ข่าว

นักวิจัย แนะ อนุทิน เปิดช่องใช้กัญชาเพื่ออุตฯอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.อ๊อด"พบ "อนุทิน" แนะเปิดช่องทางให้มีการผลิตสารบริสุทธิ์ที่ให้กลิ่นและสารเทอร์ปีนจากกัญชา ในวงการอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออก เพิ่มมูลค่าในอนาคต

 

วันที่ 25 ส.ค. 2562 - รองศาสตราจารย์ ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด หัวหน้าทีมห้องปฏิบัติการวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งได้รับใบอนุญาตครอบครองและผลิตสารสกัดจากกัญชาจาก อย.  2 ใบ ได้มีโอกาสเข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เมื่อเร็วๆ นี้

 

รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย เปิดเผย "คม ชัด ลึก ออนไลน์"ว่า ได้เข้าพบปะและรายงานผลกิจการของห้องปฏิบัติการให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขทราบ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิชาการเรื่องกัญชา

 

"ผมได้เสนอว่า สารในกลุ่มที่ไม่ใช่สารควบคุมตาม พ.ร.บ. ยาเสพติดมีประโยชน์หลายตัวในกัญชา ซึ่งน่าจะเปิดเสรีได้ในวงการอุตสาหกรรมอาหารได้ เช่น พวกให้กลิ่นและสารเทอร์ปีนที่เป็นประโยชน์ สามารถเพิ่มมูลค่าของอุตสาหกรรมอาหารหรือสินค้าในระดับ OTOP ในประเทศ และส่งออกต่างประเทศได้"รศ.ดร.วีรชัย กล่าว

 

นักวิจัย แนะ อนุทิน เปิดช่องใช้กัญชาเพื่ออุตฯอาหาร

รศ.ดร.วีรชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้เสนอให้รัฐบาลสนับสนุนเรื่องการให้เสรีในการทำยาภายนอก เพราะสารสำคัญหลายตัวในกัญชามีฤทธิ์แก้ปวดฆ่าเชื้อต้านการอักเสบ ในส่วนของยาภายในจำเป็นต้องมีศูนย์วิเคราะห์ปริมาณสารสำคัญให้แม่นยำกระจายทั่วประเทศ ด้วยเทคนิค hplc และ gc-ms ซึ่งเป็นเทคนิคที่ทั่วโลกใช้ในการตรวจสอบสารสำคัญในกัญชา เพื่อรักษามาตรฐานของยา และ เพื่อจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย


 

 

ในส่วนห้องปฏิบัติการของตนเองนั้น เน้นในเรื่องการสกัดสารบริสุทธิ์ของสารสำคัญที่มีมูลค่าสูงต่างๆ เพื่อทดสอบสมบัติการต้านมะเร็งในห้องปฏิบัติการ และมีความคิดเห็นว่าในต่างประเทศมีการใช้สารสำคัญกลุ่มนี้ที่เป็นสารบริสุทธิ์ และมีการซื้อขายกัน เพื่อนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์ยาตัวอื่นๆ ในหลายทวีป จึงได้เสนอไอเดียว่าน่าจะเปิดช่องทางหรือโอกาส ให้มีการผลิตสารบริสุทธิ์ต่างๆเหล่านี้เพื่อส่งออกเพื่อนำรายได้เข้าสู่ประเทศตามลำดับ

 

นักวิจัย แนะ อนุทิน เปิดช่องใช้กัญชาเพื่ออุตฯอาหาร

ซึ่ง การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้ ทางรัฐมนตรี ได้แจ้งว่าจะต้องนำเข้ามาพูดคุยกันอีกครั้ง และไม่ได้ปฏิเสธในข้อเสนอแนะดังกล่าว

 

 

นักวิจัย แนะ อนุทิน เปิดช่องใช้กัญชาเพื่ออุตฯอาหาร

รองศาสตราจารย์ ดร. วีรชัย กล่าวเพิ่มอีกว่า ในส่วนของการสกัดสารบริสุทธิ์ตัวสำคัญต่างๆจากกัญชานั้น ในทางวิทยาศาสตร์ธรรมชาติด้านเคมีอินทรีย์ สามารถแยกได้โดยไม่จำกัดสายพันธุ์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับกัญชาสายพันธุ์ที่ผลิตสารสำคัญได้ต่ำ รวมไปถึงการสกัดสารสำคัญ cbd และ thc จากกัญชงเพื่อเพิ่มมูลค่าได้ในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ