วโลก

 

          โอกาสนี้ คณะผู้แทนกทม. ยังได้เข้าเยี่ยมคารวะนายรัศม์ ชาลีจันทร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงนูร์-สุลต่าน และหารือถึงความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจเมือง โดยเฉพาะการส่งเสริมผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ฮาลาลของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะได้มีการประสานความร่วมมือเพื่อดำเนินการต่อไป.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ