ข่าว

รวบอดีตผู้ช่วยทันตแพทย์ผันตัวเป็นหมอฟันเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสบส.ร่วมตำรวจเชียงใหม่ บุกรวบอดีตผู้ช่วยทันตแพทย์ผันตัวเป็นหมอฟันเถื่อนจำหน่ายรีเทนเนอร์เถื่อนผ่านเพจเฟซบุ๊ก

 

11 กันยายน 2562 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 บุกรวบอดีตผู้ช่วยทันตแพทย์ผันตัวเป็นหมอฟันเถื่อน ลักลอบจำหน่ายรีเทนเนอร์เถื่อนผ่านเพจเฟซบุ๊ก "รีเทนเนอร์ เชียงใหม่ จัดฟัน BM" ซึ่งมียอดไลค์และผู้ติดตามมากกว่า 10,000 ราย

 

 

 

นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กรม สบส.ได้รับการประสานขอความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)เชียงใหม่ ร่วมลงพื้นที่ดำเนินคดีกับผู้ลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์คงสภาพฟัน หรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่ารีเทนเนอร์ (Retainner) และอุปกรณ์ลวดดัดฟันแฟชั่นผ่านเพจเฟซบุ๊ก "รีเทนเนอร์ เชียงใหม่ จัดฟัน BM" ซึ่งมีผู้กดไลค์และติดตามมากกว่า 10,000 ราย

 

จึงมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของกองกฎหมาย กรม สบส. และศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 (ศบส. 1) ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 และ สสจ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งจากการสืบสวนของพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ พบว่ารีเทนเนอร์เถื่อนเหล่านี้มีการส่งจากบ้านพักซึ่งตั้ง อยู่ในย่านอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าจับกุมผู้กระทำผิด

 

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊กและจำหน่ายรีเทนเนอร์เถื่อน เพศหญิง อายุ 37 ปี เป็นอดีตผู้ช่วยทันตแพทย์แต่กลับผันตัวมาเป็นหมอฟันเถื่อน ลักลอบจำหน่ายรีเทนเนอร์เสียเอง พนักงานเจ้าหน้าที่ฯจึงแจ้งข้อหาแก่ผู้กระทำผิดในเบื้องต้น 3 ข้อหา ประกอบด้วย 1)ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

2) ประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2537 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ3) ขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น มีความผิดตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 1/2561 เรื่อง ห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนนำตัวผู้กระทำผิดพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

นายแพทย์ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า อันตรายจากการใช้รีเทนเนอร์เถื่อน ซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของทันตแพทย์นั้นมีหลายประการ ทั้งวัสดุที่นำมาให้บริการนั้นอาจเป็นวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นวัสดุเลียนแบบอุปกรณ์จัดฟัน เป็นวัสดุเกรดต่ำที่มีสารปนเปื้อนจากโลหะหนักมีพิษ หรือสีที่ใช้อาจไม่ใช่สีที่ปลอดภัย หากมีการหลุดลอกหรือละลาย และกลืนเข้าไปในร่างกาย อาจจะกลายเป็นสารก่อโรคได้

 

ที่สำคัญเมื่อใส่รีเทนเนอร์แฟชั่นเข้าไปแล้วก็จะเกิดแรงกดที่ตัวฟันอาจ ทำให้ฟันเคลื่อนที่ เหงือกอักเสบ รากฟันได้รับการกระทบกระเทือน หรือลวดที่ใส่อาจจะบาดเนื้อเยื่อในช่องปาก กลายเป็นแผลจนลุกลามเป็นมะเร็งได้ จึงขอเน้นย้ำให้ประชาชนให้เลือกรับบริการด้านทันตกรรม ไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันหรือใส่รีเทนเนอร์จากสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย อย่าเอาร่างกายไปเสี่ยงเพราะเห็นแก่ของราคาถูก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ