ข่าว

เตือนผู้นิยมสัก เสี่ยงติดเชื้อ-มีแผลติดตัวตลอดชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การสักงานศิลปะบนเรือนร่าง ความสวยงาทแต่เจ็บปวด แฝงไปด้วยอันตราย แพทย์ผิวหนังเตือน ผู้นิยมสัก ระวังเสี่ยงติดเชื้อ มีแผลติดตัวไปตลอดชีวิต

 

       เมื่อศิลปะบนเรือนร่างสร้างความประทับให้คนนิยมสัก แต่กลายเป็นภัยเงียบหากไม่รอบคอบ หรือเลือกร้านที่ได้มาตรฐาน " นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์" รองอธิบดีกรมการแพทย์ เตือนสำหรับคนที่ไปสักผิวหนังแล้วเลือกร้านไม่ดี อาจได้ของแถมเป็นภาพสามมิติ มีรอยนูนด้วยนั้น 

 

           "แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่มีความพึงพอใจหลงใหลในความสวยงามของสีสันและลวดลายของการสัก ยังไม่ตระหนักถึงอันตรายจากการสักที่จะมีผลต่อร่างกาย เช่น อันตรายจากการแพ้สีที่ใช้ในการสัก เครื่องมือที่ใช้ไม่สะอาดเพียงพอ ตลอดจนการดูแลตนเองหลังจากการสัก เกิดผลข้างเคียงอื่นๆ ทั้งทางผิวหนังและระบบต่างๆ ของร่างกาย" นายแพทย์มานัส ระบุ

 

 

เตือนผู้นิยมสัก เสี่ยงติดเชื้อ-มีแผลติดตัวตลอดชีวิต

           ภาวะแทรกซ้อนของการสักที่พบบ่อย คือ อาจมีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส จากเข็มที่ไม่สะอาด กระบวนการดูแลแผลหลังการสัก โดยเชื้อโรคที่พบบ่อย มีทั้ง เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เช่น ไวรัสตับอักเสบบี/ซี เชื้อ HIV เป็นต้น

 

           สอดคล้องกับ "แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ" ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ แพทย์ผิวหนัง  ระบุอันตรายจากการสักว่า การสักสีลงไปในผิวจะทำให้ผิวหนังเกิดบาดแผลและมีเลือดออก มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อ การแพ้สีย้อม การเกิดแผลเป็นนูน (Keloid) หรือการเปลี่ยนใจอยากลบออกในภายหลัง ซึ่งปัญหาการติดเชื้อจากการสักพบมากขึ้น

 

 

          "เนื่องจากมีความนิยมสักในตำแหน่งผิวหนังที่บอบบางเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และการดูแลแผลหลังการสักยุ่งยากมากขึ้น เช่น บริเวณริมฝีปาก หรือบริเวณอวัยวะเพศ รวมถึงอาจเกิดแผลเป็นจากการติดเชื้อหรือมีการติดเชื้อในกระแสเลือดได้" แพทย์หญิงมิ่งขวัญ เตือน

 

เตือนผู้นิยมสัก เสี่ยงติดเชื้อ-มีแผลติดตัวตลอดชีวิต

 

          แพทย์หญิงมิ่งขวัญ แนะนำว่า ก่อนตัดสินใจสักผิวหนัง ควรคำนึงถึงผลดีผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการสัก รวมทั้งหาข้อมูลสถานประกอบการที่เชื่อถือได้ก่อนรับบริการ เพราะเมื่อสักผิวหนังไปแล้ว เกิดไม่ชอบใจรูปที่สักไว้ภายหลัง และต้องการลบรอยสักออกก็จะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายอีกมาก

 

       "โดยค่าใช้จ่ายสำหรับการลบรอยสักมากกว่าการสักหลายเท่า เช่น เราอาจจะเสียค่าสักเพียง 1,000 บาท แต่การลบรอยสักอาจเสียค่าใช้จ่ายแพงถึง 5,000 – 20,000 บาท " แพทย์หญิงมิ่งขวัญ กล่าว

 

 

เตือนผู้นิยมสัก เสี่ยงติดเชื้อ-มีแผลติดตัวตลอดชีวิต

                             แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ

         แพทย์หญิงมิ่งขวัญ  แนะนำอีกว่า การรักษาส่วนใหญ่ต้องทำหลายครั้งอย่างต่อเนื่องทำให้เสียเวลาเสียเงิน ที่สำคัญ การลบรอยสักโดยการใช้เลเซอร์ ควรได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ผู้ที่ต้องการสักหรือลบรอยสัก ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเลือกสถานบริการที่ได้มาตรฐาน

       อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

       เปิดรูป "ขาใหญ่ยากูซ่า" ว่อนเน็ต ก่อนถูกจับ!!

     อุทาหรณ์คนชอบสัก เสียทั้งเงินแถมเจ็บตัวอีกต่างหาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ