ข่าว

ภาคประชาชน เดินหน้า KICK OFF ยกเลิกใช้ 3 สารเคมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.พร้อมภาคประชาชน เดินหน้า KICK OFF ยกเลิกใช้ 3 สารเคมี ย้ำจุดยืน ยกเลิกการใช้ ไม่เห็นประโยชน์  

 

21 ตุลาคม 2562 สธ.พร้อมภาคประชาชน เดินหน้า KICK OFF ยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเซต ย้ำจุดยืน ยกเลิกการใช้ ทั้งนี้ไม่เห็นประโยชน์ กรณีกลุ่มคนเห็นต่างเสนอ ตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ปลอดทั้ง ก.เกษตรฯ และสธ.เพื่อศึกษาเรื่องเดิมซ้ำ เพราะเท่ากับวนอยู่จุดเดิม  

 


ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่กระทรวงสาธารณสุข ในงาน KICK OFF ยกเลิกการใช้ 3 สาร เคมี พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเซต เช้าวันนี้ (21 ต.ค.) มีข้าราชการ นักวิชาการ และภาคประชาชน เกษตรกร ที่สนับสนุนยกเลิก 3 สารเคมี แต่งกายชุดสีขาว แสดงเชิงสัญลักษณ์ยกเลิก 3 สารเคมี เพื่อสังคมไทยปลอดภัย 

 

โดยนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือไบโอไทย กล่าวว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เชิญภาคประชาชน ตัวแทนเกษตรมาร่วมกันเสวนาหารือเพื่อทำความเข้าใจและให้ข้อมูลกับกระทรวงสาธารณสุข ขณะเดียวกันเพื่อเตรียมข้อมูลสำหรับการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ในวันพรุ่งนี้ 22 ตุลาคม เพื่อให้ภายในวันที่ 1 ธันวาคม มีการยกเลิก ใช้ 3 สารเคมี และเรียกร้องให้การประชุมที่จะมีขึ้นพรุ่งนี้ ลงมติแบบเปิดเผย  และมีมาตรการสนับสนุนเกษตรกร 4.5 แสนคน ที่ต้องการใช้ 3 สารเคมี ทั้งการลงทะเบียนอบรม การใช้สารเคมี  มีการสอบเพื่อให้ใช้สารเคมีอย่างปลอดภัย 

 

ส่วนเรื่องของการปรับตัวหากมีการยกเลิกใช้ 3 สาร มีการวางแนวทางมาตั้งแต่รัฐบาลชุดแล้ว ใช้เวลาถึง 2 ปี เชื่อหากทำตามสามารถทำได้ไม่มีปัญหา แต่รัฐบาลชุดที่มาจากการเลือกตั้ง และเพิ่งเข้ามา ก็เชื่อว่าจะสามารถทำความเข้าใจได้ เพราะเป็นหน้าที่ที่จะต้องทำให้การเปลี่ยนผ่านยกเลิกใช้สารเคมี ทำได้อย่างราบรื่น ต้องมีหลักประกันให้กับเกษตรกร 

ส่วนเรื่องกรณีที่กลุ่มเกษตรกรเห็นต่างเรียกร้องให้ มีการตั้งคณะกรรมการใหม่ ขึ้นเพื่อศึกษาเรื่องนี้และต้องไม่มีกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวข้อง นั้นเห็นว่า ไม่จำเป็นเพราะที่ผ่านมา มีคณะกรรมการมากถึง 4 ชุดแล้ว และเชื่อว่าผลสรุปหรือแนวทางก็จะไม่แตกต่างจากเดิม ตรงกันข้ามยิ่งจะวนกลับไปเดิม ไม่ข้อยุติได้ ที่ผ่านกว่า 2ปี ทั้งสภาผู้แทนราษฎร กรรมาธิการวิสามัญ จากพรรคต่างๆ ก็เห็นตรงกันว่าต้องแบน 3 สารเคมี เพียงแต่ต้องมีมาตรการเพื่อเป็นหลักประกันให้เกษตรกร  ว่าเลิกใช้ 3 สารต้องทำอย่างไร

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ผงะ สต็อก 3 สารพิษเหลือเพียบ
-แบน 3 สารพิษ จ่อยกระดับ เสี่ยหนู ยันสิ้นปีเมืองไทยเลิกใช้
-ก.เกษตร​มีมติ แบน​ 3​ สารเคมี​ 1​ ธ.ค.นี้
-อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยันไม่ต้านเลิกใช้ 3 สารเคมี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ