ข่าว

(คลิป) ผบ.ทอ.คนใหม่ ไม่หวั่นกระแสแอนตี้กองทัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทอ.คนใหม่ ไม่หวั่น กระแสแอนตี้ กองทัพ ยันจำเป็นซื้ออาวุธ รักษาขีดความสามารถ เชื่อแจงสภาผ่าน ฟิต ทำหน้าที่ควบส.ว. 24 ชม.

 

          เมื่อวันที่ 30 ก.ย. เวลา 14.45 น. ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) คนใหม่ ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับมอบตำแหน่งถึงการทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ทั้งหมดอยู่ที่การจัดสรรเวลา คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะตนผ่านชีวิตการทำงานราชการมามาก ที่ผ่านมาก็ทำงาน 24 ชั่วโมงครบทั้ง 7 วัน ไม่มีบกพร่อง

 

          เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าเข้ามารับตำแหน่งในช่วงที่กระแสสังคมมีความรู้สึกไม่ดีกับกองทัพ พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า เราเป็นทหารของชาติ และทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งประชาชนก็จะเห็นเอง เมื่อถามว่าจะต้องเว้นระยะห่างจากการเมืองอย่างไรบ้าง พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า ทหารเป็นเครื่องมือของรัฐบาลเราจะต้องทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

 

          เมื่อถามถึงกรณีการเตรียมข้อมูลในส่วนของกองทัพอากาศ เพื่อชี้แจงในวันประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณพ.ศ.2563 พ.อ.อ.มานัต กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก ส่วนที่การเมืองพุ่งเป้ามาที่กองทัพเรื่องการใช้งบประมาณนั้นคิดว่าเรามีกลไกที่ชัดเจนและปฏิบัติตามกฎหมายหลายฉบับที่ออกมาไม่ว่าจะเป็นพ.ร.บ.งบประมาณ หรือพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งนี้การจัดทำงบประมาณได้ดำเนินการมาโดยตลอด โดยเฉพาะแผนยุทธศาสตร์ที่เป็นแผนระยะยาว ซึ่งกองทัพอากาศทำมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว

 

          เมื่อถามว่า ในส่วนของกองทัพอากาศมีโครงการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ใดเพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า มีแน่นอน เพื่อเป็นการรักษาขีดความสามารถของกองทัพ ซึ่งก็มีหลายส่วนทั้งในส่วนของซื้อใหม่และในส่วนของการปรับปรุงพัฒนา แต่จะเน้นการปรับปรุงพัฒนาโดยใช้ 4.0 ที่สร้างขึ้นมาภายในประเทศเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน

 

          เมื่อถามว่ามั่นใจว่าจะชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นให้ฝ่ายค้านได้เข้าใจหรือไม่ พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า "ใช่ เพราะมีประสบการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการยกระดับหรืออัพเกรดอาวุธยุทโธปกรณ์ของเก่าโดยใช้ภูมิปัญญาของคนไทยเข้าไปจัดการเกือบทั้งหมด ซึ่งตรงนี้ถือว่าประหยัดงบประมาณได้เป็นจำนวนมาก"
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ