ข่าว

หมอหนู แนะปรับพฤติกรรมรับหมอกควัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน ระดมช่วยปชช.เจอพิษหมอกควันภาคใต้ มอบหน้ากาก เตรียมการรักษา รับสู้กับภัยธรรมชาติไม่ไหวแนะปรับพฤติกรรม

 

23 กันยายน 2562  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาหมอกควันในภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดตรังที่เกินค่ามาตรฐานว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  

รวมถึงสำนักงานปลัดกระทรวงฯ ได้ระดมความช่วยเหลือลงพื้นที่อย่างเต็มที โดยได้มอบหน้ากากให้ประชาชน และเตรียมการรักษาโรคภัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตาแดง ภูมิแพ้ โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ฯลฯ ทั้งนี้ ยอมรับว่าเราไม่สามารถสู้กับภัยธรรมชาติไหว ดังนั้น ประชาชนจึงต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น ออกกำลังกายภายในอาคาร เป็นต้น

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้สถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเริ่มแพร่กระจายเข้าปกคลุมพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา  ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ได้เพิ่มค่าเกินมาตรฐานขึ้นมาอีก โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตรวจวัดค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงได้ 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร

 

หมอหนู แนะปรับพฤติกรรมรับหมอกควัน

 

ซึ่งสามารถสังเกตได้ชัดเจนจากดวงอาทิตย์แม้จะยังไม่ถึงเวลาพลบค่ำแต่สีเหลืออมแดงจัดเนื่องจากถูกบดบังด้วยหมอกควันหนาทึบ ซึ่งสถานการณ์หมอกควันครั้งล่าสุดนี้ แม้จะยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนโดยตรง แต่หลายหน่วยงานได้ออกมาแจ้งเตือนให้ระมัดระวังในการใช้ชีวิตกลางแจ้ง โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

 

ยกตัวอย่างในพื้นที่เมืองสงขลามีหมอกควันเข้ามาปกคลุมทั้งในทะเลและในตัวเมืองสงขลา โดยเฉพาะในทะเล  เรือประมงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการเดินเรือ เพราะอาจทำให้เรือชนกันได้ ทั้งนี้เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำมาก

 

ในขณะเดียวกันในตัวเมืองสงขลาก็ปกคลุมไปด้วยหมอกควันเช่นเดียวกันเต็มทั้งในตัวเมือง สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณชายหาดสมิหลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของสงขลา หมอกควันได้ปกคลุมทะเลจนบดบังเกาะหนูเกาะแมว เห็นแต่ทะเลขาวโพลนไปหมด  มีแต่นางเงือกทองนั่งเป็นสัญลักษณ์อย่างโดดเดี่ยวอยู่เพียงลำพังผู้เดียว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ