ข่าว

PM 2.5 กลับมาแล้ว ทำให้สารแสบเส้นเลือดสูง ต้นเหตุหัวใจวาย  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์เจอด้วยตัวเอง ฝุ่นละอองPM 2.5 กลับมาอีกแล้ว ทำให้สารแสบเส้นเลือดในร่างกายสูง ต้นเหตุหัวใจวาย ที่พบมากในคนไทยระยะหลัง แนะกิน วิตามิน บี 6 บี 12 ช่วยได้ 

         นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล คณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดเผยว่า ตนทำวิจัยและได้ตั้งข้อสังเกตว่า ระยะหลัง 2-3 ปี ที่ผ่านมา คนไทยหัวใจวายตาย ทั้งที่คนเหล่านั้นไขมันในเลือดปกติ ไม่ได้สูง และในทางการแพทย์ก็พบ“สารแสบเส้นเลือด” ที่ชื่อว่าโฮมีซิสเตอีน (homocysteine) สารตัวนี้ทำให้หลอดเลือดเป็นรอยถลอก ทำให้เส้นใยในหลอดเลือดมาจับ เกร็ดเลือดก็จะมาอุด สารแสบเส้นเลือดเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น กินอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ,ฝุ่นละออง PM 2.5 ระบาดรุนแรงทำให้สารแสบเส้นเลือดสูง 

 

     “ ผมตรวจเช็คเลือดคนทำงานกลางเมือง ตรวจ 38 คน พบมีสารแสบเส้นเลือด ถึง 19 คน คิดเป็น 50% ทั้งที่คนเหล่านี้ไขมันในเลือดไม่สูง  ดังนั้นคนที่ไปตรวจสุขภาพแล้วไขมันในเลือดตัวเองไม่สูงปกติ คิดว่าตนเองปลอดภัยจากโรคหัวใจแต่ไม่ใช่ ถ้ามีสารแสบเส้นเลือดสูง มีสิทธิเสียชีวิตทันที”

      นพ.บรรจบ กล่าวอีกว่า  ตอนนี้ PM 2.5 มาอีกแล้ว เมื่อเช้าผมขับรถผ่านสะพานพระราม 3  มองไปขาวโพลนไปหมด จึงเอาเครื่องมือวัด PM2.5 ไปวัด ปรากฏว่าวัดได้ถึง 61  ซึ่งที่จริงต้องไม่เกิน 50 เป็นภาวะที่เราหนีไม่พ้นต้องระวังตัว PM2.5 มีโลหะหนักในฝุ่นละอองเล็กๆ และสารอนุมูลอิสระ  พอสูดเข้าไปมันดูดซึมผ่านถุงลมเนื่องจากมันเล็กแล้วเข้ากระแสเลือด พอเข้ากระแสเลือด ก็ทำให้เกิดการถลอกของเส้นเลือด ทำให้สารแสบเส้นเลือดสูงขึ้น ดังนั้นเมื่อ  PM 2.5 มาอีกแล้ว  ดังนั้น ต้องทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ไม่ใช่อยู่เฉยๆกันแบบนี้

     “ ตอนนี้ถ้าไปตรวจสุขภาพ ตรวจไขมันในเลือดอย่างเดียวไม่พอ  ต้องขอให้แพทย์ตรวจสารแสบเส้นเลือดด้วย เพราะถ้าตรวจเจอแก้ง่ายนิดเดียว กินวิตามิน บี 6 และ บี 12  กินไปเดือนเดียวสารแสบเส้นเลือดก็ลดแล้ว รักษาได้ง่ายมาก หรือ กินโฟลิกแอซิด ซึ่งเป็นวิตามินอีกตัวหนึ่งก็ได้  มิเช่นนั้นเราจะเสียคนที่มีคุณค่าไปโดยที่ไม่รู้ เพราะประมาทไม่มีใครเตือนเรื่องนี้ ”

    นพ.บรรจบ กล่าวอีกว่า  ในฝุ่นมีเขม่าและสารโลหะหนัก พอเข้าไปในร่างกาย จะกระตุ้นให้เกิดสารแสบเส้นเลือดในร่างกาย ดังนั้นที่ไหนฝุ่นสูง ก็เจอสารตัวนี้ 

   " วิตามิน บี 6 บี 12  อยู่ในข้าวกล้อง ส่วน โฟลิกแอซิด อยู่ในผัก แต่คนสมัยนี้ไม่กินทั้งข้างกล้องและผัก การกินเนื้อสัตว์ ก็ทำให้เกิดสารแสบเส้นเลือดได้  ภาคใต้ ตอนนี้PM 2.5 มาแล้ว  ควันไฟจากอินโดนีเซีย คนที่นั้นหนีไปไหนก็ไม่ได้ นโยบายสาธารณะต้องเข้าไปจัดการแก้ไข"

    นพ.บรรจบ ได้แนะนำว่า คนในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งก็คือคนที่อยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล  1. เวลาไปตรวจสุขภาพ ให้แพทย์ตรวจสารแสบเส้นเลือดด้วย 2. กินวิตามิน บี 6 บี 12  เช้าเม็ด เย็นเม็ด  3.กินข้าวกล้องจะได้วิตามิน บี 6 บี 12  และกินผักจะได้วิตามิน โฟลิกแอซิด จากธรรมชาติเข้าไปในร่างกาย  3..ใช้หน้ากากปิดจมูก  4.เรียกร้องนโยบายสาธารณะจากรัฐบาลให้มาดูแลเรื่อง PM 2.5เพราะกลับมาแล้ว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ