ข่าว

สพ. แย้งประเด็น ดึงคอแมว - ห่อแบบเบอร์ริโต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัตวแพทย์ฝากข้อมูลโต้แย้งประเด็นเรื่องห้ามดึงคอแมว ชี้ ทุกวิธีล้วนทำให้เครียด เผยโอกาสเสี่ยงบาดเจ็บมีสูง ทั้งหมอ ผู้ช่วย และเจ้าของแมว

 

               Drama-addict เผย จากประเด็นเรื่องห้ามดึงคอแมว แต่ให้ห่อแบบเบอร์ริโต้ มีสัตวแพทย์ (สพ.) ท่านนึงฝากข้อมูลโต้แย้งมาดังนี้ครับ ประเด็นเรื่องการห้ามดึงหนังคอแมว ใจความสำคัญคือการระวังอย่าเพิ่มความเครียดให้กับแมว

 

 

 

               ในเพจนั้นแนะนำให้ห่อแบบเบอร์ริโต้ หรือใช้วิธีอื่นๆ แทนการดึงหนังคอแมว ซึ่งจริงๆ แล้วทุกวิธีล้วนทำให้แมวเครียด (แมวเป็นสัตว์ที่ไวต่อความเครียดมากๆ แค่พาออกจากบ้านก็เครียดแล้ว) จากประสบการณ์ของตัวเองและเพื่อนร่วมวิชาชีพ พบว่า การจับบังคับแมวด้วยวิธีการดึงหนังคอเป็นวิธีที่ใช้เวลาน้อยสุด และแมวเครียดน้อยกว่า (ส่วนนึงก็เพราะมันเลียนแบบธรรมชาติ) ส่วนวิธีการอื่นๆ เช่น การห่อผ้าแบบเบอร์ริโต้ การใช้กระเป๋า ล้วนเป็นวิธีที่ยุ่งยาก ใช้เวลานาน แมวรู้สึกอึดอัดจากการถูกบังคับให้อยู่ในที่แคบๆ รวมถึงทำหัตถการต่างๆ ไม่สะดวก โอกาสที่หมอ ผู้ช่วย รวมถึงเจ้าของแมวจะบาดเจ็บมีสูงกว่าวิธีการจับบังคับด้วยการดึงหนังคอ ดังนั้น หมอส่วนมากจึงยังคงเลือกใช้วิธีดึงหนังคอมากกว่า

               ข้อสังเกตอีกข้อนึงคือ ในงานวิจัยที่อ้างนั้นเป็นแมวต่างประเทศซึ่งนิ่งและเรียบร้อยกว่าแมวไทยมาก บางตัวแทบไม่ต้องบังคับเลย ในขณะที่แมวไทยมีความปราดเปรียวสูง ว่องไวกว่ามาก จึงจำเป็นต้องจับบังคับมากกว่า

               หมายเหตุ ไม่ใช่ทุกครั้งที่สัตวแพทย์จะจับแมวดึงหนังคอ เราดึงเฉพาะเท่าที่จำเป็นต้องทำหัตถการ ไม่มีหมอคนไหนอยากให้แมวเครียดแล้วเกรี้ยวกราดกว่าเดิม มันมีผลกับสุขภาพแมวโดยตรง ถ้าหมอเขาขอจับด้วยความจำเป็น ก็ให้หมอเขาทำเถอะ แต่ถ้าไม่ยอม เจ้าของคงต้องเป็นคนจับเอง และรับความเสี่ยงจากการบาดเจ็บเอาเอง แมวอยู่แปลกที่ ยังไงก็ไม่นิ่งเหมือนอยู่บ้าน

 

 

 

               ส่วนแมวในคลิปนี้สัตวแพทย์ใช้เทคนิคเปิดเพลงคลาสสิคให้ฟัง ถถถถถถถ

 

 

 

 

 

 

สพ. แย้งประเด็น ดึงคอแมว - ห่อแบบเบอร์ริโต้

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ