ข่าว

เตือน ปชช.ระวังโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงเทพมหานคร เตือนประชาชนเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

 

               สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะนำโรค โดยร่วมด้วยช่วยกันสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย  ทั้งบริเวณบ้านและสถานที่ทำงานอย่างสม่ำเสมอ

 

เตือน ปชช.ระวังโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

 

               นายแพทย์ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำนักอนามัยได้ดำเนินงานตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานร่วมกันในการป้องกันและควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย เพื่อเป็นการป้องกันโรค ลดจำนวนผู้ป่วย

 

               โดยจะจัดกิจกรรมสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงบริเวณที่อยู่อาศัย ที่ทำงาน สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือโรคชิคุนกุนยาในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 20 สิงหาคม 2562 พบว่ามีผู้ป่วยสะสม จำนวน 172 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในช่วงอายุตั้งแต่ 25 - 44 ปี พบมากในเขตราชเทวี ธนบุรี คลองสาน จอมทอง บางบอน ประเวศ สวนหลวง บางขุนเทียน และลาดกระบัง ตามลำดับ

 

               ทั้งนี้ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงความสำคัญของโรคไข้ปวดข้อยุงลาย จึงได้ประสานความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ร่วมดำเนินงานการป้องกันและควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลายอย่างครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งโรคไข้ปวดข้อยุงลายเกิดจากการติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา ที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค และสามารถแพร่เชื้อโรคไปสู่ผู้อื่นในช่วง 5 วันแรกนับจากวันที่เริ่มป่วย

 

เตือน ปชช.ระวังโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

 

               อาการสำคัญ คือ มีไข้สูง ผื่นแดงตามร่างกายคล้ายออกหัด และอาการที่เด่นชัด คือ อาการปวดข้อ ข้อบวมแดง อักเสบและเจ็บมาก  โดยจะเริ่มปวดที่บริเวณข้อมือ ข้อเท้า และข้อต่อแขนขา นานประมาณ 2 – 3 วัน ร่วมกับอาการบวมตามข้อต่างๆ เช่น ข้อนิ้วมือ ข้อศอก ข้อเข่า บางรายอาการจะรุนแรงมากจนบางครั้งขยับข้อไม่ได้ ซึ่งอาการจะหายเองได้ภายใน 1 - 12 สัปดาห์ หรืออาจปวดนานเป็นเดือนหรือเป็นปี

 

               ส่งผลให้เป็นปัญหาในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งส่วนใหญ่โรคนี้จะไม่มีอาการที่รุนแรงหรือมีภาวะช็อก แตกต่างจากโรคไข้เลือดออก ที่อาจพบจุดเลือดออกที่บริเวณผิวหนังและมีความเสี่ยงต่อภาวะช็อกและเสียชีวิตได้ สำหรับการป้องกันโรคไข้ปวดข้อยุงลายสามารถทำได้ ดังนี้ 

 

               1.ป้องกันไม่ให้ยุงกัด เช่น นอนกางมุ้ง ใช้ยาทาไล่ยุง สวมเสื้อแขนยาวหรือกางเกงขายาวเมื่อจำเป็นต้องออกไปบริเวณที่มียุงชุม ใช้สเปรย์พ่นฆ่ายุงตามที่มืดอับในบ้าน เป็นต้น

 

เตือน ปชช.ระวังโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

 

               2.กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เช่น ปิดฝาภาชนะเก็บน้ำและไม่ปล่อยให้มีน้ำขังตามที่ต่างๆ ทั้งรอบบริเวณบ้าน และสถานที่ทำงาน เช่น ยางรถเก่า เป็นต้น ติดตั้งมุ้งลวด และควรเลี้ยงปลาหางนกยูงในอ่างบัวซึ่งจะช่วยกำจัดลูกน้ำยุงลายได้

 

               หากมีอาการไข้ร่วมกับอาการปวดตามข้อต่างๆ และมีผื่นแดงคล้ายหัดตามร่างกาย ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยโรคและรับการรักษาโดยเร็ว สอบถามข้อมูลหรือพบผู้ป่วยโรคไข้ปวดข้อยุงลาย โทรแจ้งได้ที่  ศูนย์ไข้เลือดออกกรุงเทพมหานคร โทร.0-2203-2592-3 ในวันและเวลาราชการ หรือ 1555

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ