ข่าว

อย่าตกเป็นเหยื่อ รพ.-คลินิก โฆษณาอวดอ้างเกินจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรม สบส. แนะเช็คให้ชัวร์ก่อนเข้า รพ.เอกชน - คลินิก ไม่หลงกลคำโฆษณาโอ้อวดเกินจริง เห็นผลทันที - หายทุกโรค ชี้เสี่ยงไม่ได้ผลแถมเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

                 นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ด้วยตลาดสุขภาพและความงามของประเทศมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี ส่งผลให้อัตราการแข่งขันในด้านธุรกิจของโรงพยาบาลเอกชน และคลินิกเพิ่มสูงขึ้น หลายแห่งจึงอาศัยการโฆษณาเข้ามาช่วยดึงดูดประชาชนให้เข้ารับบริการ โดยเฉพาะการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียล อาทิ เว็บไซต์ แอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก (Facebook) หรือไลน์ (Line) ที่เข้าถึงประชาชนได้อย่างรวดเร็ว จึงอาจมีผู้ไม่หวังดีที่หวังเพียงตักตวงผลกำไร ใช้การโฆษณาที่เป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริง อาศัยความไม่รู้ของประชาชน มาหลอกล่อให้เข้ารับบริการ โดยมิได้คำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดต่อตัวผู้รับบริการ ซึ่งในโลกโซเชียลนั้นมีโฆษณาของสถานพยาบาลเผยแพร่อยู่อย่างมากมาย หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าโฆษณาสถานพยาบาลชิ้นใดที่ถูกต้อง หรือเข้าข่ายโอ้อวดเกินจริง

 

 

 

                 นายแพทย์ธเรศ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับข้อความต้องห้ามใช้ในการโฆษณาสถานพยาบาลนั้นมีอยู่หลากหลายประเภท แต่ข้อความต้องห้ามที่มักพบว่ามีการนำมาใช้ในการโฆษณาอยู่บ่อยครั้งนั้น ได้แก่ เก่งที่สุด , เหนือกว่า , ผู้เชี่ยวชาญ , ระดับโลก , แห่งแรก , คืนความอ่อนเยาว์ได้ในครั้งเดียว , ถึง 99% , เห็นผลทันที , หายทุกโรค , หมอเทวดา ฯลฯ หากพบว่าโฆษณาของสถานพยาบาลใดมีการใช้ข้อความที่เหมือนหรือมีความหมายใกล้เคียงกับข้อความข้างต้น ประชาชนจะต้องพิจารณาให้ดี โดยให้ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นโฆษณาหลอกลวง โอ้อวดเกินจริง ไม่ควรรับบริการ เพราะนอกจากจะไม่ได้รับบริการตามที่โฆษณาแล้ว ยังสุ่มเสี่ยงว่าจะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ และหากอยู่ในเขตกรุงเทพฯ ให้แจ้งเบาะแสมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรม สบส. ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7057 แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคสามารถแจ้งได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ในพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

                 อย่างไรก็ดี กรม สบส.ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบกิจการ/ดำเนินการสถานพยาบาลปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากผู้ใดจะกระทำการเผยแพร่โฆษณาหรือประกาศเพื่อการค้า จะต้องยื่นเรื่องขออนุมัติการโฆษณากับกรม สบส.หรือ สสจ. เสียก่อน หากพบว่าผู้ใดมีการเผยแพร่โฆษณาหรือประกาศของสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุมัติ จะถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ.2559 มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณา หรือหากมีการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาทจนกว่าจะระงับการโฆษณา

 

 

 

อย่าตกเป็นเหยื่อ รพ.-คลินิก โฆษณาอวดอ้างเกินจริง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ