ข่าว

อารมณ์ชั่ววูบ ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด แล้วมานั่งเสียใจภายหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้อมูลล่าสุดเมื่อปีที่แล้วไทยมีหญิงตั้งครรภ์ที่มี ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ประมาณ 19%

 

              กระแสสังคมยังคงติดตามกรณี แม่น้องไอแอล ที่นำศพลูกไปซ่อนในตู้แล้วแจ้งความตำรวจให้ตามหา แม้จะรับสารภาพว่าลูกสำลักนมและเสียชีวิต แต่โลกโซเชียลยังคงวิพากษ์วิจารณ์ถึงปมสาเหตุจาก ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ซึ่งเป็นอาการที่หญิงหลังคลอดต้องเฝ้าระวัง และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แม่คนหนึ่งตัดสินใจชั่ววูบได้

 

 

 

              นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต อธิบายถึงกรณีแม่ฆ่าลูกในภาพรวม ว่า หญิงตั้งครรภ์เสี่ยงจะมีอาการ ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วทั้งโลกจะเกิดขึ้น 15% ของหญิงตั้งครรภ์ทั้งหมด ส่วนประเทศไทยสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย ข้อมูลล่าสุดเมื่อปีที่แล้วมีหญิงตั้งครรภ์ที่มี ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ประมาณ 19% สาเหตุมาจากภาวะร่างกายตึงเครียด ซึ่งการตั้งครรภ์นับว่าสร้างความเครียดและความเจ็บปวดให้กับร่างกายรองจากการถูกไฟคลอก อีกทั้งระดับฮอร์โมนในร่างกายที่ถูกดึงลงไปอยู่กับทารก ทำให้เกิดสภาวะปั่นป่วน เกิดเป็นอาการซึมเศร้าได้

              หญิงหลังคลอดอาจมีอาการภาวะซึมเศร้าอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน เช่น หญิงหลังคลอดบางรายเมื่อคลอดลูกออกมาก็จะไม่อยากเลี้ยงลูก รู้สึกเบื่อหน่าย และเหนื่อย โดยจากอาการนี้เองทำให้มีหญิงบางส่วนที่ตัดสินใจฆ่าลูกตัวเอง แล้วมานั่งเสียใจภายหลัง เพราะตอนนั้นตัดสินใจไปด้วยอารมณ์ชั่ววูบจาก ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

              อย่างไรก็ตาม หญิงหลังคลอดหรือแม่ลูกอ่อน ครอบครัวควรช่วยเลี้ยงดูทารกอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เป็นภาระของแม่คนเดียว เพราะจะเกิดความเครียดซ้ำซ้อน จากที่เครียดอยู่แล้วหลังคลอด และก่อนการตั้งครรภ์ควรมีการวางแผนครอบครัวอย่างเข้มงวด ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยง และระดับความรุนแรงของ ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ได้

 

 

 

อารมณ์ชั่ววูบ ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด แล้วมานั่งเสียใจภายหลัง

 

 

 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต

 

 

 

              สำหรับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จะมีแบบคัดกรอง ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ซึ่งจะติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งสำคัญที่สุด หากตรวจพบอาการ ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ได้เร็ว ก็จะช่วยกันดูแลและรักษาป้องกันความเสี่ยงได้อย่างทันท่วงที

              ทั้งนี้ หน่วยงานราชการและบริษัทห้างร้านต่างๆ ก็ให้สิทธิ์ลาแก่ชายที่ภรรยาคลอดบุตรเพื่อให้ช่วยกันเลี้ยงดูอยู่แล้ว

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- แม่ไอแอล สารภาพซ่อนศพลูกในตู้

- เศร้า น้องไอแอลหาย 4 วันพบกลายเป็นศพหลังห้องน้ำ

- ฝากขังค้านประกันแม่น้องไอแอล

- เผาแล้ว น้องไอแอล ตั้งข้อหาแม่เพิ่ม

- ย้อนไทม์ไลน์ปมเสียชีวิต น้องไอแอล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ