ข่าว

บินสำรวจแก่งกระจานตอกพิรุธคำให้การ"คดีบิลลี่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

DSIเผยคำให้การพยานไม่ตรงข้อเท็จจริง ต้องบินสำรวจพื้นที่อุทยานแก่งกระจาน 5 จุด นิติวิทย์ฯเร่งตรวจดีเอ็นเอยืนยันกระดูกบิลลี่ ส่งผลผชช.ต่างประเทศรับรอง


กระทรวงยุติธรรม  9 ตุลาคม 2562 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงกรณีการสอบสวนคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกระเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย 

 

 

โดยบอกว่า ในพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) ตนจะลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจสภาพพื้นที่โดยรวมและจุดเกิดเหตุจากมุมสูง 5 จุด รวมทั้งเส้นทางที่คาดว่าจะมีการนำตัวนายบิลลี่ไป โดยเฉพาะเส้นทางเข้า-ออก เพื่อให้เห็นสภาพพื้นที่จริงนำไปประกอบกับข้อมูลพื้นราบ เนื่องจากคำให้การของพยานเรื่องจุดปล่อยตัวบิลลี่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่าพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนมีค่อนข้างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว


อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้มีความคืบหน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว และหลังจากดีเอสไอได้รับสำนวนสอบสวนของป.ป.ท. จะนำไปประกอบกับสำนวนเพื่อเป็นประโยชน์ในการสอบสวนต่อไป โดยดีเอสไอจะต้องเรียกสอบปากคำพยานเพิ่มอีก 20 ปาก รวมทั้งสอบปากคำพนักงานสอบสวนของป.ป.ท.ด้วย

 

 

บินสำรวจแก่งกระจานตอกพิรุธคำให้การ"คดีบิลลี่"

 


พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ภายหลังผลตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนกะโหลกศรีษะที่งมขึ้นมาจากร่องน้ำลึกในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานพบว่ามีดีเอ็นเอไมโทรคอนเดียตรงกับนางโพเราะจี รักจงเจริญ มารดาของนายบิลลี่ แต่ดีเอสไอต้องการให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอจากชิ้นส่วนกระดูกที่เหลืออีก 8 ชิ้น เพื่อยืนยันให้ได้ว่าตรงกับดีเอ็นเอของนายบิลลี่หรือไม่

 

 

ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ทางห้องปฏิบัติการ คาดว่าจะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะส่งผลการอ่านแปลค่าดีเอ็นเอจากวัตถุพยานไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศเพื่อยืนยันว่าการอ่านแปลผลวิเคราะห์ถูกต้องเป็นมาตรฐานสากล อย่างไรก็ตาม


“ยืนยันว่ามาตรฐานและอุปกรณ์เครื่องมือที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์มีไว้ใช้งานตรวจพิสูจน์อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานสากล ทั่วโลกก็ใช้วิธีการและเครื่องมือตรวจเหมือนกันทั้งหมด จึงขอให้มั่นใจในความเป็นมาตรฐาน ซึ่งตนได้กำชับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ให้ตรวจสอบวัตถุพยานในคดีทุกชิ้นอย่างละเอียดรอบคอบ เนื่องจากเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจและมีผลกระทบกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย”พ.ต.ท.วรรณพงษ์กล่าว

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ