ข่าว

เตือนอีสานระวัง ดินสไลด์-โคลนถล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิพนธ์" เตือน อีสาน ระวัง ดินสไลด์-โคลนถล่ม จากพายุโซนร้อน จับตาพื้นที่เฝ้าระวัง

 

         3 ก.ย.62-ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยให้สัมภาษณ์ถึงกรณี การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมว่าจากการลงพื้นที่ที่จังหวัดพิษณุโลก และ จ.พิจิตรโดยได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล มีน้ำไหลหลากจากภูเขา ที่เทือกเขา จ.เพรชบูรณ์  และสถานการณ์ก็คลี่คลายไปแล้ว

 

            รายได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์และบุคลากร เพื่อดูแลประชาชน โดยเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ แต่สิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นคือการเสียชีวิตของประชาชน จึงฝากเตือนว่าหากเจ้าหน้าที่ตักเตือนและแจ้งข่าวแล้วจึงขอความร่วมมือประชาชนให้เชื่อฟัง ซึ่งจากกรณีมีผู้เสียชีวิตที่จังหวัดพิษณุโลกแล้วจังหวัดพิจิตรเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งเตือนไปแล้วก่อนหน้านี้ เราไม่อยากให้เกิดสิ่งเหล่านี้

 

    เตือนอีสานระวัง ดินสไลด์-โคลนถล่ม

 

           อย่างไรก็ตามในส่วนของจังหวัดเองได้เตรียมแผนการฟื้นฟูในส่วนอื่นอยู่แล้ว ส่วนการเยียวยา หลังน้ำลดก็จะมีการสำรวจต่อไปซึ่งในส่วนของกระทรวงเกษตรฯมีระเบียบปฏิบัติ ส่วนของความเสียหายพื้นที่นาเยียวยาได้ละเท่าไหร่ พืชสวนไร่ละเท่าไร และหากพื้นที่ได้รับความเสียหายอยากให้ประชาชนได้บันทึกภาพไว้เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการช่วยเหลือ เพื่อพิสูจน์สิทธิ์และความเสียหาย แต่สิ่งที่ต้องระวังมรสุมลูกใหม่เป็นพายุโซนร้อน กำลังก่อตัวยกระดับ ซึ่งมี 4-5 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะ แผ่นดินสไลด์ ดินโคลนถล่ม ต้องระมัดระวังที่ดินบริเวณเชิงเขา

          นายนิพนธ์ ยังกล่าวยืนยันว่า อุปกรณ์ของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย( ปภ.)ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมยังสามารถใช้งานได้ เช่น เรือท้องแบน รถตรวจการณ์ รถสูง นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เฝ้าระวังโดยการสังเกตทิศทางการไหลของน้ำว่าไหลไปในทิศทางไหนและเราจะดูแลหมู่บ้านนั้นเป็นพิเศษ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ