ข่าว

ขอนแก่นแล้งจริงต้องเข้าโหมดประหยัดน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น บินสำรวจหลังประสบปัญหาประปาขาดแคลนต้องพึ่งเขื่อนจุฬาภรณ์ปล่อยน้ำให้ ขอช่วยประหยัดยื้อเวลา 8 เดือน

 

              วันที่ 18 ต.ค. 62  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ขึ้นบินสำรวจแหล่งน้ำในจังหวัดขอนแก่น หลังจากสิ้นฤดูฝน โดยเฉพาะ เขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งระดับค่อนข้างต่ำจนเกาะกลางอ่างโผล่จำนวนมาก และพื้นที่ฝั่งโดยรอบก็ลึกลงไปจนสามารถนำสัตว์เลี้ยงลงไปเลี้ยงได้ ซึ่งจังหวัดในภาคอีสานทิศตะวันตก ได้รับผลกระทบภัยแล้งค่อนข้างสูง ทั้งขอนแก่น เลย ชัยภูมิ หนองบัวลำภู และก่อนหน้านี้อำเภอชุมแพได้ประสบปัญหาน้ำประปา น้ำดิบจากลำน้ำเชิญไม่เพียงพอทำให้ผลิตน้ำไม่เพียงพอต้องมีการระดมใช้รถน้ำออกแจกจ่าย และได้ขอให้เขื่อนจุฬาภรณ์ระบายน้ำเพื่อเข้าสู่ลำน้ำเชิญ

 

 

 

              นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้ดูทางตอนเหนือบริเวณเขื่อนอุบลรัตน์ และทางตะวันตกของจังหวัดบริเวณลำน้ำเชิญ ซึ่งรับน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ ขณะนี้สภาพอากาศเริ่มแห้ง จากที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา น้ำมีอัตราการระเหยค่อนข้างสูง จังหวัดก็ได้เฝ้าดูสถานการณ์มาโดยตลอด อ่างเก็บน้ำ 14 แห่งกระจายใน 26 อำเภอ มีปริมาณภาพรวมความจุ 105 ล้าน ลบ.ม. แต่มีน้ำเพียง 74 ล้าน ลบ.ม. ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของความจุ แต่อัตราการระเหยอัตราการซึมค่อนข้างเร็ว ในช่วง 2 สัปดาห์ลดไปประมาณ 10 ล้าน ลบ.ม.

              เช่นเดียวกับที่ เขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีน้ำ 614 ล้าน ลบ.ม. ถือว่าต่ำมาก เมื่อสิ้นสุดฤดูฝน ต่ำกว่า ปี 2558 ถือว่าเป็นปีที่แห้งแล้งมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ตั้งแต่ตั้งเขื่อนอุบลรัตน์มา เราจึงอยู่ในช่วงเฝ้าระมัดระวัง เพราะจากนี้ไปจะไม่มีฝนมาเติมน้ำอีกแล้ว จึงอยากฝากชาวขอนแก่นชาวอีสาน โดยเฉพาะปีนี้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงได้รับการร้องขอฝนจาก 12 จังหวัดในภาคอีสาน แต่ความชื้นไม่เหมาะสมแก่การทำฝนหลวง

 

 

 

ขอนแก่นแล้งจริงต้องเข้าโหมดประหยัดน้ำ

 

 

 

ขอนแก่นแล้งจริงต้องเข้าโหมดประหยัดน้ำ

 

 

 

              ขณะนี้ถือว่าเข้าสู่โหมดประหยัดน้ำอย่างเต็มตัว จังหวัดขอนแก่นจะเฝ้าดูบริหารจัดการน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคอย่างเต็มตัว หลังจากได้ดูตะวันตกของจังหวัด เมื่อประมาณ 10 วันที่ผ่านมา อำเภอชุมแพได้รับผลกระทบการที่น้ำไหลเข้าสู่ระบบประปาได้น้อย ทำให้ต้องลดความดันการส่งน้ำเข้าสู่ระบบประปา ก็ได้ร้องขอทางเขื่อนจุฬาภรณ์ปล่อยน้ำ 2 ล้าน ลบ.ม. เข้าสู่ลำน้ำเชิญ เพื่อเข้าสู่ระบบประปาอำเภอชุมแพ ขณะนี้น้ำมาถึงแล้ว แต่อัตราการซึมการระเหยค่อนข้างสูง ประกอบกับความต้องการน้ำอุปโภคบริโภคตลอดแนวก็สูง ทำให้น้ำเหลือถึงระบบน้ำประปาที่ชุมแพแค่ 5 แสน ลบ.ม. คาดว่าจะช่วยดูแลระบบน้ำประปาชุมแพได้ประมาณ 48 วัน เพราะต้องใช้วันละ 20,000 ลบ.ม.

              “เรายังสามารถโรยน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ได้บ้างถ้าเกิดวิกฤตจริง แต่ขณะนี้เขื่อนจุฬาภรณ์เองนั้น มีน้ำเหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ หรือ 50 ล้าน ลบ.ม. แต่ใช้การได้แค่ 13 ล้าน ลบ.ม. เท่านั้น แต่ไม่อยากให้ฝากความหวังข้างหน้า ต้องเริ่มประหยัดตั้งแต่วันนี้เพื่อยืดเวลา เพราะเราต้องสู้ไปอีก 8 เดือน จาก 48 วัน ของชุมแพก็ถือว่าเป็นวิกฤตแรกที่ต้องฝ่าฟันไป ร่วมกัน”

 

 

 

              ขณะนี้ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งออกเจาะบ่อบาดาล เน้นจุดที่ใกล้แหล่งผลิตน้ำประปาหมู่บ้านหรือแหล่งเสริมประปาภูมิภาค ต้องส่งสัญญาณขอความร่วมมือจากประชาชนอย่างแท้จริง ให้มีการจัดการน้ำใช้น้ำอย่างประหยัด โดยปกติถือว่าวันที่ 1 มิ.ย. จะเข้าสู่ฤดูฝนใหม่ อีก 8 เดือน เพราะฉะนั้นเราจะต้องช่วยกันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

              สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์วันนี้ (18 ต.ค.) มีปริมาณน้ำในอ่าง 614.21 ล้าน ลบ.ม. หรือ 25.26 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณน้ำใช้การได้ 32.54 ล้าน ลบ.ม. หรือ 1.76 เปอร์เซ็นต์ โดยระบายน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ 3 แสน ลบ.ม.

 

 

 

ขอนแก่นแล้งจริงต้องเข้าโหมดประหยัดน้ำ

 

 

 

ขอนแก่นแล้งจริงต้องเข้าโหมดประหยัดน้ำ

 

 

 

ขอนแก่นแล้งจริงต้องเข้าโหมดประหยัดน้ำ

 

 

 

ขอนแก่นแล้งจริงต้องเข้าโหมดประหยัดน้ำ

 

 

 

ขอนแก่นแล้งจริงต้องเข้าโหมดประหยัดน้ำ

 

 

 

--------------------

ข่าว/ภาพ จิติมา จันพรม ศูนย์อีสาน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ