ข่าว

ติดตั้งยักษ์เขียวกำจัดฝุ่นPM2.5เพิ่ม3เครื่องกระจายทั่วไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ติดตั้งยักษ์เขียวต้นแบบหน้าศาลากลาง เพื่อกำจัดฝุ่นPM2.5 เล็งเพิ่ม 3 เครื่อง กระจายทั่วไทย สู่สงขลา สุขุมวิท 101 และเชียงราย หวังแก้ปัญหาฝุ่นละอองทั่วไทย

 

            วันที่ 4 ต.ค. 2562- จากปัญหาฝุ่นPM2.5 ที่กลับมาส่งผลกระทบกับชีวิตประชาชนในช่วงฤดูหนาวนี้ ที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมามีปริมาณฝุ่นPM2.5 สูงถึง 129 เอคิวไอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเตรียมรับมือและป้องกันปัญหาฝุ่นPM 2.5 เอาไว้ โดยนำประสบการณ์เมื่อปี 2561 มาปรับใช้


 

            นายไกรพิชิต เมืองวงษ์ อาสาสมัคร กลุ่มอีริค ผู้คิดค้น ออกแบบและสร้างเครื่องกำจัดฝุ่นละออง PM2.5 หรือยักษ์เขียว กล่าวว่า ในระยะนี้ พื้นที่ภาคอีสานยังไม่พบว่ามีปัญหาการเผาไร่อ้อย เมื่อตรวจสอบสาเหตุจากการเกิดฝุ่นละอองพบว่ามาจาก สภาพภูมิอากาศ ความกดอากาศสูงและอากาศเย็นมาจากประเทศจีนจะมากดอากาศเอาไว้ทำให้ฝุ่นPM 2.5 ฟุ้งกระจายในพื้นที่ เพราะไปที่อื่นไม่ได้

 

 

ติดตั้งยักษ์เขียวกำจัดฝุ่นPM2.5เพิ่ม3เครื่องกระจายทั่วไทย

 

         สำหรับยักษ์เขียวเครื่องนี้ เคยนำไปช่วยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มาแล้ว ถือเป็นเครื่องต้นแบบที่นำมาใช้จริงแล้วได้ผลดี หลังจากนำไปใช้เห็นผลจริง จึงนำมาเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดฝุ่นเพิ่มขึ้น สามารถกำจัดฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ถึง 120,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,000 ตร.ม.

 

          นอกจากนี้ยังได้ปรับความเร็วรอบในการดูดอากาศสูงสุดกว่า 3,000 รอบ และเป็นระบบสมาร์ทไฮบริดโซล่าเซลล์ มีเครื่องบังคับที่ใช้สำหรับปิดเปิด ประบมุมทำองศาเพื่อรับกับแสงอาทิตย์ สามารถใช้ไฟจากแผงโซล่าเซลล์ แบตเตอรี่ และไฟจากไฟฟ้าได้ มีระบบบำบัดน้ำเสียที่เกิดจากฝุ่น และนำฝุ่นลงดินด้วย

 

 

ติดตั้งยักษ์เขียวกำจัดฝุ่นPM2.5เพิ่ม3เครื่องกระจายทั่วไทย

          “วันนี้ประชาชนเองต้องเตรียมความพร้อม เพราะฝุ่นละอองขนาดเล็ก ถือเป็นภัยพิบัติอีกประเภทหนึ่ง ที่ต้องยอมรับว่าเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจึงต้องเรียนรู้ให้เท่าทันปัญหาที่เกิดขึ้น ไปพร้อมกับการร่วมมือกันที่จะลดปัญหาเรื่องฝุ่นควันให้ได้”นายไกรพิชิต กล่าว

         

 

           ขณะที่นายประวิวัฒน์ ภาคขุนทด ประธานศูนย์รณยุทธ จ.ขอนแก่น ได้ติดตั้งเครื่องมือตรวจสอบสภาพอากาศ บริเวณศาลากลางจังหวัด ซึ่งตั้งอยู่หน้ายักษ์เขียว โดยเครื่องมือจะตรวจสอบสภาพอากาศปัจจุบัน อุณหภูมิ ความชื้น ทิศทางลม เพื่อได้ทราบว่าสภาพอากาศที่อยู่รอบๆศาลากลางจังหวัด เป็นเช่นไร พร้อมติดต่อสื่อสารกันระหว่างทีมสำรวจสภาพอากาศ ที่จะออกไปสำรวจตามจุดต่างๆทั้ง 4 มุมเมือง พร้อมใช้ตัวตรวจสอบวัดฝุ่น ที่ติดตั้งยักษ์เขียวว่ามีประสิทธิภาพในแต่ละช่วงเวลา 1-2 ชั่วโมงค่าฝุ่นในระดับใด

 

 

ติดตั้งยักษ์เขียวกำจัดฝุ่นPM2.5เพิ่ม3เครื่องกระจายทั่วไทย

          “สำหรับการตรวจสอบจะใช้ศาลากลางจังหวัดเป็นศูนย์กลางจากนั้นจะตรวจสอบ ทั้ง 4 ทิศระยะห่างจะตรวจทุกๆ 100 เมตรและให้สมาชิกรายงานกลับมา พร้อมบันทึกสถิติบันทึกไว้ นอกจากนี้จะมีทีมงานใช้โดรนในการยกตัวขึ้นบินตรวจสอบสภาพอากาศว่าฝุ่นละออง มีระดับเพดานฝุ่นละอองประมาณกี่เมตร ซึ่งขอมูลนี้จะเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ เพื่อบอกถึงประสิทธิภาพการทำงานของยักษ์เขียว รวมทั้งได้นำข้อมูลไปวางแผนการแก้ปัญหาในระดับจังหวัดได้”นายประวิวัฒน์ กล่าว

 

             สำหรับยักษ์เขียวหรือเครื่องกำจัดฝุ่นละออง PM2.5 พร้อมติดตั้งเดินเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมาเคยนำไปใช้ที่จ.เชียงใหม่ จึงถือเป็นเครื่องต้นแบบเครื่องแรกของประเทศไทยที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นโดยเฉพาะ พร้อมกันนี้ยักษ์เขียวได้จดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้จะสร้างยักษ์เขียวขึ้นมาเพิ่ม เพื่อกระจายไปยังพื้นที่ที่พบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก คือ ขอนแก่น เชียงราย สงขลาและ สุขุมวิท 101 

            ขอนแก่น-ข่าวและภาพโดย กวินทรา ใจซื่อ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ