ข่าว

4 ก.ย.ฝนถล่ม 53 จว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กอปภ.ก. สั่งการ 53 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในวันที่ 4 ก.ย.62

 

               กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสาน 53 จังหวัดภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ในวันที่ 4 กันยายน 2562

 

4 ก.ย.ฝนถล่ม 53 จว.

 

               โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด

 

               นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า พายุโซนร้อน “คาจิกิ” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้วบริเวณเมืองสาละวัน ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

 

               โดยเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ยังคงทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในวันที่ 4 กันยายน 2562 โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง


               สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้ภาคกลางและภาคใต้มีฝนตกหนักบางพื้นที่

 

4 ก.ย.ฝนถล่ม 53 จว.

 

               ทั้งนี้ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสาน 53 จังหวัดเสี่ยงภัย แยกเป็น

 

               ภาคเหนือ 6 จังหวัด ได้แก่ แพร่ น่าน พิษณุโลก พิจิตร อุตรดิตถ์ และตาก 

 

               ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 

 

4 ก.ย.ฝนถล่ม 53 จว.

 

               ภาคกลาง 13 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี ลพบุรี สระบุรี นครนายก เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ 

 

               ภาคตะวันออก 7 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

               ภาคใต้ 7 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

               รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงดังกล่าว โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

 

4 ก.ย.ฝนถล่ม 53 จว.

 

               พร้อมจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมแจ้งเตือนประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ฝนตกสะสม โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่มต่ำ

 

               นอกจากนี้ ได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดมาตรการความปลอดภัยทางทะเล จัดเตรียมเครื่องมือประจำเรือและอุปกรณ์ช่วยชีวิตทางน้ำให้พร้อมใช้งาน ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

 

4 ก.ย.ฝนถล่ม 53 จว.


 

               อีกทั้งกำชับสถานประกอบการในพื้นที่ริมชายฝั่งทะเลแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว ห้ามประกอบกิจกรรมทางทะเลทุกประเภทในช่วงที่มีคลื่นลมแรง รวมถึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด

 

               สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กรมอุตุฯชี้แจงข่าวลือ คลื่นความหนาวและพายุฤดูร้อนเข้าไทย

-ชาวโซเชียลฮาลั่นกรมอุตุฯไลฟ์พายุเอฟเฟกต์การ์ตูน

-อุตุฯ เตือนฉบับ 8 พายุโซนร้อนคาจิกิ

-อุตุฯ เตือนฉบับ 9 คาจิกิอ่อนกำลัง เปลี่ยนทิศทาง

-อุตุฯ เตือนฉบับ 10 คาจิกิลงทะเลจีนใต้

-ห่วงน้ำท่วม 5 จังหวัดอีสาน 4 จังหวัดเหนือ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ