ข่าว

อสส.เผยฝ่ายบริหารยังไม่ตกผลึก ถอน-ไม่ถอนฟ้องฟิลลิป มอร์ริส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัยการสูงสุด" ระบุ การจะถอนฟ้องต้อง มติ ครม.ฝ่ายบริหาร ยึดแนวผลประโยชน์ชาติ ขณะที่อัยการตั้งคณะทำงานพิจารณาควบคู่ด้วย


 


               10 ก.ย.62 - "นายเข็มชัย ชุติวงศ์" อัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีมีการเสนอให้ฝ่ายบริหาร เสนอให้อัยการสูงสุด ยุติการฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ผู้นำเข้าบุหรี่นอก จากข้อกล่าวหาหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรนำเข้าบุหรี่ มูลค่า 6 หมื่นล้านบาท (ปัจจุบันคดีรอสืบพยานในศาลอาญา)

 

 

 

              อสส.เผยฝ่ายบริหารยังไม่ตกผลึก ถอน-ไม่ถอนฟ้องฟิลลิป มอร์ริส

 

           หลังจากเมื่อปลายปี 2561 เว็บไซต์ขององค์การการค้าโลก (WTO) ได้เผยแพร่คำตัดสินครั้งที่ 2 ของคณะกรรมการพิจารณาข้อพิพาทขององค์การการค้าโลกว่าประเทศไทยดำเนินการขัดต่อกฎหมายของ WTO เกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายศุลกากร ซึ่งรวมถึงการฟ้องคดีอาญากับบริษัทผู้นำเข้าบุหรี่ว่า เรื่องนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นคนดูแล ซึ่งเวลาประชุมกัน เรื่องนี้ยังมีอุปสรรคที่บางหน่วยงานไม่เห็นด้วยในเรื่องการถอนฟ้องคดีในส่วนอาญา จริงๆ แล้วเรื่องดังกล่าวมี 2 ส่วน คือ คดีที่ WTO ตัดสินเเละคดีในส่วนที่อัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาไปซึ่งมีการสืบพยานไปมากเเล้ว

             ส่วนจะดำเนินการอย่างไรนั้นเรายังไม่ได้ข้อตกลงที่ชัดเจนเรื่องนี้ ต้องรอให้นายวิษณุซึ่งเป็นคนดูแลพิจารณามา โดยทางอัยการได้ตั้งคณะทำงานพิจารณาในเรื่องนี้อยู่ด้วยเช่นกัน โดยเรื่องที่จะมีความเห็นถอนฟ้องคดีนั้นตนมองว่าคงต้องแล้วแต่ทางรัฐบาล เพราะว่าอัยการสูงสุดจะมีอำนาจบังคับคดีหรือถอนฟ้องคดีได้นั้นจะต้องมีมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับผลประโยชน์ของชาติ แต่ตอนนี้ยังไม่ตกผลึก โดยการประชุมกันที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีคณะทำงานอัยการที่ว่าความ ไปร่วมประชุมด้วยทุกครั้ง ขณะที่ 2 ครั้งหลังตนก็ไปร่วมประชุมด้วยตนเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ