ข่าว

ขี่เจ็ทสกีดูบรูด้า ก็เหมือนการขี่ จยย.ดูควายป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็นดราม่ากลุ่มไฮโซขี่เจ็ทสกีชมวาฬบรูด้า

จากกรณีเพจชื่อดังได้มีการโพสต์ภาพ กลุ่มเจ็ทสกีจำนวนหนึ่ง ได้เข้าไปขี่เจ็ทสกีที่จังหวัดเพชรบุรี จนล่าสุดมีการออกมาเตือนว่าอาจทำให้ก่อให้เกิดอันตรายต่อวาฬได้ ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

เกี่ยวกับ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า " ปัจจุบัน วาฬบรูด้าเป็นสัตว์สงวน การขี่เจ็ตสกีไล่ดูบรูด้า ก็เหมือนกับการขี่มอเตอร์ไซค์ไล่ดูควายป่า (สัตว์สงวนเช่นกัน) 

 

 

สมควรหรือไม่ ? คงไม่ต้องตอบ เท่าที่จำได้ หนนี้เป็นหนที่ 3 แล้วที่มีการขี่เข็ตสกีไล่ดูวาฬ ทุกครั้งจบลงด้วยการตักเตือน ขออภัย รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ทำอีกแล้วจ้า หากอยากให้ไปไกลมากกว่าการตักเตือน ขออภัย เราคงต้องเริ่มเดินหน้าผมเคยจัดประชุมการท่องเที่ยวชมสัตว์หายากเมื่อ 4 ปีก่อน ได้ข้อสรุปหลายประการ บางส่วนเริ่มนำมาใช้ในลักษณะขอความร่วมมือ ตอนนี้ถึงเวลาที่วาฬบรูด้าและผองเพื่อนกลายเป็นสัตว์สงวนกันครบถ้วนแล้ว เราควรต้องมีการประชุมตกลงเรื่องนี้อย่างจริงจังอีกสักครั้ง ก่อนเดินหน้าไปตามแนวทางที่ตกลงกัน การประชุมทำได้โดยเป็นการร่วมมือระหว่างกรมทะเล , กระทรวงท่องเที่ยว , ผู้ประกอบการ , คณะทำงานสัตว์ทะเลหายาก

 

 

ขี่เจ็ทสกีดูบรูด้า ก็เหมือนการขี่ จยย.ดูควายป่า

 

 

ครั้งก่อนที่เคยจัด (สมัยเป็น สปช.) ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือดีมาก มีประเด็นน่าสนใจเพียบครับ ซึ่งมาตรการไม่ควรใช้แค่วาฬบรูด้า แต่รวมถึงสัตว์หายากทุกชนิด อันที่จริง ใน #มาเรียมโปรเจ็ค ก็มีแผนงานเรื่องการท่องเที่ยวชมพะยูน สิ่งหนึ่งที่ควรเริ่มต้น นอกเหนือไปจากการขอความร่วมมือ คือการลงทะเบียนเรือที่เข้าชมสัตว์หายาก เพื่อการดูแลและแจ้งข่าวตลอดจนมาตรการต่างๆ ไม่ใช่เฉพาะข้อบังคับ แต่ยังร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ถูกวิธี และการกระจายรายได้ให้คนชายฝั่ง นอกจากนี้ เรายังสามารถออกประกาศต่างๆ ในอำนาจของพรบ.บริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลฯ ที่กำหนดมาตรการ ระเบียบข้อห้าม บทลงโทษ ฯลฯ

 

 

มิใช่ต้องเอา กม. ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงไปพยายามบังคับใช้เพื่อดูแล เช่น กม.เดินเรือ (ไม่ได้ว่าเรื่องนำไปใช้นะฮะ เพราะไม่มีระเบียบอื่นเลยจำเป็นต้องใช้กม.นี้ แต่ควรจะมีกม.ที่ตรงๆ สักที) ในเรื่องการออกระเบียบ อาจทำได้โดยเร็ว โดยอาศัยอำนาจตามม.17 ของพรบ.ทะเล ให้อำนาจอธิบดีออกได้ทันที แต่ยังไงก็ควรมีการประชุม เพื่อกำหนดแนวทางถาวรต่อไป เนื่องจากเราทำงานเรื่องนี้ไปบ้างแล้ว ผมเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้ในเร็ววัน ให้กำลังใจทุกท่านที่เกี่ยวข้อง และหวังว่าจะเริ่มต้นได้โดยเร็วครับ"

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- เตือนนักท่องเที่ยวขับเจ็ตสกีรบกวน วาฬบรูด้า

- ดราม่ากันหนัก กลุ่มไฮโซขี่เจ็ทสกีชมวาฬบรูด้าโดนจวกเละ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ