ข่าว

คำแนะนำ..ออกกำลังกายในภาวะฝุ่นPM2.5-ข้อควรรู้เมื่อเผชิญฝุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.แนะนำออกกำลังกายในภาวะฝุ่นPM2.5 และข้อควรรู้เมื่อเผชิญฝุ่น ปชช.ควรติดตามเพจ"คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM2.5 -แจกหน้ากาก3แสนชิ้นรับมือฝุ่น

 

              นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้สภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมลฑล พบมีปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ในบางช่วงเวลาและบางวัน ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจากแอปพลิเคชัน Air4Thai (แอร์ ฟอร์ ไทย) เพจ “คนรักอนามัยใส่ใจอากาศ PM2.5”

 

               หากพบมีการแจ้งเตือนค่าฝุ่นอยู่ในพื้นที่“สีเหลือง” ให้เลี่ยง “สีส้ม” ให้ลด “สีแดง” ให้งด ทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้งสวมหน้ากากอนามัย เมื่อต้องออกนอกอาคาร ลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นในบ้าน เช่น กวาด/เผาขยะ จุดธูป และให้จัดทำห้องสะอาดในบ้าน ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด เช็ดถูทำความสะอาด

 

 

คำแนะนำ..ออกกำลังกายในภาวะฝุ่นPM2.5-ข้อควรรู้เมื่อเผชิญฝุ่น

             สำหรับกลุ่มอาชีพที่ต้องทำงานกลางแจ้ง เช่น ตำรวจจราจร แม่ค้าแผงลอยริมทางเดิน วินมอเตอร์ไซด์ ต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะทำงาน ดื่มน้ำสะอาดบ่อยๆ วันละ 6-8 แก้ว สังเกตอาการหากผิดปกติ ไอบ่อย หายใจผิดปกติ แน่นหน้าอกรีบไปพบแพทย์ 
 

คำแนะนำ..ออกกำลังกายในภาวะฝุ่นPM2.5-ข้อควรรู้เมื่อเผชิญฝุ่น

                                  คำแนะนำ..ออกกำลังกายในภาวะฝุ่นPM2.5-ข้อควรรู้เมื่อเผชิญฝุ่น                                นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย

 

     “ขอให้โรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ทุกวัน หากพบฝุ่นมีความหนาแน่นสูงขอให้เปิดคลินิกมลพิษในโรงพยาบาล ประสานหน่วยงานในพื้นที่ออกให้ความรู้ประชาชน แจกหน้ากากอนามัยในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และเฝ้าระวังการเจ็บป่วยใน 4 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบผิวหนัง และระบบตา” นายแพทย์สุขุมกล่าว

 

         ทั้งนี้ กรมอนามัย สธ. เตรียมแจกหน้ากากอนามัย จำนวน 300,000  ชิ้น รองรับปัญหาฝุ้นละอองในพื้นที่ที่มีปัญหาฝุ่นละออง และฝุ่นพิษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ