ข่าว

น้ำท่วม ลงแรง เตือนประชาชนระวังไข้หวัดใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พายุโพดุล" อาจส่งผลต่อสภาพอากาศ น้ำท่วม ลงแรง เตือนประชาชนระวังไข้หวัดใหญ่

             
             จากกรณีที่พายุโพดุลเข้าอาจส่งผลต่อสภาพอากาศ เกิดภาวะน้ำท่วม ลมกรรโชกแรง ด้วยภาวะแบบนี้อาจจะส่งผลต่อการเกิดโรคของประชาชนได้ง่าย ทั้งกลุ่ม1.กลุ่มโรคติดเชื้อผ่านทางบาดแผลหรือเยื่อบุผิวหนัง

น้ำท่วม ลงแรง เตือนประชาชนระวังไข้หวัดใหญ่

 

          เช่น โรคเลปโตสไปโรซิส หรือ โรคฉี่หนู อาการที่แสดง คือ มีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อบริเวณน่องและโคนขาอย่างรุนแรงและตาแดง 2.กลุ่มโรคติดต่อที่เกิดจากยุงเป็นพาหะ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคไข้สมองอักเสบเจอี โรคมาลาเรีย 3.กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ คอ-หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบหรือปอดบวม 4.กลุ่มโรคติดต่อของระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน บิด ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ ตับอักเสบ 5.โรคเยื่อบุตาอักเสบหรือโรคตาแดง เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา 
             รศ.ดร.แสงเทียน อยู่เถา อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ศึกษาเรื่องไข้หวัดใหญ่ด้วยการวิเคราะห์เชิงคำนวณในการวิเคราะห์ข้อมูลไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยจากข้อมูลเกือบ 30 ปี ก็พบว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงที่มรสุมส่งผลต่อจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย แม้จากดัชนีฤดูกาลอาจเป็นช่วงที่ลดลงบ้างแล้ว แต่ถ้ามีลมพายุเข้ามาอีก ซึ่งจากการศึกษาก็พบว่าจำนวนไข้หวัดใหญ่ในประเทศเพิ่มขึ้นตามความเร็วของลมมากที่สุดด้วยเมื่อเทียบกับปัจจัยอื่นๆ ทางภูมิอากาศ อาจส่งผลทำให้ช่วงนี้เสี่ยงต่อการเป็นไข้หวัดใหญ่ของคนภาคอีสาน ภาคกลาง และโดยเฉพาะทางภาคใต้ ขอให้ระมัดระวังให้มากขึ้น ประชาชนสามารถป้องกันตนเอง โดยล้างมือและฟอกสบู่ให้สะอาดก่อนทานอาหาร ออกกำลังกายเป็นประจำ ทานอาหารที่มีประโยชน์ปรุงสุกใหม่ ดื่มน้ำสะอาด หลีกเลี่ยงพื้นที่มีน้ำขังและล้างเท้าให้สะอาดเมื่อกลับเข้าเคหสถานในทุกครั้งด้วยเพื่อความปลอดภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ