ข่าว

ลดความเหลื่อมล้ำที่ทำกินประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ช่วยรัฐมนตรียธ.ให้กำลังใจชาวบ้านตามนโยบายนายกฯ เน้นแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชนเรื่องที่ดินทำกิน ลดความเหลื่อมล้ำ

     เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 15 ตุลาคม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกวุฒิสภา ที่ปรึกษากรรมาธิการสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา รองประธานกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา นายภูดิท อินสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โฆษกกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายสมพร ทิพยโสตนัยนา ผอ.ศูนย์ปฏิบัติติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 6 ร.ต.อ.ทรงยศ ฟักจันทร์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการพิเศษ และน.ส.ณัฏฐกานต์ ประศาสน์ครุการ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ รับฟังปัญหาความเดือดร้อนจากชาวบ้าน ที่วัดเขาบ่อทอง ตำบลท่าข้าม อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ เกี่ยวกับเอกสารสิทธิในที่ดินทำกินที่ชาวบ้านเคยยื่นเรื่องร้องผ่านหน่วยงานต่างๆ

ลดความเหลื่อมล้ำที่ทำกินประชาชน

          แต่ก็ยังคงได้รับคำตอบเดิมคือ พื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถขอออกเอกสารสิทธิให้กับชาวบ้านที่ทำมาหากินได้ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ตำบลท่าข้าม ตำบลตะกุดไร อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงขอความช่วยเหลือจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ และบัดนี้ เริ่มมีความหวังจากการต่อสู้มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน โดยวันนี้ชาวบ้านมีโอกาสได้พบกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม จึงมีความหวังและกำลังใจขึ้นมา และดีใจที่ปัญหาความเดือดร้อนได้รับความสนใจจากผู้บริหารระดับสูงอย่างจริงจัง และขอขอบคุณผู้บริหารระดับสูงกระทรวงยุติธรรมที่ได้เข้าใจและให้ความช่วยเหลือแนะนำในแนวทางการต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม      

          อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่รับฟังปัญหาและพบปะชาวบ้าน ที่ถูกนายทุนออกโฉนดและเอกสารสิทธิ์ นส. 3 ทับที่ดินทำกิน ในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ในตำบลท่าข้าม และบางส่วนของตำบลกุดไร อำเภอชลแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ มานานกว่า 30 ปี สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเกือบ 300 ครัวเรือน การลงพื้นที่ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของกระทรวงยุติธรรมและผู้บริหารระดับสูงของดีเอสไอ หลังรับเรื่องปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้านท่าข้ามเป็นคดีพิเศษ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

 

ลดความเหลื่อมล้ำที่ทำกินประชาชน

          ทั้งนี้การลงพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า แต่ชาวบ้านที่ทราบข่าวผู้ช่วยรมว.ยุติธรรมและรองอธิบดีดีเอสไอจะลงมาตรวจสอบพื้นที่ที่มีปัญหา จึงเดินทางมารอพบเพื่อร้องขอให้รีบดำเนินการ แก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน เนื่องจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาเป็นเวลานาน อีกทั้งหวั่นว่าที่ดิน 1 ใน 2 แปลงในพื้นที่ตำบลท่าข้าม อาจถูกธนาคารยึดและบังคับคดี   

          นายสามารถ กล่าวว่า ยืนยันกระทรวงยุติธรรมจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเน้นย้ำให้สร้างความยุติธรรมกับประชาชนทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียม พร้อมระบุดีเอสไอรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษแล้ว และอยู่ระหว่างขั้นตอนแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานขึ้นมา รับผิดชอบดูแลคดีนี้ ซึ่งคาดมีผลสิ้นเดือนนี้

ลดความเหลื่อมล้ำที่ทำกินประชาชน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ