ข่าว

หลวงปู่เค็ม จากมุกตลกสู่วงการพระเครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากมุกตลก ก้าวแรกไม่เป็นไร ก้าวต่อไปไฟเริ่มไหม้สบง สู่ เหรียญหลวงปู่เค็ม วัดเขาอีโต้ขว้างเป็ด ที่มีราคาสูงถึง 8 หมื่นบาท

 

                 จากเรื่องมุกตลกของตลกคาเฟ่ที่เล่นกันมานานกว่า 30 ปี เกี่ยวกับเรื่อง "หลวงปู่เค็ม" แห่งวัดเขาอีโต้ขว้างเป็ด ที่มีอภินิหารเยอะแยะมากมาย ตอนนี้กลายเป็นเรื่องฮือฮา หลังจากที่มีคนสร้าง "เหรียญหลวงปู่เค็ม" ขึ้นมาจริงๆ อ้างทำเป็นเหรียญที่ระลึก แต่มีการซื้อขายในราคาสูงถึง 8 หมื่นบาท

                 วันนี้รายการ เรื่องลับมาก (NO CENSOR) ที่ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.00-14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (8 ต.ค.) พิธีกรสาว ดร.บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ได้เปิดใจสัมภาษณ์ คุณหนึ่ง ผู้จัดสร้างเหรียญหลวงปู่เค็ม มาพร้อม ยุ่น ไฟฟ้า เซียนพระ เพื่อพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าว (อ่านข่าว : มาแล้ว เหรียญหลวงปู่เค็ม รุ่นแรก แห่งวัดเขาอีโต้ขว้างเป็ด)

 

 

 
 
 
 

                 ต้องปิดหน้าเพราะอะไร?

                 หนึ่ง : อาจจะมองสองแง่สองง่าม การสร้างเหรียญมีสองด้าน ส่วนตัวที่ปิดหน้าอยากให้เป็นความลับอยู่ในเรื่องผู้สร้าง แต่มีท่านที่เปิดเผยได้ คือคุณวรุฒิ ลิ้มไพโรจน์

 

                 สร้างเพื่ออะไร?

                 หนึ่ง : ขออนุญาตเอ่ยนามพี่วรวุฒิ ความชอบเลยอันดับแรก ชอบในคำว่าหลวงปู่เค็ม คือหลวงปู่เค็มเป็นนามสมมติขึ้นมาโดยตลก เราเห็นตั้งแต่หนู เชิญยิ้ม ,โก๊ะตี๋ มันเป็นเรื่องที่ตลกกันขำๆ แต่พี่วรวุฒิใช้โอกาสและความชอบในการสร้าง คือเห็นว่าเป็นเหรียญที่น่ามีจริงนะ แต่จริงๆ มันอุปโลกน์ขึ้นมา เขาก็เลยบอกว่าน่าจะลองสร้างขึ้นมาเป็นเหรียญที่ระลึกได้มั้ย แต่เราเรียกว่าเหรียญที่ระทึก (หัวเราะ) พี่วรวุฒิบอกว่าเหรียญเรามีตั้งหลายเหรียญแล้ว ทำไมจะสร้างหลวงปู่เค็ม อุปโลกน์ขึ้นมา

 

                 จะสร้างอะไรขึ้นมาก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีหลวงพ่อจริงๆ วัดจริง พระจริงเหรอ?

                 หนึ่ง : มันเป็นเรื่องความชอบ เรื่องสิทธิ อยู่ที่สังคมตอบรับหรือไม่ตอบรับก็อีกเรื่อง เป็นเรื่องความชอบ ทางเราสร้างเพราะเราชอบ

 

                 ในกลุ่มคุยกันมั้ย ทำออกมาเดี๋ยวคนจะด่ามั้ย?

                 หนึ่ง : มีผู้ใหญ่ในวงการถามว่ามันไม่มีพระจริงๆ ที่ชื่อหลวงปู่เค็ม คุณจะทำยังไง พี่วรวุฒิบอกว่าไม่เป็นไร ผมชอบในความเป็นศิลปะของเหรียญที่ระลึก เราไม่ได้สร้างว่ามีพุทธคุณ เราสร้างเพราะว่าเราอยากมีสักครั้ง หลวงปู่เค็มมันเอ่ยมาหลายปีแล้ว อยากให้มีตัวตนซะหน่อย แต่หลวงปู่ท่านไม่มีตัวตนนะ

 

 

หลวงปู่เค็ม จากมุกตลกสู่วงการพระเครื่อง

 

 

                 สร้างเอาฮาใช่มั้ย?

                 หนึ่ง : ตอนแรกสร้างขำๆ แต่พอสร้างจริงมันไม่ขำ ตอนแรกพิมพ์ออกมาเป็นลายน้ำ ซึ่งพี่วรวุฒิไปขอซื้อลายเส้นของรูปหลวงปู่เค็มที่เป็นรูปกระดาษจำนวน 3 หมื่นบาท แกลงทุนขำๆ เพราะแกก็เป็นเซียนพระในวงการ ที่สายใต้ เอสซีพลาซ่าสายใต้ แต่อันนี้ไม่ขำอ่ะดิครับ

 

                 ผลิตเมื่อไหร่?

                 หนึ่ง : 6 ก.ย. จำหน่ายเหรียญเมื่อวันที่ 8 เหรียญหลวงปู่มันออกมาในแบบรูปถ่าย เยอะแยะในโซเชียล แต่ที่สร้างมาและมีลิขสิทธิ์เมื่อวันที่ 6 ก.ย.

 

                 ซื้อลิขสิทธิ์จากภาพ 3 หมื่น ผลิตกี่เหรียญ?

                 หนึ่ง : 11,611 เหรียญ ถ้าจำไม่ผิดนะครับ คือพอเอาจริงๆ มันไม่ขำนะครับ ผลิตแบบมีเนื้อเงิน เนื้อฉนวน เนื้อทองแดง เนื้ออัลปาก้า เนื้อลายเสือ เนื้อสำริด

 

                 ทำไมต้องทำหลายเนื้อ?

                 หนึ่ง : เป็นความชอบ เราทำเหรียญที่ระลึกตอนแรกคิดว่าจะขำแต่พอทำจริงๆ มีความสวย พอมีความสวยพี่วรวุฒิรู้จักอาจารย์ท่านหนึ่ง อยู่ปริมณฑลสายสี่ ท่านนุ่งขาวห่มขาวเป็นฆราวาส ก็ให้ท่านเสก มีพิธีเสร็จสรรพเรียบร้อย มีโค้ด มีนมเบอร์ เป็นเหรียญแท้ บูชาได้เลย ของที่เราสร้างเป็นโค้ดเลเซอร์ ปลอมยากหน่อย

 

                 ราคาเท่าไหร่?

                 หนึ่ง : เมื่อวานที่ผมได้จำหน่าย 980 บาท มันเป็นเรื่องตลกที่ไม่ขำ วันแรกที่จำหน่ายออกแค่ร้อยเหรียญ วันที่ 8 เรามีศูนย์จำหน่าย แต่เมื่อสิ้นเดือนที่ผ่านมา สื่อให้ความสนใจกับเหรียญเรามาก ผมจำหน่ายได้ถึง 500 เหรียญเมื่อวันที่ 1 เขาบอกว่าอยากมีไว้สักเหรียญ

 

 

หลวงปู่เค็ม จากมุกตลกสู่วงการพระเครื่อง

 

 

 

                 สร้างมาขำๆ ก็ซื้อขำๆ เขียนตามตลกเป๊ะๆ กองไฟยาว 8 เมตร หลวงปู่เค็ม ก้าวเข้าไปในกองไฟ ก้าวแรกไม่เป็นไร ก้าวต่อไปไฟไหม้สบง ข้างหลังเป็นคำอาราธนาที่โก๊ะตี๋พูดในมุกตลกเลย?

                 หนึ่ง : เป๊ะเลยครับ

 

                 ปลุกเสกด้วย มีพุทธคุณยังไง?

                 หนึ่ง : สำหรับผมเป็นเหรียญที่ระลึก แต่พุทธคุณเป็นเรื่องความเชื่อ เรายอมรับว่าเราอุปโลกน์ขึ้นมา แต่เราปลุกเสกจริงๆ จากผู้ที่ถือศีลแปด อาจารย์ฆราวาส พุทธคุณเป็นความเชื่อครับ

 

                 คุณยุ่นคนซื้อกันทำไม?

                 ยุ่น : ในมุมมองเซียนพระ เป็นเหมือนแฟชั่นมากกว่า เหมือนได้รบแรงเชียร์เป็นเรื่องตลกในโซเชียบของพี่โก๊ะตี๋ เรื่องตลกพี่หนูเชิญยิ้ม หรืออะไรต่างๆ ผมคิดว่าเป็นลักษณะเหมือนแฟชั่น เอาง่ายๆ พ่อแม่พี่น้องผมยังถามเลยว่ายุ่นหาได้เปล่า เหรียญหลวงปู่เค็ม ผมก็ถามว่าหลวงปู่เค็มไหน เขาบอกว่าวัดเขาอีโต้ขว้างเป็ด ผมฟังชื่อวัดก็บาปแล้ว ผมไม่ได้โจมตีนะ แต่ผมว่ามันเป็นกระแสมากกว่า เหมือนสมัยก่อนที่มีหินธิเบตของศักดิ์สิทธิ์ เป็นกระแสช่วงๆ ถ้าพี่หนู หรือพี่โก๊ะตี๋ไม่เอาออกมาเล่น เขาก็ไม่สร้างกัน ทุกวันนี้เป็นกระแสมากกว่า

 

 

หลวงปู่เค็ม จากมุกตลกสู่วงการพระเครื่อง

 

 

 

                 อยู่ในสายกับพี่หยอง ลูกหยี มุกหลวงปู่เค็มเล่นกันมานานหรือยัง?

                 หยอง ลูกหยี : น่าจะ 30 กว่าปี ตั้งแต่ยังไม่ได้บันทึกวิดีโอกันเลย คนเล่นคนแรก เป็นจาตุรงค์ ม๊กจก

 

                 รู้สึกยังไงที่วันนี้หลวงปู่เค็มที่พี่เล่นกันในคาเฟ่ กลายเป็นเหรียญที่ผลิตออกมาจริงๆ?

                 หยอง ลูกหยี : อ้าว ไม่รู้เรื่อง ออกวัดไหน อันนี้ทำเป็นธุรกิจแฝงความสนุกไปด้วย

 

                 ราคาเท่าไหร่?

                 หนึ่ง : เหรียญทองแดง 400 บาท เหรียญนพเก้า 900 กว่าๆ ที่แพงมากๆเนื้อเงินซื้อขาย 4 หมื่นถึง 8 หมื่นบาท

                 หยอง ลูกหยี : เฮ้ย มีคนซื้อด้วยเหรอ

 

 

หลวงปู่เค็ม จากมุกตลกสู่วงการพระเครื่อง

 

 

 

                 รู้สึกยังไง?

                 หยอง ลูกหยี : ก็มองที่การฉวยโอกาสและจับกระแสมาทำ เราไม่ได้ว่าใครนะ เมืองไทยเราเป็นเมืองชุบมือเปิบกระแสอะไรมาก็เอาอยู่แล้ว แต่ทีนี้คนไทยเชื่อเรื่องพวกนี้ ผมก็มองเป็นเรื่องขำ คนทำก็ต้องมีอุปกรณ์การทำ โรงงานผลิตเหรียญพร้อม ทีมงานปลุกเสกพร้อม

 

                 เขาซื้อลายตามหน้าเน็ต ซื้อค่าลาย 3 หมื่นเลยนะ?

                 หยอง ลูกหยี : โอ้โห การสร้างพระแต่ละครั้งไม่ใช่เงินน้อยนะ มันใช้เงินเยอะ

 

                 อยากได้สักเหรียญมั้ย?

                 หยอง ลูกหยี : อยากได้ ส่งมาให้ดูหน่อยสิ (หัวเราะ) นี่มันมีจริงๆ เหรอ

 

 

หลวงปู่เค็ม จากมุกตลกสู่วงการพระเครื่อง

 

 

 

                 คิดยังไงกับคำที่เขาว่าฉวยโอกาส?

                 หนึ่ง : มันมองได้หลายด้าน สำหรับเราเรามองว่าเป็นเรื่องเหรียญที่ระลึกและความชอบ ส่วนเรื่องศรัทธาเป้นเรื่องของมุมมอง เรามีศรัทธาอยู่แล้ว ส่วนผู้สร้างหลักๆ ที่มองเห็นคือพระพุทธ พระธรรมพระสงฆ์ก็มีหลายคนที่โจมตี แต่สว่นมากจะตอบรับว่าขอเก็บไว้สักเหรียญเถอะ ิมันดูตลกแต่ไม่ตลก มนซื้อขายได้จริง

 

                 ทำเป็นหมื่นองค์ ตังค์เข้ากระเป๋าใคร?

                 หนึ่ง : ขอเก็บไว้ ถ้าเรื่องในวงการ เหรียญต้องเดินหน้าด้วยปัจจย ตังค์เข้ากระเป๋าใคร ต้องผู้ซื้อและผุ้ขาย ผู้ผลิตส่นใหญ่จะจำหน่ายถูก

 

                 ที่ผ่านๆ มา นอกจากหลวงปู่เค็ม เคยสร้างหลวงปู่อื่นที่ไม่มีจริงมั้ย?

                 หนึ่ง : ไม่นะครบ นี่ครั้งแรกที่อุปโลกน์ขึ้นมา คุยสนุกๆ ขึ้นมา แต่พอสร้างแล้ว สังคมตอบรับ เราก็จำหน่ายเป็นเหรียญที่ระลึกไป ใครชอบก็บูชา ใครไม่ชอบก็เดินผ่าน

 

 

หลวงปู่เค็ม จากมุกตลกสู่วงการพระเครื่อง

 

 

 

                 คนอื่นผลิตได้มั้ย?

                 หนึ่ง : ผลิตได้ครับ แต่เรามีลิขสิทธิ์ไว้แล้ว มีหมายตร.ดูเรียบร้อย ถ้าใครทำเสริมเราก็เอาเรื่องได้เลย ถ้าทำลายเหมือนเรา เราเอาเรื่องแน่

 

                 ในตลาดมีเหรียญอื่นๆ อีกมั้ย ที่หาตัวตนหลวงพ่อไม่เจอ?

                 ยุ่น : จริงๆ หลวงพ่อที่หาตัวตนไม่เจอก็มีเป็นพระดังด้วย แต่อันนั้นเป็นนิมิตขึ้นมาจากหลวงปู่ที่ประชาชนนับถือ ยกตัวอย่รงหลวงปู่ทวดวัดช้างไห้ ท่านไม่มีตัวตน เป็นนิมิตขึ้นมา แต่เป็นนิมิตของพระเกจิผู้มีอภิญญา แต่หลวงปู่เค็มวัตถุประสงค์หลักเงินเข้ากระเป๋าใคร สร้างพระวัตถุประสงค์ต้องมี เงินรายได้สร้างรพ. สร้างโบสถ์ สร้างวัด อันนั้นถึงเรียกว่าเหรียญบุญ แต่อันนี้มันไม่รู้วัตถุประสงค์ เขาทำเอาฮา แต่ถามว่าวงการพระเครื่องจะยอมรับมั้ยคงยาก เพราะเน้นฮาซะมากกว่า

 

 

หลวงปู่เค็ม จากมุกตลกสู่วงการพระเครื่อง

 

 

 

                 คนซื้อเอากระแส?

                 หนึ่ง : คนซื้อเป็นที่ระลึก ส่วนผู้สร้างจะเอาเงินไปบริจาคให้ส่วนไหน ก็ว่ากันอีกที

 

                 ผลิตรุ่นที่สองหรือยัง?

                 หนึ่ง : มีแนวคิด แต่เป็นเครื่องลาง อาจเป็นตะกรุด แต่แค่ริเริ่มว่าจะทำต่อมั้ย

 

                 เพราะรุ่นที่หนึ่งได้ผลตอบรับดี มีรายได้เข้ามา?

                 หนึ่ง : มีรายได้เข้ามาในส่วนหนึ่ง มีการคุยกับคณะกรรมการ ถ้ามีรายได้ ทางคนจัดสร้าง คุณวรวุฒิจะเอาเงินไปบริจาคตรงไหนต้องปรึกษกันอีกที ตอนนี้เพิ่งจำหน่าย รายได้ไม่แน่นอน นับได้ก็ 20 กว่าวัน

 

                 วัดจริงๆ เขามีมั้ย?

                 ยุ่น : จริงๆ วัดที่ใกล้เคียงคือหลวงปู่เค็น วัดถ้ำเขาอีโต้ ที่ปราจีนบุรี เป็นพระที่บางคนบอกว่าอาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์ ท่านมีวิชาอาคมเก่งมาก ลูกศิษย์ลูกหาเอาไปใช้แล้วเห็นผลจริง ท่านมีอายุยืนยาวมากถึง 111 ปี กว่าจะมรณะปี 2513 เป็นวัดดังเลย ถ้าเซียนพระ ร้อยละ 99 ต้องรู้จัก ท่านทำเหรียญที่เป็นหน้าท่าน พวกไซดักทรัพย์ นกที่ทำจากพวกไม้กาหลง พ่อค้าแม่ค้าชอบใช้ไซดักทรัพย์ มีพุทธคุณเรียกลูกค้า เรียกโชคภาพ มีเมตตา

 

 

หลวงปู่เค็ม จากมุกตลกสู่วงการพระเครื่อง

 

 

 

                 คุณเคยไปมั้ย?

                 หนึ่ง : เคยไปแล้วครบ ก่อนจัดสร้างก็หาว่ามีหลวงปู่ชื่อนี้จริงมั้ย ก็มีเหมือนพี่เขาบอก มีคล้ายๆ

 

                 ไม่ใช่แค่เหรียญหลวงปู่เค็มที่ถูกสร้าง แมวกวักทรัพย์รูปโดราเอมอนก็มี?

                 ยุ่น : เหมือนกระแสครับ

                 หนึ่ง : เหมือนที่ทราบมาจะหยุดแล้วนะ เพราะโดนเรื่องลิขสิทธิ์

 

                 เห็นบอกว่าขายได้ราคา?

                 ยุ่น : พรรคพวกบอกมานะ หลักพัน ผมกล้าพูดเลยว่าคนสร้างไม่กล้าบอกที่มา เพราะเดี๋ยวจะโดนลิขสิทธิ์เล่น แต่เขาบอกมีการลงยันต์ยิงเลเซอร์ มีโค้ชมีอะไร ผมก็ไม่ทราบนะ น้องๆ เขาให้กันมา ผมชอบมันแปลก เอาไปแจกเพื่อนฝูง เขาเปิดมาก็ฮาแล้ว ไม่ต้องอะไรแล้ว อย่างหลวงปู่เค็ม เปิดมาฮาเลย

 

 

หลวงปู่เค็ม จากมุกตลกสู่วงการพระเครื่อง

 

 

 

                 คนมองว่าเป็นการทำลายพระพุทธศาสนาและความน่าเชื่อถือ?

                 หนึ่ง : ตอนแรกที่มีแนวคิด ก็คิดอยู่ว่าทางพุทธศาสนาจะมีฟีดแบ็กกับเราหรือเปล่า ก็มีทั้งว่าและเห็นด้วย บางท่านก็ว่าเป็นเหรียญที่สวยดีถ้าเป็นเหรียญที่ระลึก ทำตามกระแสโซเชียลบางท่านก็บอกว่าไม่เหมาะสม แต่เราผลิตมาแล้ว ใครชอบก็เก็บไว้เป็นที่ระลึก อย่างน้อยมีจริง เป็นเหรียญในตำนาน ผมมองว่าเป็นความชอบและสวยงามของเหรียญ ผมมองว่าสวยดี ก็เลยทำออกมาให้ดี อีกอย่างคำสลักหลังเป็นส่วนดีๆ ที่เราพูดกันทุกวันอยู่แล้ว ด้านหน้าถ้าตีความก็เป็นเรื่องเกิดแก่เจ็บตาย เป็นการมองของเราเองที่สร้าง เหมือนไม่เสียดายชีวิต คำสลักหลัก เป็นคำที่เราพูดอยู่ทุกวัน บางคนไม่ต้องห้อยโชว์ก็ได้

 

                 คณยุ่นมองยังไง?

                 ยุ่น : ที่เขาพูดมาคล้ายๆ ปริศนาธรรม มองได้สองแบบ ในมุมมองคนนับถือพระเครื่องผมมองว่าหลวงพ่อองค์นี้จะช่วยผมได้เหรอ ขนาดหลวงพ่อยังหันหลังหนี แถมไฟไหม้สบงอีก ความเดือดร้อนมาถึงแล้ว เป็นผม ผมไม่กล้า

 

                 สรุปเป็นเหรียญทำขึ้นมาขำๆ?

                 หนึ่ง : เป็นที่ระลึก แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุุคคล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ