ข่าว

เพจทนายเตือน ห้ามถ่ายด้านหลังบัตรประชาชนเด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนผู้ที่ชอบถ่ายบัตรประชาชนด้านหลังว่า เป็นสิ่งไม่ควร เพราะจะทำให้มิจฉาชีพสวมรอยได้

เพจทนายที่ใช้ชื่อว่า ลุงทนายใจดี ปรึกษากฎหมายฟรี ได้โพสต์เตือนผู้ที่ชอบถ่ายบัตรประชาชนด้านหลังว่า เป็นสิ่งไม่ควร เพราะจะทำให้มิจฉาชีพสวมรอยได้ โดยได้ระบุข้อความว่า 

เตือน... สำเนาบัตรประชาชนรุ่นปัจจุบัน "ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตรของเราไปพร้อมกับด้านหน้าเด็ดขาด"

 

หลังบัตรจะมีชุดตัวเลขอยู่เรียกว่า Laser ID ซึ่งปัจจุบันภาครัฐ เช่น สรรพากร, ตำรวจ, กระทรวงต่างๆ, กรมต่างๆ ฯ รวมถึงภาคการเงินบังคับใช้ Laser ID นี้ในการทำธุรกรรม/ตรวจสอบ/ยืนยันตัวตน ควบคู่กับเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เรียกว่า e-KYC (Electronic - Known Your Client) App. ที่เกี่ยวข้องกับเงินหรือกระเป๋าเงินอิเลคทรอนิกค์ (Wallet) ต้องใช้ทั้งหมด (แบงค์ชาติควบคุม)

 

หากข้อมูลหน้าบัตรประชาชนหลุดไปก็อันตรายมากพอแล้ว ยิ่งข้อมูล Laser ID หลุดไปด้วย ยิ่งอันตรายเป็นทวีคูณ เหมือนเลขบัตรเครดิตหลุดไปพร้อมกับ CVV หลังบัตร

 

หากสถานที่ไหนไม่เข้าใจ ยืนยันว่าต้องถ่ายบัตรหน้าหลัง ให้เราถ่ายจากบัตรคนละใบให้เขาครับ ด้านหน้าบัตรเรา ด้านหลังบัตรคนอื่นครับ หรืออย่างน้อยปิดเลขตอนถ่ายครับ

 

ส่วนเว็ปหรือ App. ไหนให้กรอก Laser ID ก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน ถ้าเป็นสถานที่ที่เชื่อถือได้ เช่นหน่วยงานราชการ, สถาบันการเงิน, Wallet ของบริษัทใหญ่น่าเชื่อถือ ก็ใส่ได้ครับ ระวังเจอเว็ปปลอม App. ปลอม หรือฟิชชิ่งครับ ดูให้แน่ใจว่าใช่หน่วยงานนั้นแท้ๆครับ


ความรู้

 

- สมัยก่อนวันหมดอายุบัตรประชาชนจะอยู่ด้านหลังบัตร จึงต้องถ่ายทั้งหน้าและหลัง

 

- สมัยนี้จริงๆไม่ควรใช้สำเนาแล้ว ควรดึงข้อมูลจากชิพการ์ดหน้าบัตร แต่ยังไม่แพร่หลาย ก็ยังใช้สำเนากันอยู่ แต่ด้านหลังไม่ควรต้องถ่ายแล้ว

 

- กรมการปกครองประกาศตั้งแต่ 22 มีนาคม 2556 ว่าหน่วยงานของรัฐ, รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ที่ยังจำเป็นต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชน ควรถ่ายสำเนาบัตรด้านหน้าเพียงด้านเดียว (ประกาศที่ มท ๐๓๐๙.๒/ว ๖๘๕๓)

 

 

เพจทนายเตือน ห้ามถ่ายด้านหลังบัตรประชาชนเด็ดขาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ