ข่าว

หวั่นมองสงฆ์ตัวปัญหา สาวโดนตะคอกลุกให้พระนั่งบน BTS

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่าสาวโดนตะคอกลุกให้พระนั่งบน BTS พระไพรวัลย์แนะคุยกันดี ๆ หวั่นมองสงฆ์เป็นตัวปัญหา  

 

13 ตุลาคม 2562  จากกรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ทวิตข้อความระบุว่า "วันนี้ตกบันไดตอนเช้าเจ็บข้อเท้ามาก ๆ ขึ้น BTS พอดี ที่นั่งตรงที่นั่งพิเศษมันว่าง ก็เลยนั่งมาตั้งแต่ต้นทาง คนเยอะมาก  

 

รวมทั้งแน่นมากเลยไม่เห็นว่ามีคนแก่หรืออะไรไหม ใส่หูฟังมาตลอดทาง อยู่ดี ๆ มีคนโผล่มาทำหน้าไม่พอใจมาก ๆ แล้วก็ทำเสียงกระแทกใส่ว่า "โทษนะคะ ลุกให้พระนั่งหน่อย" นี่ก็รีบลุกให้เลย แบบรีบลุกขอโทษ ๆ แล้วก็ขึ้นมายืนเกาะเสา และพี่คนที่เสียงดังใส่เราเขายืนข้าง ๆ และก็มองหน้าเราแบบไม่พอใจมาก

 


ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้เล่าต่อว่า "มีป้าที่นั่งอยู่แถวเดียวกับพระคอยตะโกนด่าคนที่เดินผ่านพระว่าห้ามเข้าใกล้พระ ทั้ง ๆ ที่ขบวนรถโคตรจะเบียดมาก แล้วมีคุณยายคนหนึ่งเขาจะเข้าไปนั่งข้าง ๆ พระที่คุณป้ากันที่ไว้ แล้วคุณยายก็โดนขึ้นเสียงใส่ว่า มีพระค่ะ! ระวังค่ะ! อย่านั่งค่ะ ขยับไปอีก! แบบให้คุณยายเขานั่งแบบเอียงตัวออกไปเบียด ๆ คนข้าง ๆ เอา เฮ้ย เราแบบงงมาก และเขาก็ตะโกน ๆ แบบมีผู้ชายไหม ๆ มานั่งกันพระหน่อย! นี่แบบไม่ค่อยเข้าใจว่า เหรอ มันต้องขนาดนั้นเลยเหรอ

 

เราเข้าใจนะว่าพระเขามีข้อห้ามต่าง ๆ นานา แต่แบบคุณยายที่แก่มาก ๆ ก็ไม่สามารถนั่งได้ แถมคุณยายคนนั้นตาบอดด้วยนะ คนเดินเฉียดก็โดนตะโกนใส่? คิดตามความเป็นจริงนะ เสียเงินเหมือนกัน เก้าอี้ก็มีไว้นั่ง ทำไมเก้าอี้ที่มันว่างอยู่ถึงจะนั่งไม่ได้? แล้วทำมาเป็นเรียกร้องความเท่าเทียม นั่นนี่ แล้วมันเท่าเทียมยังไงอะ ปลอมมาก

 

ที่ทวิตมาทั้งหมดจริง ๆ คืออยากจะรู้ความคิดของคนพวกนี้ พวกที่คิดว่า "ฉันคือคนดี=คนเป็นคนถูก" แล้วก็ทำอะไรตามอำเภอใจตัวเองแต่อึดอัดใจชาวบ้าน พูดจาไม่มีมารยาทเพราะถือว่าตัวเองถูก คนพวกเนี่ยเค้าคิดอะไรกัน ถึงใครจะถูกจะผิด ก็ควรจะมีมารยาทต่อกันบ้างหรือเปล่า" โดยเรื่องราวดังกล่าวนี้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

 

 

หวั่นมองสงฆ์ตัวปัญหา สาวโดนตะคอกลุกให้พระนั่งบน BTS

 

 

ล่าสุด พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระวัดสร้อยทอง เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า ครั้งนี้เป็นการดราม่าบน BTS ตนเองก็ได้เห็นข่าวมาบ้างแล้ว ส่วนตัวพระมหาไพรวัลย์เองก็เคยใช้รถไฟฟ้า BTS แต่หากในกรณีที่มีคนหนาแน่น ก็จะพิจารณาว่าควรจะใช้บริการสาธารณะหรือไม่ แต่ถ้าหากขึ้นไป บางครั้งก็ต้องยืน และให้โยมผู้ชายมากันเอาไว้ก่อน เพื่อจะได้สบายใจ สำหรับกรณีนี้ที่มีดราม่ากันก็ต้องดูความเหมาะสมในขณะนั้นด้วย คนที่ไปต่อว่าหญิงคนที่นั่งอยู่ก่อน ตนคิดว่าก็ควรจะมีการพูดจากันดี ๆ จะได้ไม่เกิดการกระทบกระทั่งกันตามมา

 

ด้านที่บอกว่ามีคนแก่นั่งข้างพระแล้วต้องเว้นที่ไว้นั้น ตนเองคิดว่าด้วยหลักศาสนาพุทธแล้วก็ไม่ค่อยควรเท่าไร ที่โยมผู้หญิงจะนั่งข้างพระสงฆ์ ดังนั้นอาจจะต้องมีการสลับที่นั่งกับโยมผู้ชายจะดูเหมาะสมกว่า หากถามว่ามีข้อปฏิบัติที่ตายตัวหรือไม่ พระมหาไพรวัลย์กล่าวว่าไม่มีข้อปฏิบัติที่ตายตัว ว่าแบบใดควรแบบใดไม่ควร ให้ดูในความเหมาะสมในสถานการณ์ ซึ่งบางครั้งพระและโยมเองก็อาจจะพิจารณาด้วยว่าสิ่งไหนเหมาะสม สิ่งใดสบายใจในการใช้บริการขนส่งสาธารณะ

 

ซึ่งกรณีดราม่าแบบนี้ปกติพระหรือเณรจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่คนที่อาจจะเคร่งเรื่องศาสนาอาจจะมองเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะไม่ควร ตนก็เข้าใจแต่ก็ไม่ควรไปด่าทอกัน หากเป็นเช่นนี้คนก็จะมองว่าพระเป็นตัวปัญหาและอาจจะมองศาสนาไม่ดีไปด้วย

 

 
cr.  ทุบโต๊ะข่าว

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ