ข่าว

จุกอก สมศักดิ์ ยอมรับกำไลอีเอ็มบกพร่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บกพร่อง สมศักดิ์ ยอมรับผลสอบกำไลอีเอ็มถอดออกได้ กระทบความเชื่อมั่นประชาชน สั่งเร่งปรับปรุง ให้กำลังใจเป็นของใหม่ หลังใช้งาน 8 เดือนยังไม่เคยจ่ายเงิน

 

กรมบังคับคดี  26 สิงหาคม 2562 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงผลการตรวจสอบคุณสมบัติและทีโออาร์ของระบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หรือกำไลอีเอ็ม ที่สามารถถอดออกได้โดยไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนและถูกกระชากขาดด้วยมือเปล่า 

 

โดยกล่าวว่า หลังครบกำหนดการตรวจสอบคุณสมบัติกำไลอีเอ็มเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้สรุปผลสอบในประเด็นต่างๆ ส่งให้นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พิจารณาลงความเห็นแล้ว โดยเท่าที่ตนทราบมีความชัดเจนว่าคุณสมบัติของกำไลอีเอ็มไม่ตรงตามข้อกำหนดทีโออาร์หรือผิดสเป็คในหลายประเด็น ได้แก่ กำไลอีเอ็มสามารถถอดออกจากข้อมือได้ และผู้สวมใส่มีอาการแพ้ สายรัดของกำไลอีเอ็มเป็นสายงานไม่คงทนต่อการถูกทำลาย ขณะที่ระบบติดตามตัวใช้ได้เฉพาะเครือข่าย 2จี ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงมองว่าไม่ถูกต้องตามทีโออาร์ 


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้คณะกรรมการตรวจการจ้างต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เช่น กรณีบริษัทเอกชนคู่สัญญาผิดเงื่อนไขจะต้องยกเลิกสัญญาหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบกรมคุมประพฤติยังไม่ได้จ่ายเงินค่าเช่า ประมาณ 70 ล้านบา ทให้บริษัทเอกชนคู่สัญญาเลย หากบริษัทเอกชนผิดเงื่อนไขจนต้องยกเลิกสัญญาจะต้องจ่ายเงินดังกล่าวหรือไม่ หรือถ้าไม่ต้องยกเลิกสัญญาเงินส่วนที่ต้องจ่ายต้องทำอย่างไร คณะกรรมการตรวจรับจะต้องดูรายละเอียดและชี้แจง


“ยอมรับว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นอาจจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ ขอให้ผู้รับผิดชอบไปศึกษาจากหน่วยงานที่ใช้กำไลอีเอ็มแล้วไม่มีข้อผิดพลาด เพื่อนำมาแก้ไขปรับปรุง” รมว.ยุติธรรม กล่าว

 

ต่อข้อถามที่ว่า  ผู้สั่งซื้อต้องรับผิดชอบอย่างไรหรือไม่ เพราะกำไลอีเอ็มใช้การไม่ได้ ต้องเปิดประมูลใหม่ให้บริษัทที่มีคุณภาพมาดำเนินการหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าสามารถยกเลิกสัญญาได้หรือไม่อย่างไร ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น เพียงแต่เราตั้งสมมุติฐานว่าถ้าเป็นอย่างนั้นอาจจะต้องเป็นอย่างโน้น ขณะนี้จึงยังไม่มีคำสั่งให้ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นเพียงข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องต้องทำให้ชัดเจน

 

แหล่งข่าวกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีกำไลอีเอ็มพบว่า การทำงานของระบบกำไลอีเอ็มไม่เป็นไปตามทีโออาร์จริง โดยเฉพาะข้อที่ระบุว่ากำไลเมื่อสวมใส่แล้วจะถอดออกไม่ได้ยกเว้นถูกตัดหรือได้รับการถอดจากอุปกรณ์พิเศษ

 

โดยที่ผ่านมาตลอดอายุสัญญาเช่าใช้กำไลอีเอ็ม 8 เดือน กรมคุมประพฤติยังไม่จ่ายค่าเช่าใช้ระบบอุปกรณ์ให้กับเอกชนคู่สัญญา อาจเป็นเพราะกรมคุมประพฤติค้นพบข้อผิดพลาดบกพร่อง และอยู่ระหว่างสั่งการให้บริษัทเอกชนคู่สัญญาปรับแก้ จึงยังไม่จ่ายเงิน ส่วนข้อผิดพลาดอื่นๆ ที่ตรวจสอบพบเพิ่มเติม กรมคุมประพฤติจะต้องตรวจสอบและชี้แจงกลับมายังกระทรวงยุติธรรมภายใน 30 วันว่าจะแก้ไขโดยสั่งให้บริษัทเอกชนคู่สัญญาปรับแก้งาน หรือจะต้องยกเลิกสัญญา เปิดประมูลใหม่ เนื่องจากรมคุมประพฤติเป็นผู้กำหนดทีโออาร์และเปิดประมูลด้วยระบบอี-บิดดิ้ง 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ