ข่าว

กห. ยัน รบ.ไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรง-ละเมิดสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กห.ยัน รบ.ไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรง-ละเมิดสิทธิ์ หลัง "อับดุลเลาะห์" เสียชีวิต เผย "บิ๊กตู่" ให้แจงตามข้อเท็จจริง ปมฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามสด

 

กห.ยัน รบ.ไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรง-ละเมิดสิทธิ์ หลัง "อับดุลเลาะห์" เสียชีวิต เผย "บิ๊กตู่" ให้แจงตามข้อเท็จจริง ปม ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามสด ถามกลับ "วันนอร์" ทำอะไรให้คนพื้นที่บ้าง หลังชงรื้อระบบคุมผู้ต้องหา

 

          เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและมีความรอบคอบในการปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังมีการก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ละเลยกระบวนการยุติธรรม ยึดหลักกฎหมาย โดยไม่ให้ก้าวล่วงสิทธิมนุษยชน

 

         เมื่อถามถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามสดภายหลัง นายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตามกฎอัยการศึก ไปยังศูนย์ซักถามค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 20 ก.ค.และหมดสติ โดยไม่ทราบสาเหตุไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลพล เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้กำชับเอาไว้ว่าให้ดูตามข้อเท็จจริงและให้ความยุติธรรมอย่างทั่วถึงโดยใช้ข้อกฎหมายเป็นหลัก หากมีการทำร้ายร่างกายจึงถือเป็นเรื่องกฎหมายที่ผิดทางอาญาและวินัย พร้อมทั้งให้สอบสวนตามความเป็นจริงโดยให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่ายทั้งญาติผู้เสียชีวิตและทหาร

 

         "รัฐบาลไม่มีนโยบายให้กระทำการรุนแรงกับผู้ต้องสงสัยหรือการก้าวล่วงสิทธิมนุษยชนหรือดำเนินการนอกกรอบกฎหมาย ซึ่งหากมีเจ้าหน้าที่ของรัฐไปกระทำในลักษณะดังกล่าว ในห้วงที่รัฐมีนโยบายในเรื่องการธำรงความยุติธรรมในพื้นที่เจ้าหน้าที่ดังกล่าวก็ต้องรับผิดทั้งทางวินัยและอาญา แต่ถ้าไม่ใช่ก็ต้องดูตามข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น เพื่อให้ญาติของผู้เสียชีวิตได้รับข้อมูลตามความเป็นจริง" พล.ท.คงชีพ กล่าว

 

          เมื่อถามว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ เสนอยกเครื่องระบบควบคุมผู้ต้องหา 3 จชต. ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้นหรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า สถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว ต้องถามไปถึงความรับผิดชอบของนักการเมืองที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยว่าได้รับผิดชอบอะไรกับปัญหาที่เกิดขึ้นบ้าง และทุกครั้งที่เกิดปัญหานักการเมืองในพื้นที่ก็ยังคงอยู่ในพื้นที่และได้รับการเลือกมา 

 

          "วันนี้ก็ต้องถามว่าความรับผิดชอบของนักการเมืองในพื้นที่กับปัญหาที่เกิดขึ้นมานานจะแก้ปัญหาอย่างไร โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรง ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการกดขี่ รวมถึงปัญหาเรื่องผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ผลประโยชน์ทับซ้อน จึงต้องถามกลับไปที่นักการเมืองในพื้นที่ด้วยว่า มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างไร แล้วใครได้ประโยชน์เพื่อให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้รับการแก้ไขร่วมกันกับทุกภาคส่วน ไม่ใช่เฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ต้องรวมถึงภาคประชาชนฝ่ายการเมือง" พล.ท.คงชีพ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ