ข่าว

ประธานเจ็ทสกีออกโรงเอง เล่าเหตุการณ์วันนั้นทั้งหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีเปิดเทศกาลชมวาฬบรูด้า จนกระทั่งมีเรื่องราวดราม่าเกิดขึ้น หลังมีกลุ่มไฮโซขี่เจ็ทสกีเข้าไปในบริเวณดังกล่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับเทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญ ได้เปิดเทศกาลชมวาฬทานปู ไปเมื่อเร็วๆนี้ โดยทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้จัดให้ชมรมเรือประมงชายฝั่ง ที่ผ่านการอบรมให้ความรู้ในการนำนักท่องเที่ยวลงเรือไปชมวาฬบรูด้าในท้องทะเลอ่าวไทย จนกระทั่งมีกลุ่มไฮโซขี่เจ็ทสกีเข้าไปในบริเวณดังกล่าว จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อวาฬบรูด้าได้

ล่าสุดประธานกลุ่มเจ็ทสกีออกมาชี้แจงถึงเหตุกาณ์ทั้งหมดในวันนั้น โดยระบุว่า 

 

นานแล้วที่ผมไม่ได้พูดอะไร วันนี้ขออกมาพูดหน่อย เพื่อให้หลายๆคนได้รับทราบข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจกัน ประเด็นที่กำลังถกกันในโลกโซเชียลวันนี้คือเรื่องขี่เจ็ตสกีไปแว้นซิ่งรบกวนก่ออันตรายแก่ปลาวาฬบรูด้าทะเลอ่าวไทย แหลมผักเบี้ย จังหวัดเพชรบุรี 13ต.ค.62

ตอนนี้สื่อทุกสำนักประโคมข่าวกันน่าดู ต่อว่ากลุ่มเจ็ตสกีสารพัด เขียนข่าวบิดเบือนความจริง เล่นข่าวเพื่อให้สนุก เข้าทางนักเลงคีย์บอร์ด คอมเม้นต์กันแรงๆไปสารพัด

ในฐานะที่ผมเป็นประธานกลุ่มเจ็ตสกีโซไซตี้ ที่มีการพาเพื่อนสมาชิกไปเที่ยว ไปชมความงดงามของธรรมชาติอ่าวไทยนับสิบครั้ง มีการแจ้งชาวคณะทุกท่านอย่างชัดเจนถึงข้อควรปฎิบัติในการชมวาฬ กฎระเบียบต่างๆ เราทราบดี เราเป็นกลุ่มขี่เจ็ตสกีท่องเที่ยวที่ไปเยอะที่สุดในประเทศไทย มีการออกทริปเที่ยวอย่างเป็นระบบ ทั่วไทย ทุกจังหวัด ทุกคนล้วนเป็นสุภาพชน เป็นผู้ใหญ่ ขับขี่แบบสุภาพ เคารพกฎของทุกพื้นที่ที่เราไป

พูดถึงเหตุการณ์ 13ตค ในเวอร์ชั่นความจริงกันบ้างดีกว่า เราขี่เจ็ตสกีจนไปถึงบริเวณที่อยู่ของปลาวาฬบรูด้า จ.เพชรบุรี เราเข้าไปด้วยความเร็วช้า ช้าสุดๆ ช้าขนาดที่ ถ้าคนเดิน แซงแน่นอน เราปล่อยเจ็ตสกีไหลไปเรื่อยๆ ชมวาฬแบบระยะไกล ไกลมากๆ ราว400-600เมตร เราอยู่หลังเรือลำใหญ่ เรือนักท่องเที่ยว วิ่งข้างเรือบ้างเป็นบางจังหวะ เราทราบดีว่าถ้าเราขี่แซงไป ขี่ไปไล่ติดปลาวาฬเป็นสิ่งไม่ควรทำ ดังนั้นจึงไม่มีใครทำ ถ้าเราทำจริงไม่ต้องห่วงครับ มีคลิปออกมาตีแผ่ไปนานแล้ว แล้วผมคงไม่ต้องออกมาแสคงความคิดเห็นอะไรแบบนี้ สรุปให้สั้นๆคือ เราไปท่องเที่ยวชมวาฬบรูด้าตามกฎระเบียบกติกาทุกอย่างทุกประการ ไม่มีการทำอะไรผิดแน่นอน

ในส่วนที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงว่าเรือประเภทเจ็ตสกีจะไปรบกวนหรือทำอันตรายใดๆต่อปลาวาฬบรูด้ามั้ย คำตอบคือ ไม่เป็นครับ ในทางกลับกันเรือลำใหญ่ที่พานักเที่ยวไปชมวาฬบรูด้า เรือพวกนี้เสียงดังมากๆๆๆๆ ที่หนักสุดคือเรือเหล่านี้ล้วนเป็นเรือใบพัด ใบพัดพวกนี้แหล่ะถ้าไปเฉี่ยวหรือโดนหลังปลาขึ้นมา บอกเลยอันตรายสุดๆ ถ้าโดนคน ก็ตายครับ แต่ในขณะที่เจ็ตสกีเป็นเทคโนโลยีกระบอกเจ็ตพ่นน้ำ ใบพัดซ่อนอยู่ด้านใน ไม่มีโอกาสที่จะสร้างอันตรายด้วยการสัมผัสอย่างแน่นอน และเสียงเครื่องยนต์ก็เบาและเงียบกว่าเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวมากนัก

ประเด็นสำคัญอยู่ที่มารยาทและวิธีการขับขี่มากกว่า ถ้าเราขี่เร็วขี่ปาดซ้ายขวา ขี่น่ากลัวเหมือนคนขับรถ/มอไซค์แว้นซิ่งบนถนน ก็เข้าใจได้ ที่จะถูกต่อว่า (ไม่ได้ต่อว่าคนขี่มอไซต์นะครับ แต่หมายความถึงบางคนที่ขับขี่ไม่ดี) แต่นี่อะไรกัน พวกเราไปแบบสุภาพสุดๆ เรียกว่าสุภาพที่สุดตั้งแต่ผมเคยไปชมวาฬเลย ผมและเพื่อนสมาชิกกลุ่มนี้รักษาระเบียบดีมากๆ ต้องให้รางวัลเลยด้วยซ้ำ ที่เขาไปชมวาฬแบบสุภาพชนอย่างมีระเบียบ ดันถูกข่าวเท็จมาเล่นงาน

ในความเป็นจริงไม่มีใครสามารถห้ามเจ็ตสกีเข้าไปชมปลาวาฬได้ เจ็ตสกีมีสิทธิ์ไปชมปลาวาฬบรูด้าเฉกเช่นคนไทยท่านอื่น ถ้าห้ามเจ็ตสกีเข้าไปดูวาฬบรูด้า ก็ต้องห้ามเรือนักท่องเที่ยวทั้งหมดเช่นกัน เจ็ตสกีมีทะเบียน คนขับขี่มีใบนายท้าย ทุกอย่างถูกต้องครบถ้วน กรมเจ้าท่าก็ไม่มีอำนาจใดๆที่จะมาห้าม

สุดท้ายนี้ ฝากถึงคนขี่เจ็ตสกีด้วยกัน หลายคนแทนที่จะเป็นกำลังใจให้ชาวเจ็ตสกีด้วยกัน ดันมาทิ่มแทงกันเอง ผมไม่ทราบจริงๆว่าคุณเป็นคนยังไง คุณก็ขี่เจ็ตสกี รู้ดีอะไรเป็นอะไร ควรออกมาพูดสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่มาโจมตีกันเองครับ โตๆกันแล้วครับ ทำตัวให้สมวัยกันหน่อยครับ

สื่อไหนที่ยังรายงานข่าวเท็จอยู่ เตรียมตัวได้เลยครับ ครั้งนี้เราจะไม่ยอมแน่นอน

ประธานกลุ่มเจ็ตสกีโซไซตี้
กลย์กร จันลอย


ปล.เดี๋ยวมาต่อภาคสอง มาถกกันเรื่องผลประโยชน์ดีกว่า
ข่าวพวกนี้ผมว่ามันน่าคิดนะ

 

ประธานเจ็ทสกีออกโรงเอง เล่าเหตุการณ์วันนั้นทั้งหมด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ