ข่าว

ปศุสัตว์นนทบุรี ประกาศพื้นที่โรคพิษสุนัขบ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นนทบุรี เตือนห้ามเคลื่อนย้ายสุนัข แมว หรือซากสัตว์ หลังพบสุนัขกัดนักเรียนเป็นโรคพิษสุนัขบ้า

 

               ปศุสัตว์นนทบุรี ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดสัตว์ หลังเด็กนักเรียน 2 คนถูกสุนัขกัดเพียงคืนเดียว สุนัขก็ตาย ตรวจสอบพบเป็นโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) เตือนห้ามเคลื่อนย้ายสุนัข แมว หรือซากสัตว์ 

 

               ปศุสัตว์อำเภอเมืองนนทบุรี ออกประกาศ เรื่อง ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ระบุว่า 

 

               เนื่องจากปรากฎว่าในพื้นที่ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ได้มีสุนัขเกิดโรคระบาดชนิดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ซึ่งโรคนี้เป็นโรคระบาดร้ายแรง อาจระบาดไปยังสุนัขและแมว ตลอดจนประชาชนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ได้ 

 

               ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วไปว่าพื้นที่ โรงเรียนวัดนครนนท์วิทยา 3 วัดนครอินทร์ ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

 

               ไปทางทิศเหนือ จด ถนนนครอินทร์ (สะพานพระราม 5) เขตเทศบาลนครนนทบุรี จ.นนทบุรี

               ไปทางทิศใต้ จด ถนนพิบูลสงคราม เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร

               ไปทางทิศตะวันออก จด ถนนพิบูลย์สงคราม เขตเทศบาลนครนนทบุรี อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี 

               ไปทางตะวันตก จด แม่น้ำเจ้าพระยา

 

               เป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน – 24 ตุลาคม 2562


               โดยมีคำเตือนว่าเมื่อได้กำหนดเขตโรคระบาดสัตว์ หรือเขตสงสัยว่ามีโรคระบาดเกิดขึ้นแล้ว เจ้าของสัตว์หรือซากสัตว์ มีหน้าที่ปฏิบัติตามข้อกำหนด คือ ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยง หรือซากสัตว์เข้า – ออกหรือผ่านเขตดังกล่าว เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์

 

               หากพบสุนัขและแมวป่วย ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยทั้งหมดออกจากบริเวณนั้น กรณีสุนัขและแมวตาย ให้เจ้าของควบคุมซากนั้นให้อยู่ ณ ที่ที่สัตว์ตาย ห้ามเคลื่อนย้าย ชำแหละ หรือกระทำการใดกับซากสัตว์นั้น 

 

               ผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ปศุสัตว์นนทบุรี ประกาศพื้นที่โรคพิษสุนัขบ้า

 

               ทั้งนี้ เหตุที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองนนทบุรี ประกาศพื้นที่ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าระบาดบริเวณวัดนครอินทร์ ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี เนื่องจากพบสุนัขกัดเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาลนครอินทร์ 3 จำนวน 2 คน โดยกัดได้เพียงคืนเดียว สุนัขตัวดังกล่าวก็ได้ตายลง

 

               นสพ.ชูฤทธิ์ เสนีย์มโนมัย ปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวสุนัขที่อาศัยอยู่บริเวณวัดนครอินทร์ กัดเด็กนักเรียนได้เพียงคืนเดียว สุนัขก็ตาย จึงได้พยายามตรวจสอบหาสุนัขที่กัดเด็ก 2 คนแล้ว แต่ไม่พบว่าเป็นสุนัขจากที่ใด หรือมีใครนำมาปล่อย

 

               ทำให้ต้องตรวจสอบสุนัขทุกตัวที่อาศัยอยู่โดยรอบบริเวณวัดนครอินทร์ทั้งหมด โดยสุนัขทุกตัวจะถูกดำเนินการตามแผนการควบคุมโรคระบาด เนื่องจากอาจมีสุนัขบางตัวถูกสุนัขตัวที่ตายกัด อาจติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ได้

 

ปศุสัตว์นนทบุรี ประกาศพื้นที่โรคพิษสุนัขบ้า

 

 

               ต่อมาปศุสัตว์อำเภอเมืองนนทบุรี ได้นำประกาศพื้นที่เฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าไปติดไว้ พร้อมกับแจ้งเตือนให้ผู้ที่สัญจรผ่านพื้นที่ละแวกวัดนครอินทร์ ระวังสุนัขกัด และหากพบเห็นสุนัขที่มีอาการเชื่องซึมและหางตก ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบทันที เพื่อจับสุนัขออกจากพื้นที่ เพราะสุนัขอาจป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งหากกัดคนอาจทำให้ติดเชื้อได้

 

               นอกจากนี้ เทศบาลนครนนทบุรี ได้ติดประกาศเตือนประชาชนที่เคยเลี้ยงดู ให้อาหาร หรือเคยสัมผัสสุนัขที่ตาย ให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อเพื่อรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ด่วน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ