ข่าว

ระวังโรคหน้าฝน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนประชาชน ระวัง 5 กลุ่มโรคที่มากับน้ำในช่วงหน้าฝน พร้อมมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่

 

               สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เตือนประชาชนให้ระวัง 5 กลุ่มโรคที่มากับน้ำ พร้อมแนะนำให้ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยด้วยโรคสำคัญที่สามารถป้องกันได้ด้วยตนเอง พร้อมเผยมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ

 

               นายแพทย์ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงนี้ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครมีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและเกิดแหล่งน้ำขังตามพื้นที่ต่างๆ ประกอบกับสภาพอากาศเปลี่ยนเเปลงบ่อย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เชื้อโรคแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ประชาชนเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ได้

 

ระวังโรคหน้าฝน

 

               ซึ่งโรคสำคัญที่พบบ่อย คือ 1. กลุ่มโรคทางเดินหายใจ ได้แก่ โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ หรือปอดบวม โดยเกิดจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียที่อยู่ในอากาศ ติดต่อโดยการไอ จาม หากป่วยเป็นโรคปอดบวมอาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ อาการสำคัญ คือ มีไข้สูง หายใจเร็วหรือเหนื่อยหอบ

 

               2. โรคติดต่อทางอาหารและน้ำ เช่น โรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ ไวรัสตับอักเสบ A อหิวาตกโรค เป็นต้น

 

               3. โรคที่เกิดจากยุงและสัตว์ต่างๆ เช่น  โรคไข้เลือดออก โรคเลปโตสไปโรซิสหรือโรคไข้ฉี่หนู ซึ่งเชื้อของโรคไข้ฉี่หนูจะปะปนอยู่ในดินโคลนที่ชื้นแฉะ โดยทั้ง 2 โรค มีอาการสำคัญ คือ อาการไข้สูง ปวดศีรษะมาก ซึ่งโรคฉี่หนูจะมีอาการเด่น คือ ปวดกล้ามเนื้อ บริเวณน่องและโคนขาอย่างรุนแรง

 

ระวังโรคหน้าฝน

 

               4. โรคที่เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เช่น โรคมือเท้าปาก เป็นต้น อาการสำคัญ คือ มีไข้ และมีตุ่มพองใส บริเวณมือ เท้า และปาก มักพบในเด็กเล็ก หากมีภาวะแทรกซ้อนของโรคอาจมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

 

               และ 5. โรคที่มักเกิดในภาวะน้ำท่วม เช่น โรคตาแดง โรคผิวหนังที่เกิดจากน้ำท่วมขัง โรคน้ำกัดเท้าจากเชื้อรา เป็นต้น รวมทั้งอันตรายที่เกิดจากสัตว์มีพิษ การจมน้ำ และไฟฟ้าดูด

 

               สำหรับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคและภัยที่มากับน้ำ ดังนี้

 

               1. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่

 

ระวังโรคหน้าฝน

 

               2. รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ไม่สวมเสื้อผ้าที่เปียก และหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ ควรสวมหน้ากากอนามัยหรือใช้ผ้าเช็ดหน้าปิดปาก ปิดจมูกเวลาไอ จาม 

 

               3. ใช้ฝาชีครอบอาหาร เพื่อป้องกันแมลงวันตอมอาหาร และต้องอุ่นอาหารให้ร้อนก่อนรับประทานทุกครั้ง และควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ก่อน-หลังการเตรียมอาหาร และหลังขับถ่าย

 

               4. สถานรับเลี้ยงเด็กและโรงเรียนอนุบาล ต้องหมั่นดูแลรักษาสุขลักษณะของสถานที่และอุปกรณ์เครื่องใช้ให้สะอาดอยู่เสมอ ต้องจัดให้มีอ่างล้างมือและส้วมที่ถูกสุขลักษณะ รวมถึงการกำจัดอุจจาระเด็กให้ถูกต้อง

 

ระวังโรคหน้าฝน

 

               5. ล้างมือและเท้าให้สะอาดทุกครั้งหลังจากเดินย่ำน้ำ อย่าปล่อยให้เท้าอับชื้นเป็นเวลานาน หลีกเลี่ยงการเดินในพื้นที่ชื้นเเฉะเพื่อป้องกันโรคฉี่หนู ป้องกันอย่าให้ถูกยุงกัดและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย รวมทั้งควรดูเเลบ้านเรือนให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้สัตว์นำโรคเเละสัตว์มีพิษหนีน้ำมาอาศัยอยู่ในบ้าน

 

               6. การช่วยเหลือคนจมน้ำ โดยการเป่าปากตามจังหวะหายใจเข้า - ออก และให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที ห้ามอุ้มผู้ป่วยพาดบ่า กระโดด วิ่งรอบสนาม หรือรีดน้ำออก เพราะอาจทำให้ผู้ป่วยขาดอากาศหายใจได้

 

               ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านขณะมีน้ำท่วมขัง สำหรับการช่วยเหลือผู้ถูกไฟฟ้าดูด ควรใช้วัตถุที่ไม่เป็นสื่อไฟฟ้า ได้แก่ ผ้า ไม้ เชือก สายยางหรือพลาสติกที่แห้งสนิท ถุงมือยางหรือผ้าแห้งพันมือให้หนา ผลักหรือฉุดตัวผู้ประสบอันตรายให้หลุดออกโดยเร็วและรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

 

ระวังโรคหน้าฝน

 

               นอกจากนี้ นายแพทย์ชวินทร์ กล่าวเพิ่มเติมสำหรับมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ จากกรณีมีการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์ คาดจะพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

               สำนักอนามัย ได้วางมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยแจ้งเตือนสถานการณ์โรคและมาตรการควบคุมป้องกันไปยังประชาชนและส่วนราชการต่างๆ รวมทั้งประชาสัมพันธ์มาตรการป้องกันแก่ประชาชนและสถานศึกษา ได้แก่ การล้างมือด้วยน้ำและสบู่ ไม่ใช้แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ช้อนอาหาร ร่วมกับผู้อื่น ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัด และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัดและอากาศถ่ายเทไม่ดีเป็นเวลานาน

 

ระวังโรคหน้าฝน

 

               ขณะเดียวกันได้จัดให้มีทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ทุกศูนย์บริการสาธารณสุข เพื่อสอบสวนและควบคุมโรคกรณีเกิดการระบาดของโรค และจัดเตรียมเวชภัณฑ์ป้องกันควบคุมโรค ได้แก่ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เจล คลอรีน

 

               นอกจากนั้น ได้มีหนังสือแจ้งเตือนไปยังสถานศึกษาทุกแห่งให้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองเด็กนักเรียนที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ตลอดจนการรณรงค์ให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. ในการดูแลสุขภาพอนามัยส่วนบุคคล เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรค รวมถึงดำเนินโครงการสถานศึกษาปลอดโรคติดต่อและโครงการคนเมืองยุคใหม่ปลอดภัยจากโรคติดต่อตามฤดูกาล

 

ระวังโรคหน้าฝน

 

               ซึ่งทั้ง 2 โครงการ มีการจัดกิจกรรมออกให้บริการเชิงรุกเพื่อป้องกันโรคติดต่อตามฤดูกาลในสถานศึกษาพื้นที่กรุงเทพฯ และรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดต่อตามฤดูกาล โดยสนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์ให้ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 68 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมความรู้วิธีการป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่ให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มช่วงอายุที่พบอัตราป่วยสูงสุด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ไข้เดงกีและไข้เลือดออก…เฝ้าระวังโรคร้ายช่วงฤดูฝน

-โรคในฤดูฝน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ