ข่าว

บิ๊กลือ สั่งแจงบ้านพักรับรองผบ.ทร. รับแขกวีไอพี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กลือ" สั่งแจง บ้านพักรับรองผบ.ทร. ไม่ได้อยู่เอง รับแขกวีไอพี ลั่น 112 ล้าน ไม่แพง ทำตามขั้นตอนถูกต้อง

 

 

"บิ๊กลือ" สั่งแจง บ้านพักรับรองผบ.ทร. ไม่ได้อยู่เอง รับแขกวีไอพี ขณะที่ ตึกสูง 3 ชั้นเป็นอาคารพักผู้ติดตาม ลั่น 112 ล้าน ไม่แพง ทำตามขั้นตอนถูกต้อง พร้อมเปิดกว้างให้ รัฐบาล หน่วยงานอื่นใช้สถานที่ได้

 

          เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 62 จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณของกองทัพเรือในการสร้างบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จำนวน 112 ล้านบาทว่าเป็นการใช้งบประมาณที่มีมูลค่าสูงนั้น พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. มอบหมายให้ พล.ร.ต.อภินันท์ เพ็งศรีทอง เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ พล.ร.ต.พาสุกรี วิลัยรักษ์ เลขานุการกองทัพเรือ และน.อ.เมธีชัย แก้วนิล ผอ.บริหารกองบริหารงบประมาณ สำนักงานปลัดบัญชีทหารเรือ ร่วมกันแถลงชี้แจงรายละเอียดต่อสื่อมวลชน ที่กรมช่างโยธาทหารเรือ
 

 

บิ๊กลือ สั่งแจงบ้านพักรับรองผบ.ทร. รับแขกวีไอพี

 

          โดยพล.ร.ต.อภินันท์ กล่าวว่า บ้านพักรับรอง ผบ.ทร. เดิมก่อสร้างมาเป็นเวลากว่า 30 ปี และเมื่อปี 54 เกิดน้ำท่วมขัง ทำให้โครงสร้างของบ้านพักรับรองเกิดการชำรุดและเสียหาย เนื่องจากมีพื้นที่ต่างระดับกับแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะคอนกรีตเสริมเหล็กผุพัง และไม่แข็งแรงทำให้ในฤดูน้ำหลากมีน้ำท่วมขัง ทั้งนี้กรมช่างโยธาทหารเรือได้เข้าไปตรวจสอบบ้านดังกล่าว พบว่ามีสภาพชำรุด และไม่คุ้มค่าต่อการซ่อมแซมจึงได้ขออนุมัติตามหลักการสร้างบ้านพักรับรองผบ.ทร.ขึ้นใหม่ และมีการเพิ่มวัตถุประสงค์ให้เป็นอาคารรับรองแขกระดับวีไอพีของกองทัพเรือ โดยเฉพาะห้องจัดเลี้ยงกันที่จะต้องมีการปรับปรุงขยายให้มีความสง่างาม ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเพราะเหตุใดการก่อสร้างจึงเกิดขึ้นเร็วมากนั้น เนื่องจากในเดือนพ.ย. ใช้เป็นพื้นที่รองรับการประชุมอาเซียนซัมมิท ในวันที่ 11 พ.ย. รวมถึงการประชุมรมว.กลาโหมอาเซียนพร้อมคู่เจรจา 18 ประเทศ ในวันที่ 17 พ.ย. จึงมีการเร่งรัดการก่อสร้างเพื่อให้แล้วเสร็จสมเกียรติในวันที่ 1 พ.ย.นี้ 

 

          "ทั้งนี้ผบ.ทร.ได้ให้นโยบายว่า อาคารหลังนี้ไม่ใช่เพียงแค่บ้านพักรับรองของผบ.ทร.เพียงอย่างเดียว ที่ผ่านมาตั้งแต่พล.ร.อ.ลือชัย รับตำแหน่งก็ไม่เคยเข้าพักที่บ้านหลังดังกล่าว เพราะท่านมีบ้านของท่านเองอยู่แล้ว และเมื่ออาคารนี้สร้างเสร็จผมเชื่อว่าผบ.ทร.ไม่ได้มาใช้งานบ้านหลังนี้เป็นประจำ จากวัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือการสร้างไว้เพื่อใช้รับรองแขกระดับวีไอพีของกองทัพเรือ แต่เมื่อรื้อถอนอาคารเดิมจึงจำเป็นต้องใช้ชื่อเหมือนเดิมคือบ้านพักรับรองผบ.ทร." พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าว

 

บิ๊กลือ สั่งแจงบ้านพักรับรองผบ.ทร. รับแขกวีไอพี

 

          พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในส่วนที่เป็นตึกสูง 3 ชั้นที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าเป็นโรงแรมหรือไม่นั้น ยืนยันว่าเป็นอาคารพักของผู้ติดตาม เพราะต้องเตรียมไว้รองรับประมาณ 20 -30 คน เปรียบเป็นโรงแรมขนาดย่อม ถือเป็นการใช้พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 112 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.ตัวอาคารบ้านพักรับรองจำนวน 65 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมถึงการรื้อถอนบ้านพักหลังเดิม การก่อสร้างตัวอาคารใหม่ งานสถาปัตยกรรม งานเดินท่อ ระบบไฟฟ้า เครื่องไฟฟ้าฉุกเฉิน และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆครบถ้วน 2.ค่าตกแต่งภายในสามจำนวน 32.5 ล้านบาท ครอบคุมพื้นที่กว่า 300 ตารางเมตร รวมถึงอาคารผู้ติดตามงานจัดเลี้ยง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานที่เกี่ยวกับพื้น ผนัง ฝ้าและเพดาน ห้องสุขาและอื่นๆ และ 3.งานภูมิสถาปัตยกรรมจำนวน 15 ล้านบาท ได้แก่ การปรับภูมิทัศน์ภายนอกทั้งหมดเช่น การถมดิน งานถนนกำแพงกันน้ำท่วม การสร้างศาลาริมน้ำเพื่อรองรับงานจัดเลี้ยงบริเวณภายนอกที่เชื่อมต่อจากตัวอาคารภายใน และป้อมรักษาการณ์ ส่วนเหตุผลที่ต้องแยกเป็นสามส่วนนั้น เนื่องจากมีการเร่งรัดงานก่อสร้างให้เร็วขึ้นเพื่อให้ทันวันที่ 11 พ.ย. และวันที่ 17 พ.ย. เพราะฉะนั้นวงเงินค่าก่อสร้างทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานราคาที่สำนักงบประมาณกำหนด และการก่อสร้างเป็นไปตามมาตรฐานที่ถูกต้อง ตนยืนยันว่าไม่แพงและสามารถชี้แจงรายละเอียดได้

 

 

บิ๊กลือ สั่งแจงบ้านพักรับรองผบ.ทร. รับแขกวีไอพี

 

          "ผมเชื่อว่าศักยภาพพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยาเราพัฒนาไปถึงจุดนี้ได้จะเป็นหน้าตาของประเทศโดยเฉพาะการรองรับการจัดประชุมอาเซียนซัมมิท เมื่อเราเปิดใช้อาคารหลังนี้ก็จะสอดคล้องกับอาคารหอประชุมกองทัพเรือ อยากให้นึกภาพหากอาคารรับรองมีน้ำท่วมขังเมื่อถึงวันจัดงานจะรู้สึกอย่างไร" พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าว

 

          เมื่อถามถึงบริษัทที่เข้าร่วมประมูลก่อสร้างอาคารครั้งนี้ พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างปี 60 ซึ่งบริษัทอิตาเลียนไทย เป็นบริษัทชั้นนำที่มีความน่าเชื่อถือและมีผลงานโดยเคยก่อสร้างอาคารให้กับกองทัพเรือมาแล้ว ในส่วนของบริษัทรัชดา แฟบริค เฮ้าท์ ที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่งก็มีผลงานกับกองทัพเรือ เช่น งานเอเปค 2003 ซึ่งไม่มีประวัติการทำงานล่าช้า 

 

บิ๊กลือ สั่งแจงบ้านพักรับรองผบ.ทร. รับแขกวีไอพี

 

          ด้าน น.อ.พาสุกรี กล่าวว่า ในแต่ละเดือนกองทัพเรือมีแขกต่างประเทศมาเยี่ยมเยือน 2-3 ราย ซึ่งทุกครั้งจะต้องจัดที่พักที่โรงแรม ทำให้มีค่าใช้จ่าย ขณะที่กองทัพเรือซึ่งมีความพร้อมทั้งเรื่องดนตรีและพลาธิการ ขาดเพียงแต่สถานที่เมื่ออาคารหลังนี้แล้วเสร็จก็จะตอบโจทย์ทั้งหมด ทำให้มีพื้นที่รองรับแขกบ้านแขกเมืองได้ตลอด รวมถึงในอนาคตข้างหน้าหากรัฐบาลหรือเหล่าอื่นต้องการใช้สถานที่ก็สามารถดำเนินการได้

 

          ขณะที่ น.อ.เมธีชัย กล่าวว่า ในส่วนของงบประมาณที่ได้รับเป็นการจัดสรรตามแผนปฎิบัติราชการประจำปี 2562 ของกองทัพเรือที่เกี่ยวข้องกับค่าซ่อมบำรุงปรับปรุงสิ่งก่อสร้างและระบบสาธารณูปโภคที่สามารถใช้จ่ายได้ในกรณีเร่งด่วนซึ่งอาคารนี้เมื่อดำเนินการไปแล้วไม่ได้กระทบต่อการปฎิบัติงาน และภารกิจอื่นของกองทัพเรือที่ได้รับการจัดสรรตามพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ