ข่าว

(คลิป) ชาวอุดมสุขฟ้องศาลปกครอง ระงับก่อสร้างอาคารชุดหรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" พาชาวอุดมสุข ฟ้องเขตบางนาละเลยหน้าที่-ละเมิด ปล่อยสร้าง 9 อาคารชุด แรงสะเทือนทำบ้านร้าว เล็งขอใช้ระบบไกล่เกลี่ยคดีละเมิดทางปกครองครั้งแรกด้วย

 

 

          เมื่อวันที่ 9 ก.ย.62 - ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 11.30 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมด้วยนายสุทธิพงษ์ วิศวะวิรุฬห์ ผู้พักอาศัยใน ซ.สุขุมวิท 101 และชาวบ้านใน ซ.สุขุมวิท 101 และ 103 (ซอยอุดมสุข) ประมาณ 20 ราย ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจาก จากการก่อสร้างอาคารชุดสุดหรู 9 อาคาร มายื่นฟ้อง ผอ.เขตบางนา , ผอ.สำนักการโยธา , ผู้ว่าฯ กทม. และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) เป็นผู้ถูกฟ้อง ต่อแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลปกครองกลาง เรื่องเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยการปฏิบัติหน้าที่ , การใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และกระทำละเมิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารดังกล่าว และเพิกถอน EIA โครงการดังกล่าว พร้อมระบุกำหนดค่าเสียหายจากการกระทำละเมิดที่ให้ชดใช้กับชาวบ้านจำนวน 34 คนด้วย 5.55 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5  

 

(คลิป) ชาวอุดมสุขฟ้องศาลปกครอง ระงับก่อสร้างอาคารชุดหรู

 

          ทั้งนี้ นายสุทธิพงษ์ วิศวะวิรุฬห์ 1 ในกลุ่มผู้เสียหายได้กล่าวว่า ในส่วนของตนเป็นบ้านลักษณะทาวน์เฮ้าส์ 2 หลัง เนื้อที่กว่า 60 ตร.ม.ซึ่งอยู่ใกล้กับอาคารที่ก่อสร้างเพียง 6 เมตรได้รับผลกระทบค่อนข้างมากเรื่องรอยแตกร้าวที่มีหลายจุด จากแรงสั่นสะเทือนของการก่อสร้าง ซึ่งบางครั้งการก่อสร้างทำจนถึงตี 1-ตี 2 และวันหยุดนักขัตฤกษ์ก็ไม่หยุด โดยโครงการ อื่นๆ ของบริษัทใหญ่ระแวกนั้นตาม EIA การก่อสร้างในละแวกพื้นที่นั้นเขียนว่าจะไม่ดำเนินการก่อสร้างวันอาทิตย์ แต่โครงการนี้ระบุว่า EIA ไม่ได้ระบุว่าจะหยุดในวันอาทิตย์ ดังนั้นจึงเหมือนว่าจะเป็นกระทำที่เลี่ยงกฎหมายด้วยหรือไม่ โดยได้ใช้ข้อนี้มาต่อสู้กับพวกตน

 

          อย่างไรก็ดี บริษัทโครงการดังกล่าวก็เคยมาดูแล แต่ก็ยื้อเวลาการเจรจา โดยโครงการดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เดือน พ.ค.61 จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้มาดูแลซ่อมแซมอย่างเต็มที่ตามที่ระบุไว้ ซึ่งบริษัทที่ดำเนินโครงการเคยเสนอเยียวยาชดใช้เงิน 21,000 บาท ขณะที่บริษัทประกันภัยเสนอจำนวนค่าเสียหาย 70,000 บาท แต่จริงๆแล้วจากสภาพบ้านที่ได้รับความเสียหายการชดใช้ดังกล่าวไม่เหมาะสม ซึ่งหากจะดูแลซ่อมแซมตนต้องการให้มีการปรับปรุงสภาพบ้านคืนเหมือนเดิมด้วย โดยที่เราฟ้องคดีปกครองก็หวังที่จะให้มีการเพิกถอน EIA ที่ไม่ได้ดำเนินอย่างเหมาะสม และปฏิบัติให้ถูกต้องจนชาวบ้านที่พักอาศัยใกล้เคียงต้องได้รับผลกระทบเช่นนี้ 

 

          และนอกจากคดีปกครองนี้แล้ว กลุ่มชาวบ้านก็ยังได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งไว้ที่ศาลพระโขนงด้วย ซึ่งมี 2 ชุดๆ ละประมาณ 20 คน โดยชุดแรกศาลนัดไกล่เกลี่ยนัดแรกก่อนในวันที่ 26 พ.ย.นี้ ส่วนชุดที่ 2 นัดไกล่เกลี่ยวันที่ 8 มิ.ย.63  
 

 

(คลิป) ชาวอุดมสุขฟ้องศาลปกครอง ระงับก่อสร้างอาคารชุดหรู

 

          ด้าน นายศรีสุวรรณ กล่าวถึงช่องทางการเข้าสู่ระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีในศาลปกครองที่เพิ่งจะเริ่มเปิดดำเนินครั้งแรก หลังมีการแก้ไขกฎหมายใหม่ว่า คดีของชาวบ้านสุขุมวิท 101/1 ก็น่าจะเป็นเคสแรกที่ตนจะต้องใช้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีปกครองของศาลปกครอง เพื่อนำไปสู่การเจรจาก่อนที่จะนำคดีขึ้นสู่ศาล ซึ่งหากเป็นไปได้ศาลก็คงจะเรียกคู่กรณีมาเจรจาหาทางออกร่วมกัน และถ้าสามารถตกลงกันได้ก็จะเป็นนิมิตหมายที่ดีว่าคดีไม่จำเป็นต้องเดินหน้าต่อไปถ้าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายตกลงยอมรับเงื่อนไขของแต่ละฝ่าย โดยเฉพาะเงื่อนไขที่ชาวบ้านเรียกร้องก็คือการเข้ามาชดเชย เยียวยา ดูแลความเสียหายของบ้านแต่ละคน และชดเชยเงินที่เคยเรียก หากผู้ประกอบการยินยอมทุกอย่างก็จบ ไม่จำเป็นต้องต่อสู้คดีกันไป 3 ปีหรือ 5 ปี โดยเราก็พร้อมที่จะเจรจาผ่านกระบวนการทางกฎหมายซึ่งช่องทางการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทนั้นในส่วนของคดีนี้ที่น่าจะทำได้คงจะเป็นเฉพาะในประเด็นที่ฟ้องเกี่ยวกับการกระทำละเมิดซึ่งเราได้เรียกร้องค่าเสียหาย แต่ในส่วนที่เป็นการฟ้องว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ ละเลยการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีศาลปกครองฯ มาตรา 9 (1)(2)นั้น ก็คงเป็นส่วนที่ดำเนินคดีตามกระบวนการขั้นตอนของศาลต่อไป ทั้งนี้ในการจะขอให้เข้าสู่ช่องทางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในเรื่องละเมิดนั้น ตนคิดว่าจะทำคำร้องยื่นต่อศาลภายในสัปดาห์นี้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ