ข่าว

อลงกรณ์ สอนมวย บรรจง ลดอคติเดิม ๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อลงกรณ์ สอนมวย บรรจง ลดอคติเดิม ๆ วันนี้ต่างจากอดีต เชิญร่วมหาทางออกจะเข้าใจมากขึ้น รัฐบาลแก้ปัญหาประมงทุกลุ่ม


22  กันายน 2562 อลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแจงกลับข้อกังขา"บรรจง"ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย วอนลดอคติเดิม ๆ ยันรัฐบาลนี้จริงใจแก้ปัญหาประมงพื้นบ้าน เน้นโปร่งใส-ยึดหลักนิติธรรมและยึดผลประโยชน์ประเทศไม่เอนเอียงฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด  ล่าสุดเตรียมเสนอโครงการเสริมสภาพคล่องเพื่อเพื่อช่วยเหลือประมงทุกกลุ่ม  รวมทั้งได้แต่งตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพประมงไทย  เพื่อผลักดันประมงไทยสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนในอนาคต  

 

 

จากกรณีนายบรรจง นะแส  ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว “บรรจง นะแส” ระบุถึงการที่นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดประชุมชาวประมงเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาผลกระทบต่อพี่น้องประมงพาณิชย์ ในกรณีมาตรการ IUU FISHING ของสหภาพยุโรปในทำนองประเทศนี้ไม่ได้มีแต่ประมงพาณิชย์นั้น 

 

ล่าสุดนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เขียนโพสต์ เฟสบุ๊กส่วนตัวตอบข้อกังขาของนายบรรจง นะแส เกี่ยวประเด็นเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาประมงในทันที โดยนายอลงกรณ์ ได้กล่าวขอบคุณที่เขียนถึงตนเองพร้อมตอบคำถามนาบรรจงใน 6 ประเด็นดังนี้ 1. การประชุมปรึกษาหารือประจำสัปดาห์ทุกวันพุธผ่านมา 6 ครั้งเพื่อแก้ปัญหาประมงของทุกกลุ่มโดยเร็วตามความเร่งด่วนโดยไม่ชักช้าตอบโจทย์ความเดือดร้อนของชาวประมงถึง 6 ครั้งซึ่งที่ผ่านมาได้เกิดบรรยากาศของความร่วมมือทุกฝ่ายดีขึ้นตามลำดับ

 

ซึ่งมีตัวแทนประมงพื้นบ้าน ประมงพาณิชย์ ประมงนอกน่านน้ำเข้าร่วมด้วย ไม่ได้มีเฉพาะประมงพาณิชย์ครับ และท่านรัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพประมงไทยเมื่อ10 กันยายน 62 ที่ผ่านมาเป็นคณะกรรมการที่ประกอบด้วยทุกกลุ่มซึ่งจะต่อเนื่องการทำงานจากการประชุมที่ผ่านมาครับ
 

 

อลงกรณ์ สอนมวย บรรจง ลดอคติเดิม ๆ

 

2.นโยบายการอนุรักษ์ทรัพยากรในทะเลเป็นหัวใจสำคัญของนโยบายเช่นเดียวกับการรักษามาตรฐาน IUU ซึ่งได้แถลงชัดเจนตั้งแต่การประชุมครั้งแรกและในทุกครั้งของการประชุมเพื่อเตือนทุกฝ่ายให้ตระหนักถึงนโยบายของท่านรัฐมนตรีเกษตรฯ นอกจากนี้รัฐบาลยังได้ริเริ่มผลักดันให้เกิดความร่วมมือในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยการจัดตั้งเครือข่าย ASEAN IUUจนคืบหน้าเป็นที่ยอมรับเพื่อให้การปฏิรูปทรัพยากรทางทะเลและการค้ามนุษย์รวมทั้งปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคนี้ได้รับการพัฒนาแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและประเทศไทยจะเป็นตัวอย่างต้นแบบของเรื่องเหล่านี้

 

 

3.จุดยืนการทำงานของท่านรัฐมนตรีเกษตรฯและผมคือความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ใช้เมตตาธรรมและหลักนิติธรรม ยึดประโยชน์ประเทศไม่เอาเอียงฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่มีผลประโยชน์ใดๆเกี่ยวข้อง โปรดอย่าใช้วิธีใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่นนะครับ


4.ข้อกล่าวอ้างที่คุณบรรจงนำเสนอมาเป็นเพียงข้อเสนอปัญหาของทุกกลุ่มทั้งประมงพื้นบ้าน ประมงพาณิชย์และประมงนอกน่านน้ำ เราเปิดกว้างรับฟังความทุกข์ร้อนโดยไม่แบ่งแยกและจะพิจารณาบนหลักการที่ได้กล่าวมา และไม่ได้คิดแก้ปัญหาเท่านั้น สิ่งที่คุณบรรจงบอกว่าเพื่อประมงพาณิชย์เท่านั้นจึงเป็นเรื่องไม่จริงครับ

 

 

อลงกรณ์ สอนมวย บรรจง ลดอคติเดิม ๆ

 


5.การนำเรือประมงพาณิชย์ออกจากระบบกว่า 2 พันลำคือการจ่ายชดเชยที่รัฐตกลงไว้ก่อนหน้านี้และเริ่มทยอยจ่ายชุดแรก 305 ลำ ไม่ใช่เอาเรือกลับมาในระบบซึ่งคงเป็นความเข้าใจผิดของคุณบรรจง เจ้าของเรือประมงเหล่านี้และครอบครัวคือคนไทยที่ไม่มีอาชีพมาหลายปี พวกเขายอมปฏิบัติตามกฎหมายและ IUU จนประเทศของเราได้ธงเขียว ดังนั้นหน้าที่ของเราคือต้องเร่งเยียวยาให้เร็วที่สุด ไม่ใช่ซ้ำเติม หลายคนฆ่าตัวตาย หลายครอบครัวสิ้นเนื้อประดา ขอให้คุณบรรจงคิดถึงอกเขาอกเราด้วยนะครับ

 

6. ฝากถึงคุณบรรจงว่า วันนี้ต่างจากในอดีต เราต้องลดละเลิกความมีอคติต่อกันไม่ว่าประมงพื้นบ้านหรือประมงพาณิชย์ ขอให้คิดว่าชาวประมงคือครอบครัวเดียวกัน ทะเลคือแหล่งทำกินที่ต้องช่วยกันฟื้นฟูอนุรักษ์ การกล่าวหากันและกัน ใส่ร้ายกันและกันควรเลิกได้แล้วครับ ประเทศบอบช้ำกับความแตกแยกมามากแล้ว ผมมาแก้ปัญหาให้ประเทศชาติและประชาชนของเรานะครับ โปรดเข้าใจด้วยและทุกปัญหาไม่ว่าจากคุณบรรจงหรือกลุ่มใดได้รับการรับฟังและเอาใจใส่อย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะประมงพื้นบ้านคือหัวใจหลักในการดูแลและสนับสนุนส่งเสริมครับ  ถ้าคุณบรรจงมาร่วมประชุมบ้างหรืออ่านรายงานประชุมจากสมาคมประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทยที่มาร่วมประชุมคงจะเข้าใจดีขึ้นนะครับ

 

อลงกรณ์ สอนมวย บรรจง ลดอคติเดิม ๆ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้นายบรรจง  นะแส ได้เคยเดินทางมายื่นข้อเสนอทางออกในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเลไทยให้ยั่งยืนต่อนายอลงกรณ์ พลบุตร  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กระทรวงเกษตรฯเมื่อ 2เดือนที่แล้ว  ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวนายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯกำลังศึกษาและพิจารณาให้เพื่อความช่วยเหลือปัญหาพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านทั่วประเทศอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งเปิดรับฟังปัญหาจากกลุ่มชาวประมงทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ