ข่าว

เปิดหลักสูตรผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.หอการค้าไทยจับมือรพ.กรุงเทพเปิดหลักสูตรผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพรองรับเป็นศูนย์กลางสุขภาพในอาเซียน

          มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และโรงพยาบาลกรุงเทพ ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเร่งผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ ในส่วนของผู้ที่ทำหน้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพหลังการรักษา ซึ่งที่หน้าที่สำคัญคือการช่วยให้ผู้ป่วยที่ต้องการพักฟื้นหลังการรักษาได้รับการฟื้นฟูสุขภาพอย่างถูกวิธีและกลับมาแข็งแรงกลับสู่สภาวะปกติอีกครั้ง หน้าที่ของผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ 

          ทั้งสององค์กรจึงร่วมกันสร้างหลักสูตรเพื่อฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ด้านการช่วยฟื้นฟูสุขภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะซึ่งเป็นสายอาชีพที่ขาดแคลนในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และโรงพยาบาลกรุงเทพจึงได้ร่วมมือกันสร้างเครือข่ายด้านวิชาการ และการส่งเสริมสนับสนุนทางด้านการศึกษาด้านการช่วยฟื้นฟูสุขภาพ (Rehabilitation Aide) โดยการเปิดสอนหลักสูตรโครงการหลักสูตรปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสหวิทยาการ (ผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ Rehabilitation Aide) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับปริญญาตรี ระยะเวลาเรียน 3 ปี โดยอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะทางในการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติจากโรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนด้านสุขภาพอย่างเต็มรูปแบบ

          รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสร้างหลักสูตรผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ระดับชั้นปริญญาตรี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดหลักสูตรเฉพาะด้านสุขภาพ ไม่เพียงแต่ผลิตบุคลากรที่มีประโยชน์ทางด้านสาธารณสุขและการแพทย์ ทั้งสององค์กรยังช่วยเสริมศักยภาพให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางชั้นนำด้านการแพทย์และสุขภาพภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกันทางวิชาการงานวิจัยต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้หลักสูตรนี้สามารถตอบโจทย์ผู้เรียนและสังคมได้อย่างครบถ้วน มีการจัดการมอบทุนการศึกษาให้กับผู้มีคุณสมบัติในการเรียนที่กำหนดไว้   

เปิดหลักสูตรผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ

         "มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเน้นการพัฒนาทั้งด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม มีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาการเรียนการสอนให้มีความทันสมัยอย่างต่อเนื่อง การให้บริการทางการแพทย์ถือเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่สำคัญอย่างมากในการพัฒนาประเทศไทย ในฐานะหอการค้าไทยและมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สถาบันเอกชนชั้นนำของประเทศ ตระหนักและให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในวงการการศึกษาให้บริการฟื้นฟูสุขภาพหลังการรักษาอย่างจริงจัง สนใจเข้าดูรายละเอียดหลักสูตรและทุนการศึกษาได้ที่ www.utcc.ac.th”รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ กล่าว
 

          ด้าน พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม รพ.กรุงเทพ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ  และการเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง รวมถึงการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่งผลให้มีผู้ป่วยจำนวนมาก เข้ารับการรักษาพยาบาลและพักฟื้นในโรงพยาบาล ซึ่งในกลุ่มนี้ มีความต้องการการดูแลด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อให้ผลการรักษาเป็นไปตามมาตรฐาน และสามารถกลับไปดำเนินชีวิตตามปกติให้ได้มากที่สุด แต่จำนวนบุคลากรทางการแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูในปัจจุบันมีไม่เพียงพอกับจำนวนของผู้ป่วยที่ต้องได้รับการทำกายภาพบำบัดหลังการรักษา ทางโรงพยาบาลได้เห็นความสำคัญและตระหนักในเรื่องนี้ จึงทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการเปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสหวิทยาการ (ผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ Rehabilitation Aide) เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ด้านการช่วยฟื้นฟูหลังการรักษา ให้ผู้ป่วยที่ต้องพักฟื้นกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น  

          พญ.ปรมาภรณ์ กล่าวอีกว่า รพ.กรุงเทพในฐานะสถานพยาบาลที่มีความพร้อมทางด้านบุคลากรทางการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่สำหรับการฝึกปฏิบัติ สร้างบุคลากรในการประกอบวิชาชีพ มีความยินดีที่จะได้มีส่วนในการสร้างเครือข่ายด้านวิชาการ และส่งเสริมสนันสนุนทางการศึกษาด้านการช่วยฟื้นฟูสุขภาพ (Rehabilitation Aide) ทั้งด้านการเรียนการสอน การจัดหาอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะทางในการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมถึงการจัดทำแผนการประมวล การวัดผลการเรียน เพื่อให้นักศึกษามีศักยภาพที่ดีออกสู่การปฎิบัติงานจริง ผลิตอัตรากำลังสนับสนุนด้านการช่วยฟื้นฟูสุขภาพเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีอัตราเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ตลอดจนช่วยยกระดับการแพทย์และประชาชนคนไทยให้มีสุขภาพดีที่ยิ่งขึ้นไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ