ข่าว

สมศักดิ์ สั่ง ราชทัณฑ์ หาทางป้องกันน้ำท่วมคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" คาดย้ายนักโทษ ชาย-หญิง กลับคุกร้อยเอ็ดได้สัปดาห์นี้ สั่งราชทัณฑ์ เหนือ-อีสาน หาแนวทางป้องกันน้ำ-โรคติดต่อ ยันรัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งประชาชนเร่งหาทางแก้ไข

 
          เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 62 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า รายงานล่าสุดเรื่องเรือนจำที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมจากพายุโพดุล ได้รับความเสียหายสูงสุดคือที่จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนักโทษชายทั้งสิ้น 600 คน นักโทษหญิงอีก 140 คน ขณะนี้ได้มีการเคลื่อนย้ายนักโทษชาย กระจายไปยังเรือนจำ 4 จังหวัด อาทิ เรือนจำขอนแก่น เรือนจำรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ เป็นต้น ส่วนนักโทษหญิง ได้มีการย้ายไป พักอยู่ที่ เรือนจํามหาสารคามทั้งหมด

 

          นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์น้ำที่ท่วมในเรือนจำร้อยเอ็ด ขณะนี้มีปริมาณน้ำสูงถึง 30 เซนติเมตร ทุกหน่วยงานกำลังเร่งสูบน้ำออก ซึ่งเวลานี้น้ำลด 10 เซนติเมตร ต่อ 1 ชั่วโมง ซึ่งหากวันนี้ฝนไม่ตกลงมาเพิ่มเติมมีความเป็นไปได้ว่าน้ำจะแห้ง และกลับสู่สถานการณ์ปกติอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าหากฝนตกลงมาเพิ่มก็เป็นเรื่องที่ต้องวางแผนรับมือต่อไป ส่วนความเสียหายในเรือนจำร้อยเอ็ด คาดว่าคงไม่มีอะไรเสียหายมาก แต่เมื่อน้ำลดแล้ว 3 วันจะมีการประเมินอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเมื่อน้ำลดแล้วในส่วนของเรือนจำร้อยเอ็ดจะต้องทำความสะอาดให้เรียบร้อย เมื่อแล้วเสร็จคาดว่าจะเคลื่อนย้ายนักโทษกลับสู่เรือนจำร้อยเอ็ดได้ในปลายสัปดาห์นี้

 

          "การเกิดอุทกภัยพายุโพดุล ผมต้องส่งกำลังใจให้พี่น้องประชาชนทุกฝ่าย ให้ผ่านปัญหานี้ไปได้ รัฐบาลไม่เคยนิ่งเฉย ขณะนี้รัฐมนตรีทุกคนต่างลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาและสั่งการเพื่อบรรเทาให้ประชาชนผ่านพ้นความลำบากเดือดร้อนในครั้งนี้ ปัญหาน้ำท่วมกระทรวงยุติธรรมพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความช่วยเหลือประชาชน เราต้องเดินหน้าทำงานตามรูปแบบบูรณาการ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อกระทรวงสามารถทำอะไรได้ ได้รับการประสานอะไรทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม เพื่อดูแลประชาชน" รมว.ยุติธรรม กล่าว

 

          นายสมศักดิ์ กลา่วอีกว่า สถานการณ์ของพายุยังไม่สามารถวางใจได้ เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่มีใครคาดเดาได้ถูก ดังนั้นจึงได้สั่งการให้ราชทัณฑ์ ภาคเหนือ และ นายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดขอนแก่น ประธานเขต 4 ที่ดูแลภาคอีสานตอนบน 12 จังหวัด 16 เรือนจำติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์รับมือกับน้ำที่จะเกิดขึ้น รวมถึงหาแนวทางป้องกันโรคติดต่อต่างๆ ด้วย.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ