ข่าว

นายกฯ ย้ำ ต้องช่วยลดขยะพลาสติก หวั่นไหลสู่ทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ย้ำ ต้องช่วยลดขยะพลาสติก หวั่นไหลสู่ทะเล จน "มาเรียม" ตาย ลั่นรัฐบาลมีแผน ลดใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง ปี 65 ขอสื่อ เสนอสิ่งดีกรุณาลดประเด็นการเมือง 


           20 ส.ค.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายโสภณ ทองดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหารในสังกัดกระทรวงเข้าพบเพื่อเสนอแนวทางการอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ โดยนายวราวุธ ได้นำเสนอความเป็นมาเกี่ยวกับพะยูนมาเรียม และผู้แทนจากบริษัท moreloop นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการนำผ้าที่เหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย มาสร้างให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) พร้อมทั้งนำนิทรรศการเกี่ยวกับมาเรียมและแผนการอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ รวมถึงความห่วงใยสัตว์ทะเลหายากมานำเสนอ
 

 

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนต้องช่วยกันกำจัดขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติก เพราะขยะเหล่านี้จะไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองและทะเล จากนั้นก็ไม่สามารถย่อยสลายได้ทันที ที่มาเรียมต้องตายไป ก็เพราะขยะพลาสติกติดอยู่ในลำไส้ อย่างไรก็ตาม วันนี้เรามีมาตรการและแผนแม่บทแล้ว เพื่อลดขยะพลาสติก ซึ่งต้องลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยปี 2565 จะต้องเลิกใช้พลาสติกแบบนี้ให้หมด ดังนั้น ภาคเอกชนและประชาชนจึงต้องเตรียมพร้อม โดยเฉพาะเอกชนอยากขึ้นราคากับผู้บริโภค เมื่อเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่น 

 

              นายกฯ ย้ำ ต้องช่วยลดขยะพลาสติก หวั่นไหลสู่ทะเล


              จากนั้น นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) นำคณะผู้บริหารกระทรวง พม. เพื่อประชาสัมพันธ์นำเสนอภารกิจของศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 บริการ 24 ชั่วโมง โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะเห็นว่าสิ่งดีเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา สิ่งไม่ดีก็ต้องแก้ไขกันต่อไป หากทุกคนช่วยกันรับผิดชอบ สังคมก็จะดีขึ้น เฉพาะผู้หญิงเด็กและผู้ด้อยโอกาส คุณแม่วัยใส ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ทุกอย่างต้องแก้ไข เพราะปัญหาสังคมมีจำนวนมาก อยากให้ทุกคนร่วมมือกัน แก้ไขด้วยตัวเอง และรัฐบาลก็จะช่วยแก้ไขในส่วนที่ขาด ทั้งหมดต้องแก้ไขที่การศึกษา และขอฝากรัฐมนตรีด้วย ในอนาคตควรจะมีการจัดประกวดให้รางวัล เพื่อสร้างสร้างแรงจูงใจในการทำความดี 
              "ขอร้องสื่อมวลชนให้ช่วยกันนำเสนอแต่สิ่งดีๆ บ้าง ถ้าเราไปมัวมองประเด็นทางการเมืองเพียงอย่างเดียว บางทีก็มีปัญหาหมด ผมไม่ได้ห้ามพวกท่าน เพราะห้ามไม่ได้อยู่แล้ว แต่ขอความกรุณาให้ช่วยกันหน่อย เพราะไม่มีใครทำได้แต่เพียงลำพัง จึงต้องแก้ไขที่ตัวเองช่วยครอบครัวและสังคม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ