ข่าว

ป้าหมอไขข้อข้องใจทำไมลูกงอแงเวลาอยู่กับแม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ลำบากและเหนื่อยมาก แต่ความอดทน ผลที่ได้ คือสิ่งดีงามเสมอ

 

              ป้าหมอ พญ. สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ ไขข้อข้องใจ ลูกน่ารักเวลาอยู่กับคนอื่น...แต่จะงอแงเวลาอยู่กับแม่ คำตอบสุดชื่นใจ พร้อมแนะนำคุณแม่ แม้ลำบากและเหนื่อยมาก แต่ความอดทน ผลที่ได้ คือสิ่งดีงามเสมอ

 

 

 

              “เวลาเลิกงานกลับถึงบ้าน ลูกสาวดิฉัน ตอนนี้ 3 ขวบ จะเข้ามาอ้อน มาให้อุ้มตลอด ถ้าอุ้มช้า ก็จะมีร้องไห้และพูดซ้ำๆ ให้แม่อุ้ม ตอนแรกก็นึกว่าเป็นปกติ คงคิดถึงแม่ พอถามพี่เลี้ยง เค้าบอกช่วงแม่ไปทำงานน้องไม่เคยมีงอแง ร้องไห้ หรือเรียกร้องความสนใจอะไรกับคุณย่าหรือกับพี่เลี้ยงเลย แต่จะเป็นตอนเห็นแม่กลับมา

              อยากสอบถามว่า ดิฉันทำอะไรผิดไหม ทำไมลูกจึงไม่น่ารักเหมือนกับเวลาที่อยู่กับคนอื่น ดิฉันต้องทำอย่างไรลูกสาวถึงจะไม่อ้อนแม่มากเกินไป หรือมีวิธีพูดอย่างไร ทุกวันต้องรับมือลูกงอแง กลับบ้านมาเหนื่อยๆ ก็มีเบื่อบ้างเหมือนกัน”

              คำตอบ... ลูกคิดถึงแม่ค่ะ อยากอ้อนแม่อยากใช้เวลากับแม่เยอะๆ แค่นั้นเอง พอกลับมาถึงบ้านก็ทักทายเค้าหน่อย ให้สมกับที่รอคุณแม่มาทั้งวัน แล้วบอก ขอน้ำให้แม่หน่อยนะ ตอนลูกไปเทน้ำให้ คุณจะได้แว่บไปล้างหน้า เปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วก็มาเล่นกับเค้า หาอะไรให้ลูกทำใกล้ๆ ถ้าแม่จะไปเข้าห้องน้ำ ก็ให้เค้าไปหยิบอะไรให้ หรือสั่งงานไว้ให้ทำ บอกว่าระบายสีให้เสร็จนะ เดี๋ยวแม่มาตรวจ

              เป็นเรื่องที่น่ายินดี แสดงว่าลูกรักเรา ต้องการเรา เราต้องทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับเค้ามากที่สุด เวลาที่แม่ทำอะไร ถ้าเค้าช่วยได้ไม่อันตราย ให้เค้าช่วยค่ะ

              บางทีเบื่อ ก็ต้องอดทน ลูกยังเล็ก ทางออกมีไม่มาก ลูกยิ่งอ้อนเรา แสดงว่า ทั้งหลายทั้งปวง ในจักรวาลนี้ เรามีค่าที่สุดสำหรับเค้า บางทีแม่ก็ลำบาก และเหนื่อยมากกกกกไก่ล้านตัว แต่ความอดทน ผลที่ได้ คือสิ่งดีงามเสมอ

              #นมแม่ป้าหมอสุธีรา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ