ข่าว

แพทย์เผย Joker ไม่ใช่โรคอาการทางจิต แต่เป็นภาวะควบคุมไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจ สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุ Joker ไม่ใช่โรคอาการทางจิต แต่เกิดจากภาวะควบคุมการหัวเราะหรือร้องไห้ไม่ได้ ทางแพทย์เรียกว่า PBA

เพจ สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุ Joker ไม่ใช่โรคอาการทางจิต แต่เกิดจากภาวะควบคุมการหัวเราะหรือร้องไห้ไม่ได้ ทางแพทย์เรียกว่า PBA หรือชื่อเต็มๆ คือ Pseudobulbar affect 

พึ่งไปดู Joker มากำลังอินเลยอยากเล่าให้ฟังครับ

 

โพสต์นี้ไม่สปอยล์หนังครับอ่านได้ เพราะจริง ๆ หลายคนคงเคยได้อ่านจากหลายเพจแล้วเรื่อง pseudobulbar affect (pulsy) อันนี้เลยจะมาเล่าให้ฟังแบบจากประสบการณ์การทำงานมากกว่าทฤษฏีละกันนะครับ

 

อาการที่ Jokers เป็น เรียกรวม ๆ กันว่า psudobulbar affect/palsy หรืออาจเรียกอีกชื่อได้ว่า pathological affect ซึ่งคนไข้จะมีอาการได้ 2 แบบคือ


1. แบบร้องไห้ - เรียก pathological crying และ

2. แบบหัวเราะ - เรียก pathological laughing 

 

โดยทั่วไปแบบร้องไห้เจอบ่อยกว่าหัวเราะ แต่ในบางคนอาจจะมีทั้งหัวเราะและร้องไห้ในคนเดียวก็ได้ แต่เจอไม่บ่อยนัก - ซึ่งในหนัง Joker มีแบบเดียวคือแบบหัวเราะ

 

ในประสบการณ์ผม pathological affect เจอได้บ่อยเรื่อย ๆ ปีละหลายคน โดยส่วนใหญ่คนไข้ทีเจอจะเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ/แตก (stroke) แต่ก็เจอได้ประปรายในคนไข้อุบัติเหตุที่สมองหรือโรค multiple sclerosis ซึ่งภาวะนี้เกิดจากความผิดปกติของสมองนะครับ ไม่ใช่โรคทางจิตเวชสักทีเดียว

 

อาการก็คือคนไข้จะควบคุมการหัวเราะหรือร้องไห้ไม่ได้ เช่น คนไข้เดินเข้าห้องตรวจมา พอถามว่าเป็นยังไงบ้าง คนไข้ก็ร้องไห้แบบถล่มทลายขึ้นมาทันที (คือไม่ได้มาแบบน้ำตาซึม ๆ ค่อย ๆ ไหลนะครับ แต่จะเป็นแบบร้องแบบฟูมฟายขึ้นมากระทันหันและหยุดไม่ได้) ทำให้แยกได้ไม่ยากจากโรคซึมเศร้า เพราะคนไข้จะบอกได้เลยว่า ไม่ได้เศร้าขนาดนั้น และไม่ได้อยากร้องไห้ แต่มันคุมไม่ได้และเป็นเอง พยายามหยุดยังไงก็หยุดไม่ได้ และหมอก็จะเห็นครับว่าอารมณ์มันจะมาแบบ ... มาเองเลย ... ไม่ไปด้วยกันกับเนื้อหาที่พูดคุยอยู่ (คือเรื่องไม่ได้เศร้าขนาดนั้น หรือบางทีเล่าเรื่องที่ควรตลกแต่ก็ร้องไห้พรวดขึ้นมาได้) ส่วนถ้าแบบหัวเราะก็ดูในหนังได้ครับ ประมาณนั้นเลยครับ หรือดูในคลิปนี้ก็ได้ (เข้าใจว่าฟีนิกส์นักแสดงนำ น่าจะไปศึกษาคลิปคนไข้ที่เป็นมาพอสมควร เพราะแสดงได้เหมือนมากทีเดียว)

 

ผู้ป่วยมักจะทุกข์ทรมานกันอาการที่เป็น เพราะมันคุมไม่ได้ ทำให้สร้างปัญหามาก เช่น ไปเดินห้างจู่ ๆ ก็ร้องไห้ คนหันมาดูเป็นแถบ หรืออย่างในเรื่องเราก็จะเห็นว่า Joker หัวเราะขึ้นมาตอนนั่งรถเมล์ แน่นอนว่าคนก็จะมองแบบ .... ประหลาด ทำให้ผู้ป่วยหลาย ๆ คนแทบไม่กล้าออกบ้านไปไหน บางคนเป็นมากขนาดร้องไห้มันวันนึงเป็นสิบยี่สิบครั้ง ซึ่งก็ไม่ไหว เหนื่อย ทำอะไรแทบไม่ได้ หรือเอาจริง ๆ ลองจินตการดูก็ได้ครับ ว่าถ้าวันนึงเราหัวเราะแบบ Joker หรือในคลิปข้างล่าง ๆ นี้ทั้ง ๆ ที่อารมณ์จริง ๆ เราคือ "kuไม่ขำ" แถมวันนึงเป็นไม่รู้กี่รอบ มันจะรู้สึกแย่แค่ไหน

 

ดังนั้นถ้าพบว่าใครมีอาการแบบนี้ รีบพาไปพบแพทย์นะครับ เพราะหากเป็นภาวะนี้แปลว่ามีโรคอะไรสักในสมอง และปัจจุบันพอมียาบางอย่างที่ช่วยลดอาการได้ ช่วยให้อาการลดลงและคุณภาพชีวิตดีขึ้นได้ครับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- เปิดประสบการณ์อีกมุมคนเป็นโรคซึมเศร้ากับการดูหนัง Joker

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ