ข่าว

ซื้อ-ขายเด็กทารกผิดกฎหมาย มีโทษหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักสังคมสงเคราะห์ชี้ ซื้อ-ขายเด็กทารกผิดกฎหมาย มีโทษหนัก จากกรณีเพจดังแฉมีการประกาศตั้งรับทารกในเพจเฟซบุ๊ก

หลังจากที่เพจดัง ดอกจิก V.10 ได้ออกมาแฉว่า มีกลุ่มเฟซบุ๊กที่มีการประกาศรับซื้อ-ขาย เด็กทารก จากคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่มีความพร้อมที่จะเลี้ยงเด็ก มีการประกาศตั้งรับหาทารก ระบุคุณสมบัติ อาทิ เพศ อายุครรภ์ เป็นต้น ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : อึ้ง แฉเพจซื้อ-ขายทารก ซื้อง่ายขายคล่องยิ่งกว่าลูกหมา-แมวอีก

ซื้อ-ขายเด็กทารกผิดกฎหมาย มีโทษหนัก

 

 

ซื้อ-ขายเด็กทารกผิดกฎหมาย มีโทษหนัก

 

 

ซื้อ-ขายเด็กทารกผิดกฎหมาย มีโทษหนัก

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพจ นักสังคมสงเคราะห์เล่าเรื่อง ได้เขียนถึงการทำลักษณะเช่นนี้ แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย โดยทางเพจระบุว่า " วันนี้นี้กระแสโลกโซเชียล เรื่องที่มีเพจคนกลางทำหน้าที่รับเป็นธุระจัดหาครอบครัวบุญธรรมให้เด็กที่เกิดจากแม่ที่ท้องไม่พร้อม

 

ในฐานะที่ดิฉันเป็นนักสังคมสงเคราะห์วิชาชีพและเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก ขอให้แจ้งให้ทราบว่า การกระทำของเพจหรือบุคคลที่ประกาศดังกล่าวนั้นได้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก มาตรา 26 (4) ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาทางสื่อมวลชนหรือเผยแพร่ด้วยประการใด เพื่อรับเด็กหรือยกเด็กให้แก่บุคคลอื่นฯ


มาตรา 78 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 26 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกินสามหมื่นหรือทั้งจำทั้งปรับและอาจมีความผิดตามกฏหมายอื่นอีก

 

ที่สำคัญขอให้สังคมช่วยกันตระหนักด้วยนะคะว่าการรับเด็กไปเลี้ยงดูเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ท่านคงเห็นจากข่าวแล้วขนาดพ่อแม่ที่แท้จริงยังทำร้ายลูกในไส้อย่างโหดร้ายทารุณ มีเด็กทั้งหญิงและชายถูกละเมิดทางเพศโดยคนในครอบครัว ดังนั้นการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมจึงต้องดำเนินการด้วยนักวิชาชีพ ที่มีกระบวนการทางจิตวิทยาและคุณธรรมความรับผิดชอบต่อชีวิตเด็กเป็นสำคัญ ทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้เด็กต้องมีบาดแผลทางใจซ้ำอีก

 

ท่านที่พบเห็นเพจที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีศีลธรรมควรร้องเรียนไปที่กระทรวงดิจิทัล เพื่อให้ดำเนินการปิดเพจ และเราจะหาหนทางแจ้งคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ เพื่อดำเนินการทางกฏหมายแก่คนกลุ่มนี้"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ