ข่าว

กทม.แจง ไม่เกี่ยวไล่ออก ผอ.หอศิลปฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.แจงแนวทางการบริหารจัดการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 

               นางวัลยา วัฒนรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. เปิดเผยว่า กรณีรายงานการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และการตั้งข้อสังเกตของคณะกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ไม่พอใจการแสดงความเห็นเรื่องการสนับสนุนงบประมาณของ กทม.

 

               คณะกรรมการมูลนิธิ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีอำนาจแต่งตั้งบุคคลเป็นผู้อำนวยการหอศิลปฯ เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการหอศิลปฯ ตามที่คณะกรรมการมูลนิธิฯ มอบหมาย ซึ่งอยู่ในตำแหน่งคราวละ 4 ปี โดยประเมินประสิทธิภาพการทำงานทุกปีตามข้อบังคับมูลนิธิฯ

 

               การเปิดเผยข้อมูลผลการประเมินการปฏิบัติงาน เป็นสิทธิและหน้าที่ของคณะกรรมการมูลนิธิฯ ส่วนการตั้งข้อสังเกตของคณะกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน นั้น กทม. ไม่มีผู้แทนหรือบุคลากรเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการหอศิลปฯ แต่อย่างใด

 

               ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางการบริหารจัดการและการสนับสนุนการดำเนินงานของหอศิลปฯ ทาง กทม. มีสัญญาให้สิทธิในตัวอาคารและการบริหารจัดการหอศิลปฯ แก่คณะกรรมการมูลนิธิฯ เพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งหอศิลปฯ เป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค. 2554

 

               ปัจจุบันคณะกรรมการมูลนิธิชุดใหม่ ได้เข้าบริหารจัดการหอศิลปฯ ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. 2562 โดย กทม. มีคณะกรรมการที่ปรึกษาหอศิลปฯ ทำหน้าที่ติดตามการดำเนินงานให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะด้านนโยบาย และการดำเนินงานของมูลนิธิ เช่น งบประมาณ การหารายได้ของหอศิลปฯ เป็นต้น

 

               ทั้งนี้ หลังจาก ผศ.ปวิตร มหาสารินันทน์ ผอ.หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงสื่อมวลชนหลายสำนัก หัวข้อ ขอเรียกร้องความเป็นธรรมและโปร่งใสในการถูก "ไล่ออก"  โดยประเด็นหลักในจดหมาย กล่าวถึงกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงาน ที่ไม่ให้ ผศ.ปวิตร ผ่านการประเมินในการปฎิบัติหน้าที่ ผอ.หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร โดยให้เหตุผลว่า ไม่พอใจ ผศ.ปวิตร ที่ได้แสดงความเห็นในการแถลงข่าว และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เรื่องการสนับสนุนงบประมาณของกรุงเทพมหานคร

 

               โดย ผศ.ปวิตร ได้เปิดใจกับ "เนชั่นบันเทิง" โดยบอกว่า เขาได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการ เพื่อขอให้เปิดเผยรายงานการประเมินผลการปฏิบัติงานของตัวเขา แต่ทางกรรมการก็ยังไม่มีท่าทีใดๆ ผศ.ปวิตร มั่นใจว่า การประเมินผลการปฏิบัติงานครั้งนี้ มีความผิดปกติเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ทว่าเหตุผลจะมาจากเรื่องการเมืองอย่างที่หลายคนสงสัยหรือไม่ ผศ.ปวิตร ตอบได้เพียงแต่ว่า ตนเป็นคนทำงาน เล่นการเมืองไม่เป็น 

 

               ผศ.ปวิตร ยังกล่าวต่ออีกว่า ผลการดำเนินงานของหอศิลป์ในช่วงที่เขาทำหน้าที่ ผอ.หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ทำให้ปีนี้มีจำนวนผู้ชมสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ที่ประมาณการไว้คือ 1.9 ล้านคน และมีผู้ชมโดยเฉลี่ยวันละ 5,600 คน โดยคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปกรุงเทพฯ ชุดใหม่ ได้ "ไล่ออก" ผศ.ปวิตร เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมานั้น โดยให้ปฏิบัติงานวันสุดท้ายถึง วันที่ 30 กันยายน 2562 

 

               ซึ่งคณะกรรมการมูลนิธิได้ยื่นข้อเสนอให้ ผศ.ปวิตร "ลาออก" เพราะ "จะสวยกว่า" ซึ่ง ผศ.ปวิตร ขอปฏิเสธ และขอให้คณะกรรมการเปิดเผยรายงานการประเมินผลการปฏิบัติงาน เพราะหอศิลป์ฯเป็นของสาธารณะและของประชาชน ดังนั้นทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับหอศิลป์ฯต้องมีการเปิดเผยและโปร่งใส

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ