ข่าว

สัมผัสแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย-มอญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทกจ.ปทุมธานี ชวนเที่ยวปทุมธานี สัมผัสแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย-มอญ ใกล้กรุงเทพฯ

 


          24 ส.ค.62-นายมหิทธร โคกเกษม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า ปทุมธานีเป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่ไม่ควรพลาด ที่ตั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เป็นแหล่งรวมของอร่อย แถมบรรยากาศดี เต็มไปด้วยเสน่ห์วิถีชีวิตชุมชน โดยเฉพาะพี่น้องชาวไทยเชื้อสายมอญ เพราะมีทั้งบ้านศาลาแดงเหนือ เป็นหมู่บ้านของคนไทยเชื้อสายมอญตั้งอยู่ที่อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี หมู่บ้านแห่งนี้ยังคงอนุรักษ์วิถีชีวิต วัฒนธรรม และประเพณีแบบชาวมอญเอาไว้ เช่น พูดภาษามอญ สวดมนต์ภาษามอญ และทำอาหารมอญ ที่นี่อยู่กันแบบเรียบง่าย สงบ ชาวบ้านใจดี มีวัดศาลาแดงเหนือเป็นศูนย์กลางของชุมชน มีการจัดการด้านการใช้ประโยชน์จากพื้นที่อย่างเป็นระบบ ชุมชนสะอาด ไม่มีกิจกรรมการท่องเที่ยว แต่หากนักท่องเที่ยวสนใจเรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของที่นี่ชาวบ้านก็เต็มใจให้ข้อมูลและให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นวัดสิงห์ ตั้งอยู่ที่อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เป็นวัดคู่เมืองสามโคกมาช้านาน สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา มีบรรยากาศที่เงียบสงบ มีต้นสะตือ 300 ปี รุกขเทวดา (รุกข มรดกของแผ่นดิน) ให้ร่มเงา ถือเป็นวัดเก่าแก่ที่ยังปรากฏโบราณวัตถุสถานที่สำคัญ เช่น วิหารโถง (ศาลาดิน), วิหารน้อย, กุฏิพระโบราณ, อุโบสถ, หลวงพ่อโต,  หลวงพ่อเพชร และโกศพญากราย วัดสิงห์ถือเป็นวัดที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก

สัมผัสแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย-มอญ

           หากมาทำบุญที่แห่งนี้จะใช้เวลาอยู่ในวัดทั้งวันก็ไม่เบื่อ เพราะมาที่นี่จะได้ทั้งความรู้ทางประวัติศาสตร์ ได้ทำบุญ และได้คววามประทับใจกลับไปแน่นอนวัดโบสถ์ ตั้งอยู่อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี สร้างเมื่อ พ.ศ. 2164 โดยชาวมอญที่อพยพมาจาก เมืองหงสาวดี เดิมเป็นวัดเก่าโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดที่มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คือหลวงพ่อเหลือ ถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของเมืองปทุมธานี บริเวณรอบ ๆ วัดมีทิวทัศน์ที่สวยงาม สถานที่ตั้งของวัดโบสถ์อยู่บริเวณคุ้งน้ำท้องมังกรของแม่น้ำเจ้าพระยา มีรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เทศนาธรรมองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 
 

สัมผัสแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย-มอญ

 

                 นายมหิทธร กล่าวว่า นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีโซนขายอาหารคาวหวานจากฝีมือชาวบ้านท้องถิ่นที่รสชาติอร่อยไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วยวัดเจดีย์หอย ตั้งอยู่ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี สิ่งที่โดดเด่นของวัดนี้ คือ เจดีย์หอยขนาดสูงจากซากหอยนางรมยักษ์อายุนับล้านปีจำนวนมาก สร้างความตื่นตะลึงให้แก่ผู้พบเห็นอย่างมาก มีอยู่ด้วยกัน 2 องค์ องค์แรกอยู่ปากทางเข้าวัด องค์ที่สองอยู่ในบริเวณวัด นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์รวบรวมพระพุทธรูปและศิลปวัตถุ โบราณวัตถุ ข้าวของเครื่องใช้เก่าๆ จำนวนมาก อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางเกษตรสวนสมุนไพรว่านยา และบึงน้ำขนาดใหญ่ มีปลาสวายที่ทางวัดเลี้ยงอยู่เป็นจำนวนมาก และบ่อเต่าอยู่ข้าง ๆ บึง นักท่องเที่ยวสามารถซื้ออาหารเลี้ยงปลาและเต่าได้

สัมผัสแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย-มอญ

                 นายมหิทธร  กล่าววว่าส่วนทุ่งนามอญบ้านบ่อทอง ตั้งอยู่ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชิล ๆ เชิงนวัตวิถีผสมสานความรู้เกี่ยวกับชุมชนและวิถีเกษตรพอเพียง มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น การแต่งกายชุดมอญพื้นเมือง, การพายเรือชมสวนมะม่วงและสวนมะพร้าว, ชมแปลงผักสวนครัว, ชมการเลี้ยงไก่ชิงช้าสวรรค์ และไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้คือการไปเดินเที่ยวชมนาข้าวชิล ๆ บนสะพานไม้ที่ทอดยาวไปกลางทุ่งนา หรือจะนั่งชมวิวริมท้องนาที่นี่ก็มีศาลาให้นั่งเล่น พร้อมด้วยซุ้มไม้ไผ่ริมท้องนาอีกหลายหลัง หรือหากจะหาของกินอร่อย ๆ ที่นี่ก็มีร้านอาหารริมบึงบัวให้นั่งทานอีกด้วย เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมและเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนทุกวัน เวลา 9.00-18.00 น.

สัมผัสแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย-มอญ

 

                 นอกจากสถานที่ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้แล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน รอให้ทุกคนได้ไปเรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมชาวไทย-มอญ กันได้อย่างเต็มอิ่ม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี โทร. 02-581-2773 หรือ Facebook  Fanpage : สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี/pathumthanimots.com

สัมผัสแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย-มอญ

สัมผัสแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย-มอญ

สัมผัสแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย-มอญ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ