ข่าว

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขู่ ยื้อแบนพาราควอตเจอร้องป.ป.ช.แน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ตรวจการแผ่นดิน "วิทวัส" พอใจ 3 กระทรวงเดินหน้าแบนพาราควอต แนะคกก.วัตถุอันตรายยึดสุขภาพประชาชนเป็นหลัก อย่าอ้างมั่วไร้สารทดแทน  ขู่ยื้อต่อส่งป.ป.ช.เอาผิดแน่

 

9 ตุลาคม 2562 พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีคณะทำงาน 4 ฝ่ายของกระทรวงเกษตรมีมติให้ยกเลิกนำเข้าและใช้สารเคมีวัตถุอันตรายทางการเกษตร 3 สาร คือคลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซตและเตรียมผลักดันให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. นี้ 

 

 

โดยกล่าวว่า เป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินมีคำวินิจฉัยไปตั้งแต่ 23 พ.ย. 61 เสนอว่าให้ยกเลิกนำเข้า มีไว้ในครอบครองตั้งแต่ 1 ม.ค. 63 และล่าสุดเมื่อ 13 ก.ย. ได้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้เร่งรัดปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของผู้ตรวจฯ และได้รับการตอบรับที่ดี จึงขอชมเชยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตร กระทรวงอุตสาหกรรม ที่รัฐมนตรีซึ่งกำกับดูแลเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้และออกมาแถลงยืนยันว่าจะมีการยกเลิกการสารพิษนี้ให้เร็ว รวมถึงการประกาศจะเร่งให้มีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายเพื่อที่จะผลักดันให้มีมติยกเลิกนำเข้า มีไว้ในครอบครองสารพิษ 3 ชนิดนี้ตั้งแต่ 1 ธ.ค. นี้ แสดงให้เห็นว่าผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องมีความตั้งใจที่จะยกเลิกจริง ซึ่งตนก็จะรอฟังผลการประชุมของคณะกรรมการวัตถุว่าจะมีมติอย่างไร
               

พล.อ.วิทวัส กล่าวอีกว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินเคยยืนยันกับคณะกรรมการวัตถุอันตราย หลังจากที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอ้างว่ายังติดขัดไม่สามารถปฏิบัติตามคำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดินในครั้งแรกได้เพราะยังหาสารทดแทนไมได้ ว่า การจะยกเลิก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาประกาศยกเลิกเสียก่อน แล้วเป็นธรรมดาของมนุษย์เมื่อมีข้อจำกัดเรื่องใดแล้วก็จะมีการหานวัตกรรมใหม่ ๆ มีสารอื่นขึ้นมาทดแทน ซึ่งอาจจะไม่ใช่การทดแทนแบบ 1:1 แต่อาจมีตัวอื่นมาผสม หรืออาจใช้ระยะเวลาในการกำจัดวัชพืช ศัตรูพืชนานขึ้น

 

ที่สำคัญก่อนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะออกคำวินิจฉัยได้มีการศึกษาหานวัตกรรมใหม่ด้านการเกษตร และมีการลงพื้นที่ไปดูเกษตรกรที่เป็นเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้ 3 สารพิษ สารเคมี ในการทำการเกษตร ซึ่งก็พบว่าได้ผลผลิตที่มีความปลอดภัย ขายได้ในราคาที่สูงขึ้น ดีกับทั้งเกษตรกรและผู้บริโภคที่ปัจจุบันหันมาบริโภคอาหารที่ปลอดภัย ดังนั้นการที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายอ้างว่ายังยกเลิกไมได้เพราะไม่มีสารทดแทนจึงไม่สมเหตุสมผล ส่วนการหาสารทดแทนคิดว่า ถ้ากรมวิชาการเกษตรจริงจังตามข้อมูลที่ผู้ตรวจฯมีเชื่อว่าหาได้ไม่ยากและมีอยู่เพียงพอ 

 

               

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายยังคงมีมติไม่ยกเลิก 3 สารพิษดังกล่าวผู้ตรวจการแผ่นดินจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ถ้ายังไม่ยกเลิกก็ถือว่าไม่มีเหตุอื่นอันสมควร จึงเข้าข่ายหัวหน้าหน่วยราชการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ตามกฎหมายให้ส่งป.ป.ช.ดำเนินการพิจารณาชี้มูลความผิด หรือถ้าบุคคลใดเข้าข่ายผิดอาญาก็ส่งศาลยุติธรรมพิจารณา

 

หากมีความผิดทางวินัยต้นสังกัดก็จะดำเนินการตามระเบียบข้าราชการ ฯ ซึ่งผู้ตรวจฯก็จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด  และที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีการประชุมลับ แล้วมีมติไม่ยกเลิก  ตนก็เห็นว่าไม่ถูกต้อง การประชุมควรเป็นไปโดยเปิดเผย เคารพเหตุผลซึ่งกันและกัน แต่ครั้งนี้เมื่อมาถึงขั้นที่รัฐมนตรี 3 กระทรวง ที่มีผู้แทนเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัตถุอันตราย พร้อมใจกันให้มีการประชุมโดยเปิดเผย ก็เชื่อว่าคณะกรรมการฯที่จะประชุมกันในเดือนต.ค.นี้จะมีการปรึกษาหารือคุยกันอย่างมีเหตุผล และผลประชุมจะส่งผลดีกับประชาชน
               

"อยากฝากถึงคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่าขอให้พิจารณาโดยคำนึงถึงเรื่องสุขภาพประชาชนเป็นสำคัญ มากกว่าเน้นเรื่องการหาสารทดแทน หากไม่ยกเลิกครอบครัวของบุคคลที่เป็นคณะกรรมการวัตถุอันตรายก็ต้องได้รับพิษภัยจากสารพิษนี้เช่นกัน นวัตกรรมใหม่ๆ จะเกิดขึ้นภายใต้ข้อจำกัดอยู่แล้ว ดังนั้นทำอย่างไรให้ประเทศไทยเป็นเกษตรปลอดภัย อาหารปลอดภัยและคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า จึงอยากให้คิดให้รอบคอบ "พล.อ.วิทวัสกล่าว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ