ข่าว

ผบ.ทร.แจงไม่มีแอบเซ็นต์จัดซื้อเรือ LPD จากจีน 6,100 ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทร.แจงไม่มีแอบเซ็นต์จัดซื้อเรือ LPD จากจีน 6,100 ลบ.บอกจีนใจกว้างยอมขายเรือที่ทางการยังใช้อยู่ ลั่นไม่นิยมจัดหายุทโธปกรณ์บนหน้าหนังสือพิมพ์  ย้ำโปร่งใสสอบได้

 

               13 ก.ย.62-พล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์  ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงการจัดซื้อเรือแอลพีดี (LPD) จากไอ้สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ใช้งบประมาณกว่า 6,100 ล้านบาทว่า เป็นคนละเรื่องกับศร.ชล เดี๋ยวจะหาว่าทหารเรือฉวยโอกาสต่อเรือใหม่ ซึ่งเรื่องจริงไม่ใช่ แต่เป็นไปตามแผนโครงสร้างกำลังรบของกองทัพเรืออยู่แล้ว และยืนยันไม่ใช่ซื้อมารบอย่างเดียว หากถามว่าประชาชนจะได้อะไร ซึ่งเครื่องมือภายในเรือ 2ลักษณณะ คือ ใช้ในการทหาร และช่วยเหลือประชาชน ไปพร้อมๆกัน

 

             เมื่อถามว่ามีเรือลำนี้มีไว้ทำไม พล.ร.อ.ลือชัย  กล่าวว่า เพราะไม่เพียงพอ เรือยกพลขึ้นบกของกองทัพเรือที่มีอยู่ 4 ลำ ปลดระวางทั้ง4ลำ และมีมาทดแทนแค่ลำเดียว จึงต้องหามาทดแทนเรือที่หายไป  ส่วนเหตุผลที่จัดซื้อเรือขนาดใหญ่ กว่า 2 หมื่นตันจากจีนนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือกล่าวว่า เรือขนาดใหญ่ถูกบรรจุอยู่ในโครงสร้างกำลังรบ ซึ่งความสัมพันธ์ในอาเซียนเรามีการก่อตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยนานาชาติร่วมกัน จึงจำเป็นต้องใช้เรือขนาดใหญ่ในกิจการด้านการให้ความช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งคิดว่ามีความเหมาะสมแล้วที่จะให้ความช่วยประชาชนทั้งในและนอกประเทศ

 

 

                ผบ.ทร.แจงไม่มีแอบเซ็นต์จัดซื้อเรือ LPD จากจีน 6,100 ล.

        

             "สมรรถนะของเรือลำนี้ได้ผ่านการฝึกร่วมกับจีนมาแล้ว เราได้เห็นและได้ทดสอบ ว่าเรือใช้งานได้เหมาะสมที่สุดกับกองทัพเรือไทย ส่วนเพื่อนบ้านจะมีเรือขนาดเล็กหรือเรือใหญ่กว่านี้ก็เป็นเรื่องของประเทศเพื่อนบ้าน เราไม่ขอวิจารณ์  "พล.ร.อ.ลือชัย กล่าว 

            เมื่อถามว่า ฟังก์ชั่นที่ทางจีนให้มีอะไรพิเศษหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวปฎิเสธตอบถึงรายละเอียด เพราะต้องให้เกียรติทางการจีน เนื่องจากเป็นการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี หากไปก้าวก่ายจะดูไม่ดี ซึ่งเรือดังกล่าวทางการจีนยังคงใช้ประจำการอยู่ แตกต่างจากแต่ก่อนที่ไทยจัดหาอาวุธยุทธโทรปกรณ์ เรามักจะได้ซื้อรุ่นที่ตกชั้นที่เขาไม่ได้ใช้แล้ว ซึ่งบางประเทศจะไม่ยอมขายยุทโธปกรณ์ที่ยังใช้ประจำการอยู่ แต่นี่ถือว่าจีนใจกว้าง ฉางไป่ซาง เค้าใช้อย่างไรเราก็ใช้อย่างนั้นเหมือนกันทุกประการ ดังนั้นเราจึงต้องเคารพความลับทางทหารของเขาด้วย

           เมื่อถามว่ามีการวิพากวิจารณ์ในโซเชียลถึงการจัดซื้อที่มีการแอบเซ็นต์สัญญา พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวว่า แล้วแต่มุมมอง จะไปแอบเซ็นต์ได้อย่างไรเพราะเป็นปลายปีงบประมาณ หากแอบเซ็นต์จริงๆ ต้องเป็นต้นปีงบประมาณ ซึ่งกระบวนการนั้นเริ่มมาตั้งแต่ต้นปี เรื่อยมาไม่มีปิดบัง จนมาเซ็นต์อนุมัติในปลายปี ทั้งนี้มองว่าหากจะโจมตี ขอย้ำว่ากองทัพเรือในยุคที่ผ่านๆมาโปร่งใส ตรวจสอบได้ และพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ ใครอยากรู้ให้มาคุยได้แต่ขอให้มีใจที่เป็นธรรมให้กับกองทัพเรือ อย่ามีอคติ พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวและว่า การที่ถูกนำไปเชื่อมโยงกับการจัดซื้อเรือดำน้ำกับทางการจีนนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ก็แล้วแต่คนจะโจมตี หากพูดไปมากๆจะหาว่าเป็นการแก้ตัว ขอให้ไปหาว่าการต่อเรือขนาดใหญ่ในราคาขนาดนี้ท่านต่อได้หรือไม่มีอะไรอีกมากมาย ตนไม่ชอบจัดซื้อจัดหาอาวุธยุทธโธปกรณ์บนหน้าหนังสือพิมพ์ และไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะเป็นความลับทางทหารและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นความกรุณาของจีน ที่ขายเรือชุดนี้ให้กับเรา ธรรมดาไม่มีทางขายหรอก เราโชคดีที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ