ข่าว

ผู้ตรวจฯ อุทยานเกาะช้างประกาศเขตทับที่ดินชาวบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเกาะช้าง จ.ตราด ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุอุทยานฯประกาศเขตทับที่ดินทำกินชาวบ้าน ชี้เดือดร้อนถูกจับดำเนินคดี – กระทบท่องเที่ยว

 

 

          สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน - 9 ต.ค. 62 นายสมชาย กลิ่นอยู่ รองประธานหอการค้าจังหวัดตราด นำชาวบ้านเกาะช้าง เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบกรณีอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างประกาศเขตทับที่ดินทำกินของชาวบ้านที่อยู่มาดั้งเดิมตั้งแต่ปี 2468 และปัญหาการออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินพื้นที่หมู่เกาะช้าง โดยนายปิยะ ลือเดชกุล ผอ.สำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน มารับเรื่อง  
 

 

ผู้ตรวจฯ อุทยานเกาะช้างประกาศเขตทับที่ดินชาวบ้าน

 

          นายสมชาย กล่าวว่า ชาวบ้านใน 9 หมู่บ้านของอำเภอเกาะช้าง ได้รับความเดือดร้อนจากการที่สำนักงานที่ดิน จ.ตราด ส่วนแยกแหลมงอบ นำระเบียบของคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ.) 2532) ข้อ 10 ที่ระบุว่าในกรณีที่ที่ดินนั้นมีด้านหนึ่งด้านใด หรือหลายด้านจดที่ป่า หรือที่รกร้างว่างเปล่าและระยะที่วัดได้เกินกว่าระยะที่ปรากฏในหลักฐานการแจ้งครอบครองให้ถือระยะที่ปรากฏในหลักฐานการแจ้งการครอบครองเป็นหลักในการออกโฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์มาดำเนินการกับชาวบ้านที่ครอบครองที่ดินอยู่ดั้งเดิมและไปขอหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือน.ส.หรือน.ส.3 ก. ส่งผลที่ดินที่ชาวบ้านถือครองอยู่เดิมถูกตัดระยะไป


          นายสมชาย กล่าวอีกว่า ที่ดินหลักฐานส.ค. 1 ที่เหลือจากการถูกตัดระยะบริเวณที่ถูกอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างประกาศเขตทับที่ดินทำกินขาวบ้านดั้งเดิม ในปี 2525 หากชาวบ้านเข้าไปทำประโยชน์ต่อเนื่องก็จะถูกอุทยานฯ เข้าตรวจยึดจับกุมดำเนินคดีทันที ขณะที่ที่ดินหลักฐานส.ค.1 ที่เหลือจากการถูกตัดระยะบริเวณที่อยู่นอกเขตอุทยานก็จะไม่สามารถขออนุญาตปลูกสร้างที่พัก รีสอร์ท หรือโรงแรมได้ เพราะขาดหลักฐานเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินที่ต้องนำไปประกอบการขออนุญาตทำให้ชาวบ้านเกิดความเดือดร้อนทั้งถูกจับ ไม่มีที่ทำกิน รวมทั้งกระทบการท่องเที่ยว และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐที่ต้องการสร้างความมั่นคงมั่งคั่งให้กับประชาชน จึงอยากให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐและประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ถูกต้อง.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ