ข่าว

สภาเด็กฯ สรุปเหตุค้ามนุษย์-ทางแก้ปัญหา พม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุติ" รมว.พม. รับข้อเสนอแนะสภาเด็กฯ ร่วมอบรม รวมพลังเยาวชนไทย ต้านภัยการค้ามนุษย์ รุ่นที่ 4 พร้อมปั้นงานเด็กจิตอาสา

 

 

          เมื่อวันที่ 29 ก.ย.62 - ที่โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กทม. นายจุติไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธาน ปิดโครงการ "รวมพลังเยาวชนไทย ต้านภัยการค้ามนุษย์" ประจำปีงบประมาณ 2562 ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

สภาเด็กฯ สรุปเหตุค้ามนุษย์-ทางแก้ปัญหา พม.

 

          ซึ่งโครงการดังกล่าวฯ มีเครือข่ายเด็กและเยาวชนในชุมชน , สภาเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 50 เขต , สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และสภาเด็ก และเยาวชนทั้งประเทศ รวมทั้งสิ้น 150 คน ร่วมกิจกรรม โดยครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 4 แล้วซึ่งวัตถุประสงค์โครงการ ก็เพื่อให้เยาวชนที่ร่วมโครงการฯ เป็นสื่อกลางขยายผลความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ การป้องกันตนเองให้ปลอดภัย และไม่ถูกล่อลวงเข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ ไปยังกลุ่มเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่ระดับจังหวัด  
 

          ทั้งนี้ก่อนการกล่าวปิดงาน ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร เยาวชนที่ร่วมโครงการ ได้กล่าวถึงสถานการณ์การค้ามนุษย์ในระดับพื้นที่ผ่านมุมมองของเด็กและเยาวชน รวบรวมการแก้ปัญหาในบทบาทของสภาเด็กและเยาวชน และข้อเสนอแนะ ต่อนายจุติ รมว.พม. และคณะผู้บริหารกระทรวง พม.ด้วย ซึ่งสรุปสถานการ์เสี่ยงที่จะให้เกิดการค้ามนุษย์ คือ สถานการณ์การบังคับให้ขอทาน , การพาไปขายบริการโดยล่อลวงจากยาเสพติด , การบังคับใช้แรงงาน-บริการเด็ก-การบังคับใช้แรงงานต่างด้าว , การล่อลวงเด็กถ่ายภาพโป๊ , การหลอกลวงไปทำงานในต่างประเทศ , การนำเด็กทารกขายผ่นสื่อออนไลน์ โดยการแก้ไขเสนอจัดทำการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อโซเชียล เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และการจัดอบรมต่อเนื่องเพื่อสร้างองค์ความรู้กระจายสู่องค์กรต่างๆ และในชุมชนให้มากที่สุด รวมทั้งสิทธิขั้นพื้นฐานของกลุ่มคนเฉพาะต่างๆ
         

สภาเด็กฯ สรุปเหตุค้ามนุษย์-ทางแก้ปัญหา พม.


          ขณะที่ นายจุติ กล่าวกับเยาวชนที่ร่วมโครงการว่า เยาวชนที่มาโครงการนี้ถือได้ว่าเป็นจิตอาสาที่มีความห่วงใยสังคม ดังนั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยสร้าง EQ ร่วมรับผิดชอบสังคม ดังนั้นอยากเสนอว่า เราจะมาทำงานแลกกันโดยเราอยากปั้นเยาวชนเป็นคนเก่งด้วย เราก็เสนอให้เยาวชนมาร่วมทำงานด้วยแบบเท่าที่จำเป็นสัปดาห์ละ 1 วันในการร่วมงานกับกระทรวงเรื่องต่อต้านการค้ามนุษย์ แล้วในเรื่องการเรียนจะร่วมหาติวเตอร์ให้กับเยาวชนที่เรียนสายสามัญอยากจะศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย หรือบางคนต้องการศึกษาต่อในสายอาชีพ เราจะทำเป็นศูนย์แลกเปลี่ยน เพราะเมื่อคุณร่วมทุ่มเทเวลาให้สังคมแล้วเราก็จะหาติวเตอร์ให้

 

          ขณะเดียวกันขอให้เยาวชนที่ได้ร่วมโครงการนี้ช่วยสร้างบัดดี้เป็นเหมือนสมาชิกเครือข่ายเพิ่มเติมอีก 2 คน ก็จะเป็นการสร้างคนเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่าในการทำจิตอาสา นอกจากนี้ยังจะดำเนินโครงการให้เยาวชนร่วมทำวิดีโอต่อต้านค้ามนุษย์ ความยาว 1 นาที ร่วมประกวด ซึ่งจะมอบหมายให้ปลัดกระทรวงคิดหัวข้อ กำหนดการประกวด
 3 ประเภท โดยตนในฐานะ รวม.พม.จะให้เงิน 3 รางวัลๆ ละ 10,000 บาท และจะประสานให้ได้รับถ้วยรางวัลจากนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะเรื่องต่อต้านค้ามนุษย์เป็นวานะแห่งชาติ และนายกฯ สนับสนุนเต็มที่กับการสร้างคุณภาพเยาวชน


          ทั้งนี้ ส่วนข้อเสนอแนะจากผู้แทนสภาเด็กและเยาวชนที่ได้นำเสนอในวันนี้ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก กระทรวง พม. จะขอรับมาประกอบการพัฒนางานต่อต้านการค้ามนุษย์ ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนต่อไป       

         

สภาเด็กฯ สรุปเหตุค้ามนุษย์-ทางแก้ปัญหา พม.

 

          นายจุติ กล่าววว่า การดำเนินโครงการนี้กลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชน ดังนั้นการสื่อสานถึงกันควรเป็นคนกลุ่มอายุระดับเดียวกันที่จะเข้าใจความคิด ปัญหา จะทำให้ประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นมากกว่า แทนการให้ผู้ใหญ่คิด ก็ดีใจที่ตอนนี้มีถึงรุ่นที่ 4 แล้ว โดยคนกลุ่มนี้ต่อไปจะมีความรับผิดชอบต่อสังคมซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมไทยปราถนา ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงร่วมทำภารกิจกับสภาเยาวชนทั่วประเทศตามที่มีกฎหมายอนุญาตให้ กระทรวง พม.ทำได้ เพียงแต่ยังขาดเรื่องงบประมาณ เราจึงพยายามทำในสิ่งที่ให้เกิดความคุ้มค่าในงบประมาณที่มีอยู่         

 

          เมื่อถามถึงส่วนที่ รมว.พม.รับข้อเสนอจากผู้แทนสภาเยาวชนแล้ว จะขอให้ร่วมกันช่วยสร้างเครือข่าย ขณะที่ รมว.พม.เสนอช่วยดูแลเยาวชนเรื่องการศึกษาในการหาติวเตอร์แลกเปลี่ยนการทำงาน นายจุติ กล่าวว่า เรายืนยัน อยากให้เยาวชนเห็นว่าทุกอย่างในชีวิตไม่มีอะไรได้มาฟรี เมื่อเขาทุ่มเทให้สังคม เราก็ควรตอบแทนเขาด้วยการสร้างอนาคตให้เข้มแข็ง บางคนอยากเรียนสายสาสมัญมีคะแนนที่ดี ในส่วนที่เขาเสียสละมา กระทรวงก็อยากตอบให้เรื่ององค์ความรู้ เราไม่ได้พยายามให้เป็นเงินทอง แต่อยากคนที่มี EQ วุฒิภาวะสังคมมากกว่า

 

สภาเด็กฯ สรุปเหตุค้ามนุษย์-ทางแก้ปัญหา พม.


          ส่วนแนวทางไซเบอร์สเกาท์ (Cyber Scout) หรือโครงการลูกเสือไซเบอร์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนั้น เมื่อครั้งที่ตนทำงานอยู่ที่กระทรวง ICT เดิมเคยสร้างเครือข่ายไว้ถึง 1 แสนคน เป็นการทำเพื่อให้ทุกคนสามารถแจ้งเหตุสิ่งที่ผิดกฎหมาย เช่น การขายยาเสพติด และเฝ้าระวังเรื่องทำผิดกฎหมายออนไลน์ เช่น สื่อพนัน โดยวันนี้ก็ต้องเพิ่มเติมเรื่องการต่อต้านค้ามนุษย์เข้าไปด้วย เราก็จะใช้สื่อโซเชียลมีเดียแบบบูรณาการให้เป็นประโยชน์ร่วมกัน 

 

          เมื่อถามถึงการให้ความช่วยเหลือกรณีลันลาเบล พริตตี้ที่กำลังเป็นข่าวดัง นายจุติ กล่าวว่า ขณะนี้ในส่วนของครอบครัวยังไม่ได้ประสานให้กระทรวงเข้าไปช่วยดู ส่วนจะเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์หรือไม่ เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะสอบสวนรวบรวมหลักฐานซึ่งตำรวจก็ยังไม่ได้ฟันธง เราไปคิดเองไม่ได้ อย่างไรก็ดีทำให้เห็นปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นว่า เป็นบทเรียนให้กับสังคมต้องสร้างสังคมให้ดี แต่ก็ไม่อยากให้เหมารวมหมดว่าอาชีพพริตตี้เป็นอาชีพที่ไม่ดี เพราะบางคนทำพริตตี้ เป็น MC โฆษณาสินค้าทำอาชีพเพื่อส่งตัวเองเรียนหนังสือ หรือช่วยเหลือดูแลคนในครอบครัว โดยส่วนที่เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะมีแค่ 10% ถ้าจะดำเนินป้องกันเยาวชนก็ดูแลไป เช่นเดียวกับเรื่องที่น่าห่วงใย คือเรื่องของการค้ามนุษยที่เอ็นจีโอร้องเรียน ควรสร้างความเข้าใจที่ดี ไม่เช่นหากต่างชาติเข้าใจผิด ประเทศก็จะได้รับผลกระทบได้.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ