ข่าว

ปลัดอำเภอกับภารกิจเพื่อประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ 4 ปลัดอำเภอ กับภารกิจกรมการปกครอง "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข เพื่อประชาชน"

          กรมการปกครอง เป็นหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจด้านการปกครอง ดูแล และให้บริการประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นคง ปลอดภัย และเกิดความสงบสุขในสังคมอย่างยั่งยืน หรือเรียกว่า “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”  แต่การจะบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้พี่น้องประชาชนนั้นเป็นภารกิจที่ไม่ง่าย เพราะต่างคน ต่างใจ ต่างก็มีปัญหาที่แตกต่าง ฉะนั้น “ปลัดอำเภอ” จึงเป็นอีกตำแหน่งที่สำคัญที่นำปัญหาเรื่องทุกข์ร้อนของประชาชนไปจัดการแก้ไขโดยเร็ว

ปลัดอำเภอกับภารกิจเพื่อประชาชน          

          นายสมพร ทองรักษ์ ปลัดอำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น บอกเล่าถึงเรื่องราวของการเข้ามาเป็นปลัดอำเภอ  ว่า เป็นความคาดหวังของพ่อที่ได้สั่งเสียไว้ว่า อยากให้เป็น ปลัดอำเภอ เพื่อจะได้ช่วยเหลือประชาชน ตนเองก็ตั้งใจเรียนศึกษาระเบียบปกครอง จนสอบติด และได้เป็นปลัดอำเภอตามความฝันที่ตั้งใจไว้ทั้งของตนเองและความคาดหวังของพ่อด้วย

ปลัดอำเภอกับภารกิจเพื่อประชาชน

          ส่วนนายวัชรวิชญ์ ทองธวัช  ปลัดอำเภอในส่วนงานเจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ ส่วนกำกับ สืบสวนและปราบปราม สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ผู้สานงานปกครองตามรอยของคุณพ่อ-อิศรา ทองธวัช อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ผู้เสียสละชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบของพื้นที่ชายแดนใต้   ระบุว่า  ปลัดอำเภอเป็นอาชีพที่เข้าถึงประชาชนได้จริง ได้ทำงานเพื่อประชาชน เพื่อสังคม แก้ปัญหาให้แก่ประชาชนได้ ตามภารกิจของกระทรวงมหาดไทย ก็คือบำบัดทุกข์ บำรุงสุข  อันไหนที่ประชาชนมีทุกข์ เราก็เข้า  แก้ไขปัญหา  ที่ไหนที่มีความสุขอยู่แล้ว เราก็เข้าไปเพิ่มความสุขให้มากขึ้น

ปลัดอำเภอกับภารกิจเพื่อประชาชน

          ทางด้าน น.ส.จุรีพร ตรีนนทสกุล ปลัดอำเภอสาวนราธิวาส ผู้กลับมาพัฒนาบ้านเกิดด้วยความเข้าใจใฝ่ฝันอยากจะเป็นปลัดอำเภอ เพื่อที่จะมาพัฒนาบ้านเกิด เธอเรียนจบปริญญาตรีจากเหนือสุดแดนสยาม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ก่อนที่จะลงมาใต้สุดของประเทศ ปัจจุบันเธอทำงาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ในบทบาทของปลัดอำเภอประจำอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ

ปลัดอำเภอกับภารกิจเพื่อประชาชน

          ขณะที่ นายธนดล สถาวรเวทย์ จาก “เด็กค่ายอาสาพัฒนา” สู่แรงบันดาลใจอยากจะเป็นข้าราชการเพื่อเข้ามาพัฒนาสังคม หลังจากเรียนจบแล้ว ในช่วงแรกธนดลจะทำงานเอกชน เขาก็รอคอยฟังข่าวคราวการเตรียมสอบปลัดอำเภอ และอ่านหนังสืออย่างหนักเพื่อเตรียมสอบให้ได้ในงานที่เขาฝัน และเมื่อถึงเวลา เขาก็เข้าสอบปลัดอำเภอปรากฏว่า เขาสอบได้ที่ 1 ของการสอบปลัดอำเภอทั่วประเทศในรอบนั้น แล้วเลือกไปในพื้นที่ต่างจังหวัดที่กันดาร เพื่อเข้าไปพัฒนาท้องถิ่นในทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ