ข่าว

เปิดโผทหาร บิ๊กบี้ ผช.ผบ.ทบ. - มานัต ผงาดแม่ทัพฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มานัต" ยังเหนียวผงาดแม่ทัพฟ้า "บิ๊กแดง" ดัน "บิ๊กบี้" เข้า 5 เสือ จ่อขึ้นทบ.1 ต่อ ดันมือดีลูกหม้อคุมพล.ร.11 ปรับกองพล "สไตรเกอร์"

 

"มานัต" ยังเหนียวผงาดแม่ทัพฟ้า ชัวส์! "บิ๊กแดง" ดัน "บิ๊กบี้" เข้า 5 เสือ จ่อขึ้นทบ.1 ต่อ ดันมือดีลูกหม้อคุมพล.ร.11 ปรับกองพล "สไตรเกอร์" คาด "บิ๊กหนุ่ย" เป็นมทภ.1 ขณะที่ทัพเรือ "บิ๊กลือ" จัดทัพ 5 ฉลามเสือ "บิ๊กช่อ" ลุ้นแม่ทัพน้ำปีหน้า

 

          เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเดือนก.ย.นี้ ในระดับตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพจะมีเพียงพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่จะเกษียณอายุราชการเพียงคนเดียว และคาดว่ายังคงเป็นพล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ เสนาธิการทหารอากาศ จะขึ้นเป็น ผบ.ทอ.คนที่ 26 แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีกระแสข่าวลือว่าจะมีแคนดิเดตอีก 2 คนที่จะมาชิงเก้าอี้ผบ.ทอ. คือพล.อ.อ.ปรเมศ เกทโกวิท รองปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.อ.วันชัย นุชเกษม รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (รองผบ.ทสส.)

 

          ขณะที่กองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้พิจารณาปรับย้ายตำแหน่งในระดับ 5 เสือกองทัพบกใหม่ เนื่องจากพล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วยผบ.ทบ.จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ ส่วนพล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วยผบ.ทบ.อีกคนนั้น มีการคาดการณ์ว่าจะไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม หรือรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (รองผบ.ทสส.) ซึ่งจะทำให้ตำแหน่งผู้ช่วยผบ.ทบ.ว่างลงสองตำแหน่ง โดยคาดว่า พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. เพื่อจ่อขึ้นเป็นผบ.ทบ. หลังจากพล.อ.อภิรัชต์ เกษียณอายุราชการในเดือนก.ย. ปี 2563 ส่วนตำแหน่งผู้ช่วยผบ.ทบ. อีกตำแหน่งคาดว่าเป็นพล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผบ.นสศ.) โดยพล.ต.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง รองผบ.นสศ. จะขึ้นเป็นผบ.นสศ.ต่อ

 

          อย่างไรก็ตามในส่วนของพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ยังคงอยู่ในตำแหน่งรอง.ผบ.ทบ. เหมือนเดิมเช่นเดียวกับพล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบกที่ถือเป็นมันสมองของกองทัพบก และไม่ได้ขยับไปไหน โดยคาดว่าจะอยู่ในตำแหน่งเดิมจนจะเกษียณอายุราชการในปี 2563 ขณะที่พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 คาดว่าจะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่1 จะขยับขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 โดยมี พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) และพล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี ผบ.พล.ม.2 รอ. มาเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 ส่วนพล.ต.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่ 1 คาดว่าจะขยับขึ้นมาเป็นรองเสนาธิการทหารบก และพ.อ.ทรงพล สาดเสาเงิน รองผบ.พล.1 รอ. ขยับขึ้นเป็นผบ.พล.1 รอ. ขณะที่พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 และพล.ท.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม พล.ต.ณัฐวุฒิ ชุณหะนันทน์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (ผบ.รร.จปร.)  

 

          ทั้งนี้ในส่วนของพล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผบ.พล.ร.2 รอ. เป็นรองผบ.รร.จปร. เพื่อเปิดทางให้พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) มาเป็นผบ.พล.ร.2 รอ.แทน ส่วนที่น่าสนใจคือการขยับพล.ต.วรยุทธ แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11 (ผบ.พล.ร.11) ไปเป็นรองแม่ทัพน้อยที่ 1 และขยับ พ.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ รองผบ.พล.ร.11 เป็นผบ.พล.ร.11 เพื่อรองรับการจัดกองพลรูปแบบใหม่หลังจากรถยานเกราะสไตรเกอร์เข้าประจำการ

 

          สำหรับกองทัพไทย แม้ในปีนี้พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) จะยังไม่เกษียณอายุราชการ แต่ก็มีการวางตัวบุคคลมาลงในตำแหน่ง 5 เสือทัพไทยใหม่ โดยขยับพล.อ.ชัยชนะ นาคเกิด เสนาธิการทหาร เป็นรองผบ.ทสส. เพื่อเปิดทางให้พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก โยกขยับออกจากกองทัพบกข้ามไปเป็นเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อจ่อขึ้นเป็นผบ.ทสส.ต่อไปในปีหน้า ส่วนพล.อ.พีรพงษ์ เมืองบุญชู หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผบ.ทสส. ซึ่งเป็นเพื่อนรักของพล.อ.พรพิพัฒน์ ไปเป็นผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทพ.) 
             

          ส่วนกองทัพเรือ แม้ว่า พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะยังไม่เกษียณอายุราชการในปีนี้ แต่ใน 5 ฉลามเสือกองทัพเรือก็มีหลายคนที่จะเกษียณอายุราชการ โดยคาดว่า พล.ร.อ.ช่อฉัตร กระเทศ ที่ปรึกษากองทัพเรือ เป็นรองผบ.ทร. ซึ่งมีลุ้นว่าจะได้เป็นผบ.ทร. คนต่อไป ด้านพล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน เสนาธิการทหารเรือ คาดว่าจะขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผบ.ทร. 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ